Các nhà khoa học Texas phát hiện loài hải ly cổ đại mới

Thùy Dung Thứ hai, ngày 03/04/2023 08:06 AM (GMT+7)
Loài hải ly cổ đại có tên Buc-ee được cho là đã sống từ 15 đến 22 triệu năm trước.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Texas ở Austin đã đặt tên cho một loài hải ly cổ đại mới được phát hiện theo tên của Buc-ee's, chuỗi cửa hàng tiện lợi nổi tiếng với linh vật cùng tên.

Giống loài mới này có tên gọi đầy đủ có tên gọi là "Anchitheriomys buceei" hoặc "A. buceei".

Các nhà khoa học Texas phát hiện loài hải ly cổ đại mới - Ảnh 1.

Phát hiện của các nhà nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Palaeontologia Electronica. (Trường Khoa học Địa chất UT Jackson)

Cộng tác viên nghiên cứu Steve May của Trường Khoa học Địa chất UT Jackson, nói với UT News rằng cái tên này được lấy cảm hứng từ mối liên hệ giữa hải ly với Texas và một cuộc gặp gỡ tình cờ với biển quảng cáo của Buc-ee có nội dung: "Đây là Quốc gia của Hải ly."

"Tôi nghĩ, 'Vâng, đó là đất nước của hải ly, và nó đã tồn tại hàng triệu năm rồi'", May khi nói về cửa hàng này.

Bài báo cáo của ông mô tả loài mới - một loài hải ly hóa thạch nhỏ hơn - đã được đăng trên tạp chí Palaeontologia Electronica. Dựa trên xương và hồ sơ được lưu trữ cho thấy loài vật này sống dọc theo Bờ Vịnh Texas từ 15 đến 22 triệu năm trước.

Các hóa thạch cũng cho thấy A. buceei lớn hơn khoảng 30% so với hải ly hiện đại sống ở Texas ngày nay - mặc dù nhỏ hơn hải ly "cỡ gấu" ở Bắc Mỹ trong Kỷ băng hà.

Các nhà khoa học Texas phát hiện loài hải ly cổ đại mới - Ảnh 2.

Sơ đồ cho thấy A. buceei so sánh với Hải ly Bắc Mỹ hiện đại như thế nào. (Trường Khoa học Địa chất UT Jackson)

Hầu hết các hóa thạch đã được tái tạo từ một phần hộp sọ ở Burkeville, Texas. Đó là sự kết hợp giữa xương và khuôn não được tạo ra khi trầm tích thấm vào khoang não của hải ly, tạo ra một bản sao não bằng đá khi mẫu vật đã hóa thạch.

May và Matthew Brown, đồng tác giả của nghiên cứu, đã sử dụng các hình ảnh chụp X-quang hộp sọ có độ phân giải cao để xem xét các chi tiết giải phẫu giúp xác nhận đây là một loài mới.

Sau khi nghe về tên của loài mới, Giám đốc điều hành và người sáng lập của Buc-ee, Arch "Beaver" Aplin III đã châm biếm: "Buc-ee's được thành lập vào năm 1982, nhưng chúng tôi có thể cần phải suy nghĩ lại về năm thành lập này."

Buc-ee's đã trở nên ăn sâu vào văn hóa Texas đến nỗi ngay cả trang twitter chính thức của nhà thờ Alamo - một địa điểm du lịch nổi tiếng ở Texas - cũng đã ca ngợi nó trên mạng xã hội vào năm 2018.