Các tập đoàn công nghệ lớn đang hạn chế nhân viên tương tác với Huawei

10/06/2019 13:24 GMT+7
Một số tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới đã hạn chế nhân viên trao đổi các thông tin công nghệ và tiêu chuẩn kỹ thuật với đối tác Huawei sau khi Bộ Thương mại Mỹ đưa công ty Trung Quốc này vào danh sách đen.

Nguồn tin từ Reuters cho hay, các nhà sản xuất chip Intel Corp và Qualcomm Inc, công ty nghiên cứu di động InterDigital Wireless Inc và nhà mạng Hàn Quốc LG Uplus hiện đều hạn chế nhân viên liên lạc với Huawei; nhất là các thảo luận tương tác trực tiếp về các thông tin phát triển mạng di động 5G. Động thái này được cho là nhằm mục đích né tránh bất kỳ vấn đề nào với chính phủ Mỹ, trước căng thẳng chiến tranh thương mại ngày càng leo thang.

Trong khi đó, Bộ Thương Mại Mỹ vẫn duy trì quan điểm không ngăn chặn liên lạc giữa các công ty Mỹ với Huawei sau khi ban hành giấy phép ủy quyền hiệu lực 90 ngày cho những công ty này tiếp tục giao dịch, hợp tác. Hành động này được lý giải là để tránh tình trạng mạng viễn thông và các thiết bị di động ngừng hoạt động tức thời sau lệnh hạn chế thương mại. Trả lời Reuters hôm 7.6, Bộ Thương mại cho biết vẫn giữ quan điểm không yêu cầu hạn chế liên lạc như trên.

Huawei hiện chưa đưa ra bình luận về thông tin này.

Nhiều thông tin cho thấy các tập đoàn công nghệ lớn đang hạn chế nhân viên trao đổi với Huawei

Tại một cuộc họp về vấn đề phát triển 5G được tổ chức tại California hồi tuần trước, các chuyên gia đều nhận định sự phát triển của thế hệ mạng 5G có khả năng sẽ trở thành nạn nhân của chiến tranh thương mại Mỹ Trung. Dễ nhận thấy, vấn đề tương tác, hợp tác giữa các kỹ sư là điều vô cùng cần thiết để phát triển mạng di động toàn cầu. Quy tắc hạn chế liên hệ với Huawei đang làm đình trệ các dự án 5G.

Huawei, công ty công nghệ bị Mỹ cáo buộc nghi vấn gián điệp, vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế với Iran và đe dọa an ninh quốc gia còn được biết đến như nhà tiên phong trong lĩnh vực phát triển 5G. Huawei nhiều lần phủ nhận cáo buộc này và yêu cầu phía Mỹ đưa ra bằng chứng cụ thể, nhưng Mỹ liên tục gây áp lực lên các đồng minh về việc loại đế chế viễn thông này ra khỏi cuộc đua 5G. Thậm chí, Mỹ còn đe dọa sẽ ngừng chia sẻ thông tin tình báo cho Anh một khi Anh để Huawei nhúng tay vào mạng lưới 5G nước này.

Là nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới, chuyên cung cấp smartphone và các bộ phận quan trọng trong công nghệ mạng như bộ định tuyến, chuyển mạch…, Huawei rõ ràng là một phần không thể thiếu trong chuỗi sản xuất thiết bị phục vụ mạng lưới đường truyền đồng bộ. Vai trò quan trọng của Huawei là không thể nghi ngờ.

“Huawei không chỉ là một công ty. Huawei là người tiên phong trong công nghệ 5G. Loại trừ Huawei đồng nghĩa với việc trì hoãn toàn bộ dự án 5G” - ông Jorge Contreras, thành viên Viện Kỹ thuật Điện và Điện tử IEEE khẳng định.

Thùy Dung
Cùng chuyên mục