Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần Thơ dừng ngay việc "đẻ thêm giấy phép con"

Thế Anh Thứ tư, ngày 25/08/2021 20:42 PM (GMT+7)
Bức xúc với những bất cập lưu thông hàng hoá tại TP.Cần Thơ, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dừng ngay việc các tỉnh đưa thêm các quy định về lưu thông hàng hoá, vì vi phạm chỉ đạo của Chính phủ.
Bình luận 0

Dừng ngay việc đẻ thêm giấy phép con

Chiều ngày 25/8, Chủ trì cuộc họp trực tuyến tháo gỡ khó khăn cho vận chuyển nông sản, hàng hóa trong bối cảnh thực hiện các nhiệm vụ phòng chống dịch Covid-19, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ bức xúc với việc người dân mất chục giờ để chờ đợi qua TP.Cần Thơ.

Việc người dân và các phương tiện khó khăn đi qua TP.Cần Thơ, là thành phố này có văn bản yêu cầu phải đăng ký quy định tất cả phương tiện vận chuyển hàng hóa tiêu dùng, xuất nhập khẩu từ các tỉnh, thành khác đến giao nhận hàng hóa đều phải được đăng ký trước và phải trung chuyển hàng hóa, dẫn tới tình trạng ùn tắc giao thông.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần Thơ là đầu mối giao thông mà gây khó dễ ai mà "ưa được" - Ảnh 1.

Hàng hoá gặp nhiều khó khăn khi vào TP.Cần Thơ. Ảnh: Dân Việt

Bức xúc với những bất cập về các địa phương "đẻ" thêm giấy phép "con", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu dừng ngay việc này. "Các tỉnh đưa thêm các quy định là vi phạm chỉ đạo của Chính phủ", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định.

Người đứng đầu ngành GTVT chỉ rõ: "Chính phủ đã chỉ đạo xe đã được cấp mã QR Code chỉ tiền kiểm và hậu kiểm. Cần Thơ là đầu mối giao thông mà lại làm khó dễ như vậy ai mà "ưa" được".

"Nhiều tỉnh miền Tây không lưu thông được vì quy định của Cần Thơ, gây tốn kém chi phí cho người dân và doanh nghiệp. Báo chí phản ánh người dân mất cả chục tiếng đồng hồ để chờ đợi qua thành phố Cần Thơ", Bộ trưởng bức xúc.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Cần Thơ cũng như các địa phương khác mà phát sinh thủ tục tăng chi phí, làm khó cho hoạt động sản xuất kinh doanh, cho lưu thông hàng hóa là không được. Địa phương nào "đẻ" ra quy định trái với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, gây khó khăn trong vận chuyển, lưu thông hàng hóa thì phải chịu trách nhiệm".

Phía Bộ Công thương cũng cho rằng, Cần Thơ cũng như các tỉnh không cần phải thực hiện trạm trung chuyển. Nhiều doanh nghiệp cũng phản ánh đang ùn tắc tại Cần Thơ mấy ngày nay nên thành phố cần tiếp thu để xử lý ngay, tạo điều kiện cho lưu thông hàng hóa.

Ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM tỏ rõ bức xúc khi nhấn mạnh: Cần Thơ và một số tỉnh thành đặt ra quy định phương tiện vận tải kể cả có mã QR Code, tài xế có giấy xét nghiệm âm tính nhưng vẫn không cho vào tỉnh mà yêu cầu trung chuyển hàng hóa.

"Chính phủ đã chỉ đạo không kiểm tra xe có mã QR Code mà chỉ kiểm tra nơi đi, nơi đến tập kết hàng hóa để đảm bảo lưu thông hàng hóa, các tỉnh thành cần thống nhất việc này", ông Lâm nói.

Lý giải về việc này, đại diện UBND TP Cần Thơ cho rằng, ở trạng thái bình thường, mỗi ngày có khoảng 16.000 xe các loại lưu thông trên địa bàn. Khi áp dụng Chỉ thị 16 có khoảng 4.000 xe đi vào địa bàn thành phố. Khi UBND thành phố ban hành văn bản thì có khoảng hơn 2.000 xe đi vào trung tâm thành phố để giao nhận hàng hóa, trong đó có khoảng 800 xe đi ngang trung tâm thành phố.

Tình hình giao nhận hàng hóa trong lúc phòng chống dịch lúc này nếu như để giao nhận hàng hóa trong địa bàn thành phố thì không thể kiểm soát phòng chống dịch trong việc giao nhận hàng hóa giữa lái xe tỉnh ngoài và trong địa bàn thành phố.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần Thơ là đầu mối giao thông mà gây khó dễ ai mà "ưa được" - Ảnh 2.

Các doanh nghiệp phản ánh khó lưu thông hàng hoá qua TP.Cần Thơ.

Vị đại diện TP. Cần Phố cho hay, đăng ký trước không có nghĩa là xin phép, không có nghĩa là thủ tục hành chính, không phải là giấy phép con. Đăng ký trước chỉ cần thông tin qua điện thoại, Zalo, qua các nhóm của sở GTVT để được điều tiết, hướng dẫn, hỗ trợ.

Nguyên nhân ùn tắc là do nhiều phương tiện tập trung về điểm trung chuyển của thành phố cùng một lúc quá đông. Lợng người đi vào thành phố lại đi cùng với luồng giao nhận hàng hóa nên xảy ra ùn tắc. Thao tác chuyển đổi tài xế chậm nên kéo dài thời gian.

Hiện Cần Thơ đã bố trí 12 điểm giao nhận hàng hóa, nếu cần thiết sẽ bố trí thêm để thuận tiện cho doanh nghiệp. Mục tiêu là tạo thuận lợi chớ không phải đẻ ra các thủ tục gây khó khăn.

Cần học hỏi Hải Phòng

Thông tin về việc các phương tiện vận tải lưu thông, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, mã QR Code đã được tự động gia hạn. Lái xe cũng có thể cập nhật giấy xét nghiệm Covid-19 mới (khi giấy xét nghiệm cũ hết hiệu lực) với mã đã đăng ký thay vì phải xin cấp lại mã QR Code khác.

"Nỗi lo tắc nghẽn do phải khai lại, xin cấp lại thẻ nhận diện "luồng xanh" đã được giải quyết", ông Hùng khẳng định.

Theo ông Hùng, về tổ chức giao thông, vừa tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa, vừa đảm bảo phòng dịch, một số địa phương như TP Cần Thơ cần học hỏi kinh nghiệm các thành phố lớn như: TP.HCM; Hải Phòng đang triển khai. Tránh tình trạng triển khai điểm trung chuyển hàng hóa gây gián đoạn chuỗi vận tải hàng hóa, ùn tắc giao thông như một số ngày vừa qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể: Cần Thơ là đầu mối giao thông mà gây khó dễ ai mà "ưa được" - Ảnh 3.

Tài xế được kiểm tra y tế khi qua chốt kiểm soát Pháp Vân, TP.Hà Nội. Ảnh: Cao Oanh

Kết thúc cuộc họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đề nghị những ngày tới đây, tất cả các địa phương phải quán triệt, thống nhất tất cả hàng hóa đều là hàng hóa thiết yếu, kể cả hàng thực phẩm, hàng phục vụ chuỗi cung ứng hàng hóa XNK, không phân biệt, đối xử với bất kể mặt hàng nào vận chuyển trên đường.

"Các địa phương cũng phải thống nhất, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GTVT. Tất cả các tuyến đường đều là luồng xanh phục vụ vận chuyển hàng hóa, từ đường bộ đến đường thủy, tạo thuận lợi tối đa cho các phương tiện có thẻ nhận diện luồng xanh hoặc chưa có thẻ luồng xanh nhưng đáp ứng đầy đủ giấy tờ, thủ tục theo quy định nhanh chóng lưu thông.

Đặc biệt, phải thực hiện nghiêm văn bản số 1015 do Phó Thủ tướng Chính Thủ Lê Văn Thành ký và văn bản số 5187 của Văn phòng Chính phủ truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng với các hướng chỉ đạo giúp chuỗi vận tải hàng hóa được khơi thông, đáp ứng "mục tiêu kép", Bộ trưởng Thể nói.

Trước những phản ánh liên quan đến bất cập trong chính sách kiểm soát dịch gây ách tắc hoạt động vận tải một số ngày vừa qua, Bộ trưởng Bộ GTVT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố rà soát lại các văn bản địa phương đã ban hành.

"Văn bản nào trái với chỉ đạo của Chính phủ hoặc không trái nhưng làm phát sinh thêm chi phí, thời gian, "giấy phép con" thì phải dừng áp dụng để tạo điều kiện tốt nhất cho vận chuyển hàng hóa", Bộ trưởng Thể nhấn mạnh.

Liên quan đến công tác tổ chức giao thông, Bộ trưởng Thể cho biết, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời đối với hoạt động vận tải bằng xe ô tô trong bối cảnh dịch bệnh. Các địa phương cần nghiên cứu, thống nhất triển khai. Nếu có phát sinh vướng mắc, Bộ GTVT sẽ tiếp tục điều chỉnh đảm bảo cho hoạt động đường bộ thông suốt.

"Tuyệt đối không để ùn tắc giao thông ở bất cứ tuyến đường nào bởi mỗi điểm ùn tắc có thể sẽ là một nơi nguy cơ lây lan dịch bệnh. Căn cứ vào lưu lượng giao thông tuyến đường có thể thiết kế nhiều điểm kiểm tra tại một chốt kiểm dịch, kiểm tra từng loại phương tiện khác nhau. Bất cứ chỗ nào giao thông ùn ứ, Giám đốc Sở GTVT địa phương phải chịu trách nhiệm", Bộ trưởng nhấn mạnh, đồng thời, đề nghị các địa phương quán triệt thực hiện văn bản Bộ Y tế đã ban hành, thống nhất chấp nhận giấy xét nghiệm nhanh Covid-19 hay xét nghiệm PCR đều có giá trị như nhau. Thời gian hiệu lực trong vòng 72h.

Các địa phương cũng cần chấm dứt mô hình trung chuyển hàng hóa để tránh tạo ra sự ùn ứ, phát sinh thời gian, chi phí cho quá trình giao nhận hàng hóa; Đồng thời, ưu tiên tiêm vaccine cho đội ngũ lái xe - đối tượng lao động đặc thù, cung cấp dịch vụ đảm bảo an sinh xã hội, duy trì chuỗi vận tải hàng hóa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem