Bộ GTVT công bố doanh nghiệp mở cửa cảng cạn Phú Mỹ

11/08/2023 07:38 GMT+7
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa công bố mở cảng cạn Phú Mỹ (giai đoạn 1) tại khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3, phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với quy mô 37,8ha với cầu cảng cho tàu 3.000 tấn/sà lan.

Cụ thể, Cảng cạn Phú Mỹ sẽ được được khai thác, kinh doanh dịch vụ và thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa tại cảng cạn phù hợp với quy định Nghị định số 38/2017 ngày 04/4/2017 của Chính phủ và giấy chứng nhận đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh được cơ quan có thẩm quyền cấp.

Bộ GTVT cho biết, Chủ đầu tư cảng cạn là Công ty Cổ phần Thanh Bình Phú Mỹ sẽ thực hiện các trách nhiệm và quyền hạn của doanh nghiệp khai thác cảng theo quy định tại Nghị định số 38/2017 và quy định của pháp luật.

Bộ GTVT công bố doanh nghiệp mở cửa cảng cạn Phú Mỹ - Ảnh 1.

Cảng cạn góp phần phát triển kinh tế các mặt hàng xuất nhập khẩu Ảnh: TA

Đồng thời, Công ty Phú Mỹ sẽ tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, phù hợp với các giai đoạn đầu tư, bảo đảm an toàn, an ninh, phòng chống cháy, nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Để cảng cạn Phú Mỹ hoạt động ổn định, đảm bảo an toàn, Bộ GTVT giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm tra, giám sát hoạt động của cảng cạn theo các quy định của pháp luật liên quan.

Theo Bộ GTVT, cảng cạn Phú Mỹ có quy mô 37,8ha với cầu cảng cho tàu 3.000 tấn/sà lan. Cảng cạn Phú Mỹ có 6 bến cảng, có khả năng kết nối đường thủy tới các cảng biển, ICD trong khu vực cũng như các vùng cung ứng nguyên liệu sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên cả nước về khu công nghiệp chuyên sâu Phú Mỹ 3.

Theo Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đang trình Chính phủ phê duyệt, cảng cạn Phú Mỹ có năng lực thông qua khoảng 300.000 - 400.000 teu/năm.

Trước đó, Bộ GTVT đã trình Thủ tướng Chính phủ về Quy hoạch phát triển hệ thống cảng cạn Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đề xuất quy hoạch 101 cảng cạn trong giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Bộ GTVT đề xuất đến năm 2030, sẽ ưu tiên tập trung đầu tư một số cảng cạn trên các hành lang vận tải kết nối với các cửa khẩu cảng biển lớn ở khu vực phía Bắc (cảng biển Hải Phòng) và khu vực phía Nam (cảng biển TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu).

Bộ GTVT cho biết, các cảng cạn gắn với phương thức vận tải khối lượng lớn (đường thủy nội địa, đường sắt), khu kinh tế, khu công nghiệp, khu chế xuất, trung tâm logistics và các cửa khẩu đường bộ, đường sắt quốc tế có nhu cầu vận tải với khối lượng lớn.


Thế Anh
Cùng chuyên mục