Cân tải trọng tự động ngăn chặn xe quá tải trên quốc lộ 5

19/08/2022 10:23 GMT+7
Sau hơn 1 năm thí điểm (từ ngày 15/8/2020) đưa bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động lắp đặt trên QL5 do Jica tài trợ vào hoạt động, tổng số xe tải cân kiểm tra lên tới hơn 495.000 lượt, xử lý gần 600 xe.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, với số lượng phương tiện nêu trên, trung bình mỗi ngày có 1,5 lượt xe tải vi phạm. Tỷ lệ xe quá tải bị xử phạt trên số lượt xe được cân kiểm tra đã giảm từ 6,9% trong 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,12% (giảm hơn 57 lần).

"Số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày đã giảm từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày, giảm hơn 117 lần. Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% - 30%", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam thông tin.

Cân tải trọng tự động ngăn chặn xe quá tải trên quốc lộ 5 - Ảnh 1.

Quốc lộ 5 sửa chữa mặt đường do xe quá tải trọng đi lại nhiều trên tuyến đường này. Ảnh: TA

Tổng cục Đường bộ Việt Nam đánh giá, khi có cân tự động, lần đầu tiên phát hiện và xử lý, ngăn chặn được các xe có trục phụ có cơ cấu nâng hạ trục (thực tế khi chở hàng lưu hành trên đường không sử dụng trục phụ nên bị vượt quá tải trọng trục theo quy định). Từ tháng thứ hai trở đi gần như không còn hành vi vi phạm này.

"Hệ thống cân tải trọng tự động đã giám sát được 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân. Chi phí vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt thấp, do được thực hiện "phạt nguội", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận về kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.

"Tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, khẳng định.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, vướng mắc lớn nhất hiện nay là việc chưa có quy định về thiết kế trạm kiểm tra tải trọng xe tốc độ cao 1 cấp cân.

Kế đó là những khó khăn trong phạt nguội vi phạm do chưa có hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 135/2021 của Chính phủ quy định về danh mục, việc quản lý, sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ và quy trình thu thập, sử dụng dữ liệu thu được từ phương tiện, thiết bị kỹ thuật do cá nhân, tổ chức cung cấp để phát hiện vi phạm và xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi thay đổi kích thước thùng, chở hàng quá tải.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho rằng, việc thí điểm của hệ thống cân tự động trên QL5 đã đem lại hiệu quả tích cực. Vì vậy, đơn vị này kiến nghị Bộ GTVT tiếp tục cho phép thí điểm hệ thống cân tự động sau khi đã được hoàn thiện để kiểm soát xe quá tải trên QL5 cho đến khi hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật.


Thế Anh
Cùng chuyên mục