Cần có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để cạnh tranh

22/09/2024 10:51 GMT+7
Dự thảo nghị định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ vừa được Bộ GTVT trình Chính phủ với nhiều điểm mới, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển việc thu phí, quản lý hiệu quả các dự án hạ tầng giao thông.

Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ Môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, dịch vụ thu phí ETC đã trở thành quen thuộc, số lượng các phương tiện dán thẻ, mở tài khoản đạt trên 96% tổng số lượng phương tiện trên cả nước (trên 5,6 triệu phương tiện đã dán thẻ).

"Số lượng giao dịch thu phí không dừng chiếm 95% tổng số giao dịch qua các trạm thu phí trên toàn quốc", ông Toàn nêu ra thống kê.

Bên cạnh đó, hệ thống thu phí điện tử không dừng mới chỉ phục vụ việc thanh toán phí dịch vụ sử dụng đường bộ nên chưa tạo được sự thuận lợi tối đa cho người sử dụng, chưa phát huy được hết hiệu quả của tài khoản giao thông và hiệu quả đầu tư của hệ thống.

Cần có thêm doanh nghiệp cung cấp dịch vu thu phí không dừng để cạnh tranh - Ảnh 1.

Trạm thu phí Liêm Tuyến. Ảnh: TA

Theo ông Toàn, trong xu thế chung của việc ứng dụng giao thông thông minh, nhiều doanh nghiệp và cơ quan quản lý đề xuất mở rộng dịch vụ trung gian thanh toán trên nền tảng hệ thống thu phí điện tử không dừng đã đầu tư. Thay vì thanh toán phí đường bộ, chủ thẻ có thể thanh toán phí sân bay, cảng biển, bãi đỗ xe, phí kiểm định…

Theo các Quyết định 07/2017 và 19/2020, có 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí là Công ty TNHH Thu phí tự động VETC và Công ty Cổ phần Giao thông số Việt Nam được lựa chọn triển khai thông qua hợp đồng BOO với Bộ GTVT.

Do vậy, nếu vẫn chỉ có 2 đơn vị trên là nhà cung cấp dịch vụ sẽ không phù hợp với việc mở rộng dịch vụ trên nền tảng hệ thống thu phí ETC và khi bổ sung dịch vụ mới sẽ phải điều chỉnh dự án BOO.

Cùng đó, nhiều dịch vụ như thu phí sân bay, bãi đỗ xe, điểm đỗ xe lòng đường… không thuộc phạm vi quản lý, vượt quá thẩm quyền quản lý của Bộ GTVT.

Vì thế, dự thảo đề xuất 2 hình thức nhà cung cấp dịch vụ thanh toán điện tử. Thứ nhất là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ để thu tiền sử dụng đường bộ (bao gồm nhà cung cấp theo Quyết định 19/2020).

Các nhà cung cấp dịch vụ này sẽ thực hiện phát hành thẻ đầu cuối, mở tài khoản giao thông… thực hiện đồng bộ tài khoản giao thông lên hệ thống quản lý tài khoản giao thông thuộc cơ sở dữ liệu thanh toán điện tử giao thông đường bộ. Các nhà cung cấp dịch vụ này được cung cấp dịch vụ khác (thu phí bãi đỗ xe…) nếu hợp đồng với cơ quan có thẩm quyền.

Thứ hai là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán giao thông đường bộ không tham gia thu tiền sử dụng đường bộ. Khi có sự đồng ý của chủ tài khoản giao thông, các đơn vị này sẽ được kết nối, chia sẻ thông tin tài khoản giao thông để thực hiện thu các dịch vụ liên quan đến phương tiện.

Thế Anh
Cùng chuyên mục