Bỏ tiền mua... nước ô nhiễm

Thứ hai, ngày 22/04/2013 11:05 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân thuộc xã Tam Hòa, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam, có đơn phản ánh với các ngành chức năng về tình trạng Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp và kinh doanh tổng hợp Tam Hòa (HTX Tam Hòa) cung cấp nước chưa qua xử lý cho bà con.
Bình luận 0
img
Ảnh minh họa

Xã Tam Hòa nằm sát sông, có 9 thôn, nguồn nước bị nhiễm mặn và nhiễm phèn rất nặng. Vào năm 2001, Tổ chức Đông Tây hội ngộ (Hoa Kỳ) hỗ trợ địa phương xây dựng 5 bể chứa và lọc nước sạch nằm rải rác các thôn. Sau khi hoàn thành công trình được bàn giao cho UBND xã Tam Hòa quản lý. Đến năm 2009, UBND xã lại bàn giao cho HTX Tam Hòa quản lý và thu phí. Do không đủ nước cung cấp cho người dân nên HTX đã phá bỏ bể lọc nước, làm bể chứa rồi bơm thẳng nước lên cung cấp cho người dân.

Bà Nguyễn Thị Sâm (thôn Bình An) bức xúc: “Tháng nào gia đình tôi cũng bỏ ra 50.000 đồng mua nước của HTX Tam Hòa. Nói thiệt chứ nước sạch đâu không thấy, chỉ thấy phèn đóng cục, không ăn, uống được”. Điều người dân lo ngại nhất là bể bơm và cung cấp nước ở thôn Bình An và Nam Sơn nằm ngay đồi cát nơi có hàng chục ngôi mộ...

Ông Võ Văn Thìn - Chủ nhiệm HTX Tam Hòa, thừa nhận đã dùng nước bơm trực tiếp chưa qua xử lý để cung cấp cho người dân. “Nguyên nhân là do khi xây dựng 5 bể chứa, nhà đầu tư không tính đến sẽ cung cấp cho bao nhiêu hộ dân. Vì vậy, năm 2011, HTX đã tận dụng luôn bể lọc nước để làm bể chứa nước mới đủ nước cho người dân. Do không còn bể lọc nên không thể xử lý nước. Việc này được xã chấp thuận” - lời ông Thìn.

Ông Nguyễn Quang Diệu - Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã Tam Hoà “đính chính”: Ở đây, dân không phải là mua nước sạch mà là mua nước sinh hoạt để giặt giũ, tắm rửa… Nếu ăn uống thì dân phải mua nước bình”.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem