Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí từ ngày 18/2

13/02/2020 19:41 GMT+7
Từ 0h ngày 18/2, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí chính thức theo hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe.

Thông tin trên được, đại diện Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thông tin cho biết vào chiều 13/2, tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sẽ bắt đầu thu phí chính thức sau hơn một tháng vận hành miễn phí. Tuyến cao tốc này sẽ áp dụng hình thức thu phí kín, chủ phương tiện trả tiền theo quãng đường sử dụng, mức phí được áp dụng cho từng loại xe.

Ngày 18/2 cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chính thức thu phí - Ảnh 1.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Cụ thể, loại xe nhóm 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng) có mức phí thấp nhất 2.100 đồng/km; mức phí cao nhất áp dụng cho loại xe nhóm 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 feet) là 8.100 đồng/km.

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng chiều dài 64 km, từ điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với quốc lộ 1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, Lạng Sơn) đến điểm cuối tại Km109+660, kết nối với điểm cuối dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức BOT (thuộc TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) trong Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Trên đoạn tuyến có 5 nút giao với các quốc lộ: Quốc lộ 1, quốc lộ 279, quốc lộ 37, quốc lộ 31 và tỉnh lộ 242. Toàn đoạn tuyến có 33 cầu gồm: 5 cầu đường ngang vượt trên tuyến cao tốc, 28 cầu vượt dòng chảy và cầu cạn vượt địa hình tuyến cao tốc.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 12.189 tỉ đồng. Tuyến đường được thiết kế rộng 25 m, gồm 4 làn xe và 2 làn dừng khẩn cấp với vận tốc thiết kế 100 km/h. Đoạn tuyến đường cao tốc này được đưa vào khai thác sẽ rút ngắn đáng kể thời gian lưu thông của người và phương tiện từ Lạng Sơn đến Hà Nội và ngược lại. Đây là tuyến đường huyết mạch nối hành lang kinh tế quan trọng Hà Nội - Lạng Sơn và là 1 trong 7 tuyến cao tốc xuyên tâm kết nối với thủ đô Hà Nội.

Nêu khó khăn trong việc thu phí do ảnh hưởng từ dịch vius corona, ông Vũ Minh Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona gây ra - Covid-19 (nCoV), lượng phương tiện lưu thông trên hai tuyến Quốc lộ 1 và cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn sụt giảm khoảng 40%, từ bình quân 11.000 lượt xe/ngày đêm xuống còn khoảng 7.000 lượt xe/ngày đêm so với thời điểm chưa xuất hiện dịch khiến phương án tài chính của dự án thêm khó khăn.

Đối với mức phí đang áp dụng, nhà đầu tư thu cả hai tuyến nâng cấp Quốc lộ 1 và tuyến cao tốc, dòng tiền của dự án BOT Bắc Giang-Lạng Sơn vẫn âm khoảng 5.000 tỷ đồng trong 9 năm đầu khai thác so với phương án tài chính ban đầu.


Minh Hiếu