Cao tốc Bến Lức - Long Thành: Vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng

Nha Mẫn Chủ nhật, ngày 15/03/2020 06:57 AM (GMT+7)
Mặc dù đã trễ hơn so với kế hoạch hoàn thành ban đầu nhưng đến nay, dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chỉ đạt 75% do việc giải phóng mặt bằng đối với một số hộ vẫn chưa được giải quyết xong.
Bình luận 0

Đến nay, đã gần 6 năm thi công nhưng dự án Cao tốc Bến Lức - Long Thành vẫn chưa thể đi đến hồi kết bởi còn vướng mắc nhiều vấn đề. Đặc biệt đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vẫn đang còn 27 trường hợp chưa bàn giao mặt bằng để phục vụ xây dựng tuyến cao tốc trên.img

img

Một khu vực của dự án

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, trong đó đoạn qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài là 27,28 km. Cao tốc này được xây dựng với mục đích làm giảm áp lực giao thông trên Quốc lộ 1A, Quốc lộ 51 và rút ngắn thời gian đi từ Long An đến các đơn vị lân cận như TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu. Tuy nhiên hiện nay do vẫn còn vướng mắc về khâu giải phóng mặt bằng nên dự án vẫn chưa đi đến hồi kết, dang dở.

Cụ thể, tại Đồng Nai tính đến thời điểm này vẫn còn 27 hộ dân trong đó 25 hộ thuộc huyện Long Thành, 2 hộ thuộc huyện Nhơn Trạch chưa bàn giao mặt bằng.

Trong đó, UBND huyện Long Thành đã hoàn tất phê duyệt phương án bồi thường đối với 276 trường hợp (gồm 268 hộ dân và 8 tổ chức) bị thu hồi đất. Huyện cũng đã bàn giao cho chủ đầu tư đạt gần 98% tổng diện tích đất cần thu hồi. Đối với 25 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng hiện trạng chủ yếu là đất trống, không có công trình trên đất và huyện cũng đang lập hồ sơ để tiến hành cưỡng chế đối với các trường hợp này.

Còn ở Nhơn Trạch có 119 trường hợp bị thu hồi đất và hiện tại Nhơn Trạch cũng đã hoàn thành công tác phê duyệt phương án bồi thường đối với tất cả các trường hợp này. Địa phương này cũng đã bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư đạt khoảng 99% tổng diện tích cần thu hồi. Đối với 2 trường hợp chưa nhận tiền bồi thường, chưa bàn giao mặt bằng, Nhơn Trạch sẽ tổ chức cưỡng chế, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư.

Theo dự kiến, trong tháng 3/2020, Đồng Nai sẽ hoàn tất công tác giải phóng mặt bằng phục vụ dự án.

Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành được khởi công ngày 19/7/2014, là dự án trọng điểm quốc gia với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 31.320 tỉ đồng. Trong đó gồm vốn vay ADB là 636 triệu USD, vốn vay từ Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 635 triệu USD và vốn đối ứng từ ngân sách nhà nước là 337 triệu USD. Dự kiến ban đầu thời gian hoàn thành vào năm 2018 nhưng đến nay đã giữa tháng 3 năm 2020 mà dự án mới đạt 75% tiến độ.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem