Cận tết 2020, lượng ô tô nhập khẩu giảm mạnh
Cụ thể, trong nửa đầu tháng 12 vừa qua (từ ngày 1 - 15/12/2019) chỉ có 2.912 ôtô làm thủ tục thông quan nhập khẩu vào thị trường Việt Nam. So với lượng xe nhập khẩu 5.323 chiếc thời điểm cùng kỳ tháng 11/2019, con số này chỉ bằng 54%.
Cũng theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nếu so sánh với nửa đầu tháng 9 và tháng 10 thì con số càng kém xa, khi số lượng xe nhập khẩu luôn vượt qua mức 6.000 xe.
Được biết, tổng giá trị xe ô tô nhập khẩu nửa đầu tháng 12/2019 ở mức khoảng 93,4 triệu USD. Con số này cho thấy, lượng xe cuối năm nhập khẩu vào Việt Nam hầu hết là các dòng đắt tiền, với giá trị trung bình đạt khoảng 32.000 USD/xe.
Tính từ đầu năm đến nay, Việt Nam đã nhập khẩu khoảng 136.630 xe, trị giá 3,049 tỷ USD. Dự báo trong năm 2019, thị trường Việt Nam sẽ nhập khẩu tổng cộng khoảng 140.000 xe, cao hơn năm 2018 đến 72% (81.609 xe).
Về các dòng xe, trong số ô tô nhập khẩu vào Việt Nam nửa đầu tháng 12/2019, có tới 1.338 chiếc thuộc phân khúc từ 9 chỗ trở xuống, có giá trị lên tới 37,692 triệu USD, giá trị trung bình 28.170 USD/xe, chiếm 45,9% về số lượng xe nhập khẩu trong thời gian này và chiếm khoảng 40% giá trị kim ngạch nhập khẩu.
Theo nhận định của giới chuyên môn, nguyên nhân của việc lượng ô tô nhập khẩu trong năm 2019 tăng mạnh là do các chính sách quản lý được nới lỏng. Cụ thể, các yêu cầu về điều kiện kinh doanh nhập khẩu đã "thông thoáng" hơn, quy trình cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đơn giản, thời gian đăng kiểm nhanh chóng… Do đó, doanh nghiệp nhập khẩu ôtô không còn gặp trở ngại như trước.
Cũng theo nhận định từ các chuyên gia, việc lượng nhập khẩu xe cuối năm giảm mạnh là điều khá bất thường tại thị trường ôtô Việt Nam so với các năm trước đây.
Nguyên do là bởi lượng xe nhập về vào thời điểm cuối năm thường có doanh số bán hàng cao hơn nhiều so với thời điểm đầu năm. Điều này báo hiệu một năm bán hàng không đạt được kỳ vọng như các hãng dự báo.
Theo thông tin từ một số đại lý bán ô tô tại Hà Nội, thời điểm cuối năm ngoái, nhiều mẫu xe còn cháy hàng thì năm nay ngược lại, doanh số bán hàng chỉ bằng 60% so với cuối năm 2018.
Được biết, nhiều đại lý kinh doanh, vẫn còn xe xuất xưởng từ đầu năm 2019 chưa tiêu thụ hết. Các đại lý này trông đợi dịp cuối năm, cận tết 2020 có doanh số cao để bù đắp. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, tình hình kinh doanh vẫn trầy trật mặc dù giá xe đã giảm mạnh.
Theo dự báo của các doanh nghiệp, trên toàn thị trường sẽ dư thừa hơn 50.000 chiếc. Vì vậy, từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường ô tô tiếp tục chạy đua đại hạ giá để xả hàng tồn. Xe tồn kho để sang 2020 thì còn rủi ro hơn nữa. Bởi ô tô sản xuất mới tiếp tục tung ra thì những xe tồn kho càng khó bán.
Nhiều hãng đánh giá năng lực thị trường nhận định, năm 2019, Việt Nam dự báo tăng trưởng khoảng 30% so với năm 2018 (lượng bán ra khoảng 276.000 xe). Tuy nhiên, theo số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), đến hết tháng 11/2019, toàn thị trường mới bán ra khoảng 280.000 xe. Theo các chuyên gia, việc đánh giá sai về tăng trưởng đã khiến các hãng phải cắt giảm sản xuất cũng như nhập khẩu vào thời điểm cuối năm này.