Bộ GTVT rà soát điều chỉnh 4 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long

09/03/2021 16:39 GMT+7
Bộ GTVT yêu cầu Tổng Cục đường bộ Việt Nam rà soát điều chỉnh quy hoạch 4 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, Trà Vinh - Hồng Ngự, Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

Bộ GTVT vừa yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận điều chỉnh quy hoạch cục bộ phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030. Trong đó, rà soát điều chỉnh 4 tuyến cao tốc.

Theo đó, để phù hợp quy định của Luật Xây dựng, Luật Đầu tư công và đảm bảo tiến độ triển khai các tuyến cao tốc dự kiến đầu tư trong giai đoạn 2021 - 2025 và trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh Cà Mau, Bộ GTVT yêu cầu Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận chỉ đạo tư vấn thiết kế nghiên cứu quy mô, phương án tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (đoạn tuyến kéo dài đến cảng Trần Đề) trên cơ sở chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và lãnh đạo Bộ; Lấy ý kiến thỏa thuận của các địa phương liên quan làm cơ sở báo cáo Bộ GTVT xem xét, chấp thuận.

Bộ GTVT rà soát điều chỉnh 4 tuyến cao tốc vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Ảnh 1.

Bộ GTVT rà soát điều chỉnh quy hoạch các tuyến đường cao tốc.

Đồng thời, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau (điều chỉnh phương án tuyến và lộ trình đầu tư); Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (bổ sung đoạn tuyến kéo dài đến cảng Trần Đề, lộ trình đầu tư) An Hữu - Cao Lãnh thuộc tuyến Trà Vinh - Hồng Ngự (bổ sung); Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu (điều chỉnh lộ trình đầu tư). Hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ các tuyến cao tốc gửi về Tổng cục Đường bộ VN trước ngày 20/3.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận trong quá trình nghiên cứu quy mô, phương án tuyến đối với các tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau và Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng. Bên cạnh đó, hướng dẫn Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ 4 tuyến cao tốc nêu trên.

Trên cơ sở hồ sơ điều chỉnh quy hoạch cục bộ 4 tuyến cao tốc do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận lập; tờ của Bộ GTVT về việc điều chỉnh, bổ sung quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, Tổng cục Đường bộ VN kiểm tra, rà soát và trình Bộ GTVT điều chỉnh quy hoạch 4 tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau; Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Trà Vinh - Hồng Ngự; Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu trước ngày 25/3 làm cơ sở để Bộ GTVT trình cấp có thẩm quyền xem xét, chấp thuận.

Hiện nay, vùng Đồng bằng sông Cửu Long cũng đã khởi công dự án cầu Mỹ Thuận và đường dẫn 2 đầu cầu với tổng số vốn của dự án khoảng 5.000 tỷ đồng.

Đây là dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông và là dự án quan trọng quốc gia, đã được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 52/2017/QH14 ngày 22/11/2017.

Trước mắt, đầu tư 11 dự án thành phần với tổng chiều dài 654km, đi qua địa phận 13 tỉnh, với tổng mức đầu tư khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó có 3 dự án đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, 8 dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Được biết, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, trong đó, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 3.389,6 tỉ đồng. Dự án có điểm đầu tại Km101 126, khớp nối với Dự án đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận tại nút giao An Thái Trung thuộc địa phận huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Điểm cuối là Km107 740, khớp nối với Dự án đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ tại nút giao Quốc lộ 80 thuộc địa phận thành phố Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long. Tổng chiều dài tuyến khoảng 6,61km.

Dự án nhằm mục đích kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ TP HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch; tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực.

Thế Anh