Cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong danh sách tăng trưởng tốt nhất thế giới

27/12/2019 05:47 GMT+7
Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong năm 2019 lượng hàng xuất nhập khẩu qua cụm cảng Cái Mép - Thị Vải tăng mạnh, nhất là hàng nội địa, đạt hơn 3,5 triệu TEUs, tăng 24% so với năm 2018.

Cụ thể, các cảng khai thác tàu container tăng trưởng nhiều nhất như: Cảng Tân Cảng - Cái Mép hoàn thành kế hoạch năm trước 45 ngày với sản lượng hàng container qua cảng đạt 620.000 Teus, tăng 30% so với năm 2018.

Cảng quốc tế Cái Mép đạt sản lượng đạt 900 ngàn Teus, tăng 10% so với năm trước", đại diện Cục Hàng hải VN nói và cho biết, tính chung 6 năm gần đây, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải liên tục nằm trong danh sách các cảng có mức tăng trưởng tốt nhất thế giới, với mức tăng đạt 23%.

Cảng Cái Mép - Thị Vải nằm trong danh sách tăng trưởng tốt nhất thế giới - Ảnh 1.

Đáng chú ý, Cảng Cái Mép - Thị Vải mới có 4/7 bến cảng container khai thác đúng với công năng là TCCT, TCIT, CMIT, TCTT (tổng thiết kế 36,8 triệu tấn, tương đương 3,39 triệu Teus). 3 bến container còn lại là SITV, SPPSA, SSIT (tổng thiết kế 3,41 triệu Teus) chủ yếu khai thác hàng rời và hàng tổng hợp. Nếu xét theo đúng công năng thiết kế, hiệu suất khai thác của các bến container còn thấp.

Theo thống kê, Cảng Cái Mép - Thị Vải có tốc độ tăng trưởng bình quân khoảng 27%. Cùng với xu hướng sử dụng tàu mẹ cỡ lớn, chủ trương giới hạn sản lượng thông qua khu vực TP Hồ Chí Minh sẽ giúp sản lượng thông qua khu vực Cái Mép - Thị Vải có những tăng trưởng khá cao.

Nếu việc giới hạn sản lượng khu vực TP Hồ Chí Minh được thực thi, phần sản lượng gia tăng của khu vực TP Hồ Chí Minh dịch chuyển ra Cái Mép - Thị Vải năm 2025 sẽ vào khoảng 5 triệu Teus. Sản lượng thông qua của cảng biển Vũng Tàu vào năm 2025 theo dự báo sẽ đạt từ 5,2 - 6,2 triệu Teus, sản lượng sẽ đạt khoảng 5,2 triệu teus vào năm 2025.

Trước đó, ông Nguyễn Tương, Phó Tổng thư ký Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho biết, thông tin từ hãng tư vấn Alphaliner (tổ chức nghiên cứu hàng hải hàng đầu thế giới), hiện nay, cỡ tàu 10.000 - 21.000 TEUs chiếm 34% tổng số tàu vận tải container đang hoạt động.

Dự kiến đến năm 2021, những container sức chở đến 18.000 Teus sẽ chiếm 70% lượng tàu hoạt động trên tuyến Á - Âu. Theo tính toán của Alphaliner, nếu một con tàu 18.000 - 20.000 Teus vào thay thế một con tàu 14.000 Teus, chi phí vận tải một container từ Cái Mép - Thị Vải  sang châu Âu sẽ giảm khoảng 200 USD/Teus và nếu loại tàu này mở tuyến đến Việt Nam thì chỉ có cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và cảng Lạch Huyện (Hải Phòng) mới đủ điều kiện tiếp nhận.

Các Cảng container quốc tế khu vực Cái Mép - Thị Vải hiện chỉ có chiều dài cầu cảng khoảng 600m. Với quy mô cỡ tàu ngày càng lớn, các cầu cảng không thể đón 2 tàu mẹ cùng một lúc. Khi các liên minh đưa thêm các tàu lớn với tần suất dày hơn vào Cái Mép - Thị Vải thì doanh nghiệp cảng sẽ gặp khó khăn trong việc đảm bảo chất lượng dịch vụ.

Thế Anh
Cùng chuyên mục