Cần hỗ trợ lao động xuất khẩu học nghề nông

Thứ năm, ngày 06/01/2011 12:31 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đầu năm mới, thông tin về đưa lao động nông nghiệp đi Israel bắt đầu "nóng", do đây là thị trường lao động mới có mức lương khá cao.
Bình luận 0
img
Cán bộ Bộ NN&PTNT tham quan mô hình trang trại của Israel.

Liên quan tới đào tạo, tuyển dụng, ông Lê Xuân Luyện - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng, dịch vụ và Hợp tác lao động (Oleco) cho biết: Hiện Israel đang tiếp nhận lao động (LĐ) Việt Nam theo 2 hình thức: Tu nghiệp sinh và lao động chính thức. Mức lương dành cho LĐ chính thức là 1.030 USD/người/tháng. Lương tu nghiệp sinh thấp hơn nhưng LĐ được học nghề "miễn phí".

Ông đánh giá thế nào về khả năng tiếp nhận LĐ Việt Nam của nước này năm 2011?

- Thực tế Israel không cần nhiều LĐ. Mỗi năm họ chỉ cần 5.000-6.000 LĐ nước ngoài. Ngoài Việt Nam còn có Philippines, Thái Lan, Trung Quốc, Srilanca đưa LĐ vào nước này. Việt Nam mới đưa LĐ vào thị trường này, vì vậy phải chờ đợi chính phủ 2 nước ký kết hiệp định liên quan tới hợp tác LĐ. Bộ NN&PTNT đã ký kết về đưa tu nghiệp sinh đi thực tập. Dự kiến năm nay tuyển khoảng 200 em.

Đây là thị trường LĐ mới, cơ quan quản lý nhà nước có kế hoạch gì xúc tiến "mở cửa" thị trường chưa, thưa ông?

- Tôi được biết, hiện Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) đang xây dựng Dự thảo Hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông nghiệp đi Israel. Tôi cho rằng đây là động thái tốt để có nguồn LĐ chất lượng cao, cạnh tranh được với các quốc gia khác.

Về phía doanh nghiệp, ông có đề xuất gì để những LĐ làm việc ở Israel về nước phát huy được tay nghề đã học?

- Tôi thấy hầu hết các tu nghiệp sinh, sau gần 1 năm thực tập, làm việc ở Israel đều có kỹ năng quản lý, tổ chức trang trại. Theo tôi, học viên nào muốn làm trạng trại như Isarel thì nên hỗ trợ vốn. Đây sẽ là "hạt nhân" để nhân rộng các mô hình trang trại hiện đại ở các địa phương.

Xin cảm ơn ông!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem