Bộ trưởng Tài Chính Anh tuyên bố từ chức để phản đối Brexit không thỏa thuận

22/07/2019 10:01 GMT+7
Cùng với Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, hai Bộ trưởng đương nhiệm khác nhiều khả năng cũng từ chức ngay thời điểm bà Theresa May rời Dinh Thủ tướng hôm Thứ Tư 24/7 tới.

Bộ trưởng tài chính Anh Philip Hammond bất ngờ tuyên bố hôm Chủ Nhật rằng ông sẽ từ chức một khi Boris Johnson lên làm Thủ tướng Anh thay thế cho bà Theresa May, vì ông không thể ủng hộ một nhà lãnh đạo bằng lòng với việc đưa đất nước ra khỏi Liên minh Châu Âu mà không có bất kỳ thỏa thuận nào.

Bộ trưởng tài chính Anh Philip Hammond

Tuyên bố của Hammond nhấn mạnh rủi ro khi Brexit được tiến hành không thỏa thuận, điều nhiều nhà lập pháp và cả các doanh nghiệp cho là thảm họa với nền kinh tế.

Người nhiều khả năng sẽ lên nắm quyền Thủ tướng Vương quốc Anh được cho là cựu thị trưởng London - ông Boris Johnson. Ông này từng hứa sẽ đưa đất nước rời khỏi Liên Minh Châu Âu, tiến hành Brexit trước hạn chót vào ngày 31/10. Ông còn khẳng định sẽ chuẩn bị cho một cuộc Brexit không thỏa thuận, đồng thời cố gắng thay đổi những thỏa thuận mà Thủ tướng Theresa May đã ký với Hội đồng Châu Âu tại Brussels nhưng không được Quốc hội thông qua.

Tuy nhiên, sự phản đối về một cuộc Brexit không thỏa thuận đang ngày càng mạnh mẽ tại nước Anh. EU cũng từ chối phản ứng trước nguy cơ Anh ra đi mà không có trật tự nào.

“Để không bị cách chức, tôi sẽ từ chức trước khi Brexit không thỏa thuận bắt đầu” - ông Hammond cho hay. Ông cũng tiết lộ sẽ từ chức vào thứ Tư tuần này, khi bà Theresa May rời Dinh Thủ tướng và nhiều khả năng Boris Johnson lên nắm quyền.

“Một khi Boris Johnson lên làm Thủ tướng, tôi nghĩ rằng điều kiện tiên quyết để có chỗ đứng trong Chính phủ ông ta sẽ bao gồm việc chấp nhận Brexit không thỏa thuận vào ngày 31/10. Đó không phải là điều tôi có thể thỏa hiệp hay đồng ý”.

Hammond cũng khuyên Boris Johnson nên yêu cầu EU gia hạn một mốc thời gian lâu hơn để hai bên có thể đi đến một thỏa thuận trước khi Brexit, điều mà đối thủ của Boris trong cuộc đua chức Thủ tướng, Ngoại trưởng đương nhiệm Jeremy Hunt nhiều khả năng sẽ thực hiện một khi được nắm quyền. Hoặc Hammond sẽ phải tự vận động các nhà lập pháp khác để đảm bảo Anh sẽ không bị đưa khỏi EU mà không có thỏa thuận, điều trái ngược với tuyên bố của ông Boris sẽ thực hiện Brexit đúng hạn chót 31/10 dù có hay không có thỏa thuận.

Cùng với Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond, Bộ trưởng phát triển quốc tế Rory Stewart và Bộ trưởng Tư pháp Anh David Gauke cũng sẽ từ chức ngay sau khi bà Theresa May rời ghế Thủ tướng hôm 24/7 tới đây.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục