Cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế được hưởng trợ cấp gì?

PV Thứ sáu, ngày 29/10/2021 19:25 PM (GMT+7)
Chính sách trợ cấp đối với cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế tùy thuộc vào việc việc quản lý và sử dụng biên chế.
Bình luận 0

Trao đổi với Dân Việt về chính sách trợ cấp đối với cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế, luật sư Trần Thế Anh – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, chính sách được quy định tại Nghị định 143/2020/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung một số điều của Nghị định 108/2014/NĐ-CP về chính sách tinh giản biên chế và Nghị định 113/2018/NĐ-CP.

Thế nào là tinh giản biên chế?

Luật sư trích dẫn, "Biên chế" sử dụng trong Nghị định này được hiểu gồm: Biên chế cán bộ, biên chế công chức, số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập và lao động hợp đồng được cấp có thẩm quyền giao theo quy định của pháp luật.

"Tinh giản biên chế" trong Nghị định, này được hiểu là việc đánh giá, phân loại, đưa ra khỏi biên chế những người dôi dư, không đáp ứng yêu cầu công việc, không thể tiếp tục bố trí sắp xếp công tác khác và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người thuộc diện tinh giản biên chế.

Quy định về quản lý, sử dụng cán bộ, công chức viên chức thuộc diện tinh giản biên chế

Khoản 1 Điều 1 Nghị định 113/2018/NĐ-CP nêu rõ quy định về quản lý và sử dụng số cán bộ, công chức, viên chứ đã thực hiện tinh giản như sau:

"Các cơ quan, tổ chức, đơn vị được sử dụng tối đa 50% số biên chế đã thực hiện tinh giản và giải quyết chế độ nghỉ hưu đúng tuổi hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật để tuyển dụng mới công chức, viên chức và lao động hợp đồng, bảo đảm thực hiện tinh giản biên chế theo đúng quy định của Đảng và của pháp luật.

Trường hợp Bộ, ngành, địa phương được thành lập tổ chức mới hoặc được cấp có thẩm quyền giao thêm chức năng, nhiệm vụ, thì Bộ, ngành, địa phương tự cân đối trong tổng biên chế được cấp có thẩm quyền giao để bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao".

Theo đó, từ việc quản lý, sử dụng cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế có thể chia thành 3 đối tượng: Về hưu trước tuổi, thôi việc và chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước.

Cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế được hưởng trợ cấp gì? - Ảnh 2.

Chính sách trợ cấp đối với cán bộ, công chức viên chức bị tinh giản biên chế tùy thuộc vào việc việc quản lý và sử dụng biên chế. Ảnh minh họa. Báo Nhân dân

Chính sách trợ cấp đối với cán bộ, công chức viên chức thuộc diện tinh giản biên chế

Chính sách trợ cấp tinh giản biên chế đối với trường hợp về hưu trước tuổi.

Luật sư cho biết, căn cứ Khoản 2 Điều 1 Nghị định 143 về chính sách tinh giản biên chế, ngoài hưởng chế độ hưu trí theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội, người nghỉ hưu trước tuổi còn được hưởng các chế độ sau:

Không bị trừ tỷ lệ lương hưu do việc nghỉ hưu trước tuổi.

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương cho mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi so với quy định về tuổi tối thiểu tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động.

Được trợ cấp 5 tháng tiền lương cho hai mươi năm đầu công tác, có đóng đủ bảo hiểm xã hội. Từ năm thứ hai mươi mốt trở đi, cứ mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội được trợ cấp 1/2 (một phần hai) tháng tiền lương.

Chính sách trợ cấp tinh giản biên chế đối với trường hợp thôi việc ngay

Luật sư cho hay, chính sách trợ cấp tinh giản biên chế đối với người thôi việc ngay được quy định tại Khoản 4 Điều 1 Nghị định 143.

Theo đó, những người thuộc đối tượng tinh giản biên chế quy định tại Điều 6 Nghị định 108/2014/NĐ-CP có tuổi tối đa thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu tối thiểu quy định tại khoản 3 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 1 Điều 8 Nghị định này hoặc có tuổi thấp hơn 2 tuổi so với tuổi nghỉ hưu quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và không đủ điều kiện để hưởng chính sách về hưu trước tuổi quy định tại khoản 2 Điều 8 Nghị định này nếu thôi việc ngay thì được hưởng các khoản trợ cấp sau:

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng để tìm việc làm.

Được trợ cấp 1,5 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

Chính sách trợ cấp tinh giản biên chế đối với trường hợp chuyển công tác

Chính sách trợ cấp tinh giản biên chế đối với người chuyển sang làm việc tại các tổ chức không hưởng lương thường xuyên từ ngân sách nhà nước được hưởng các khoản trợ cấp sau:

Được trợ cấp 3 tháng tiền lương hiện hưởng.

Được trợ cấp 1/2 tháng tiền lương cho mỗi năm công tác có đóng bảo hiểm xã hội.

(Theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm 2014 của Chính phủ.)

Quy định mới nhất về những điều đảng viên không được làm. Nguồn: VTV1



Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem