Bộ TT&TT và nhà mạng đi đầu trong định danh cuộc gọi nhằm chống lừa đảo

Khải Phạm Thứ năm, ngày 02/11/2023 06:39 AM (GMT+7)
Để giảm thiểu tình trạng lừa đảo trên không gian mạng, cuộc gọi định danh từng bước sẽ được các tổ chức thực hiện và Bộ TT&TT là đơn vị đi đầu trong việc này.
Bình luận 0

Cuộc gọi lừa đảo trên không gian mạng tự xưng là các cơ quan công quyền thời gian qua có diễn biến phức tạp và nhiều người dân đã trở thành nạn nhân. Mục đích của các đối tượng là để thu thập thông tin nhằm hù dọa, lừa đảo để từ đó chiếm đoạt tài sản của người dân. Hiện tượng này đang có xu hướng gia tăng và diễn biến ngày càng phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến hoạt động của nhiều cơ quan, tổ chức và cá nhân.

Bộ TT&TT và nhà mạng đi đầu trong định danh cuộc gọi nhằm chống lừa đảo

Trước thực trạng đó, để phòng chống hình thức lừa đảo qua các cuộc gọi mạo danh, Bộ TT&TT đã chỉ đạo triển khai cấp tên định danh (Voice brandname) cho các số điện thoại là các số đường dây nóng của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, cấp tên định danh cho các nhà mạng viễn thông di động, cố định như VNPT, Viettel, MobiFone, FPT… Đây được coi là giải pháp căn cơ, giúp người dân nâng cao cảnh giác trước các phương thức, thủ đoạn mà các đối tượng thường sử dụng để lừa đảo.

Bộ TT&TT và nhà mạng đi đầu trong định danh cuộc gọi nhằm chống lừa đảo - Ảnh 1.

TBộ TT&TT và nhà mạng đi đầu trong định danh cuộc gọi nhằm chống lừa đảo. Ảnh Khải Phạm.

Bộ TT&TT báo tới các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân được biết, kể từ ngày 27/10/2023, tất cả các số điện thoại gọi đến người dân của các đơn vị thuộc Bộ TT&TT là Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục An toàn thông tin, Cục Viễn thông, Cục Tần số Vô tuyến điện sẽ có hiển thị tên định danh "BO TTTT". Việc này đã được các đơn vị thuộc Bộ TT&TT hoàn thành từ ngày 20/10.

Cũng từ ngày 27/10/2023, các số điện thoại của doanh nghiệp viễn thông khi gọi đến khách hàng sử dụng dịch vụ cũng đều hiển thị tên định danh. Chẳng hạn như VNPT, VinaPhone (nhà mạng Vinaphone), VIETTELCSKH (nhà mạng Viettel); FPT SHOP (nhà mạng FPT), LOCAL (nhà mạng ASIM)…

Các số điện thoại gọi đến người dân mà xưng danh là đơn vị thuộc Bộ TT&TT gồm Văn phòng Bộ, Cục Báo chí, Cục Viễn thông, Cục An toàn thông tin, Cục Tần số Vô tuyến điện; xưng danh là doanh nghiệp viễn thông (Vinaphone, Viettel, FPT..), nhưng không hiển thị tên định danh kèm theo đều là các số điện thoại giả mạo, có dấu hiệu lừa đảo.

Khi nhận cuộc gọi từ các số điện thoại giả mạo, người dân cần phản ánh tới các đầu số tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo của Bộ TT&TT là 156, 5656 hoặc phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình để yêu cầu xử lý./.

Trước đó, tại cuộc Họp báo thường kỳ tháng 9, Thứ trưởng Bộ TT&TT - Phạm Đức Long đã nêu ra nhiều vấn đề trong đó có cuộc gọi lừa đảo.

Đối với tin nhắn, cuộc gọi lừa đảo, các đối tượng chủ yếu dựa vào cơ quan công quyền, công an, toà án, viện kiểm sát, ngân hàng. Bộ sẽ làm việc với Bộ Công an để định danh các cuộc gọi đến từ các cơ quan công quyền.

Theo đó, các cuộc gọi của cơ quan công quyền đến người dân để làm việc đều phải hiện tên, hiện nay đã thí điểm và triển khai, nhưng vẫn còn thủ tục phải làm việc với các cơ quan quản lý để ứng dụng thực tế.

"Bất cứ cuộc gọi nào đến người dân xưng danh "Tôi là cơ quan này, cơ quan kia..." đều là lừa đảo", Thứ trưởng Phạm Đức Long nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem