Cát tặc lộng hành ở biên giới: Lãnh đạo huyện Chư Prông nói gì?

Lê Kiến Thứ tư, ngày 25/03/2020 15:25 PM (GMT+7)
“Việc để xảy ra điểm khai thác cát lậu quy mô lớn tại xã Ia Púch, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền xã, thứ 2 là các cơ quan liên quan và thứ 3 là Đồn Biên phòng Ia Púch, đơn vị quản lý khu vực biên giới”, ông Phạm Vũ Tú - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết.
Bình luận 0

Cán bộ xã có tiếp tay cho cát tặc?

Chiều 23/3, theo phản ánh của người dân, phóng viên Dân Việt phát hiện vụ khai thác cát lậu quy mô lớn đang diễn ra trên đoạn suối Ia Drang (thuộc lô cao su của Công ty Quốc Cường, xã Ia Púch, huyện Chư Prông, Gia Lai). Đồng thời, phóng viên đã liên hệ, trình báo sự việc với chính quyền xã Ia Púch và đề nghị đưa đoàn đi kiểm tra, bắt quả tang “cát tặc”.

img

Núi cát khổng lồ bị cát tặc ngang nhiên khai thác, nhưng đồn biên phòng và chính quyền không hề hay biết.

Thời điểm này, đích thân ông Lê Văn Tuấn - Chủ tịch UBND xã Ia Púch tiếp nhận thông tin và yêu cầu trưởng công an xã, cán bộ địa chính xã vào hiện trường. Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của xã cùng nhóm phóng viên ập đến hiện trường, đoàn chỉ bắt gặp núi cát khổng lồ sừng sững, người và máy móc phục vụ việc khai thác cát lậu đều “bốc hơi”. Dấu vết còn lại chỉ là những vết lằn xe mới còn in trên đất, nước từ trong núi cát vẫn còn chảy, lòng suối đục ngầu…

Theo ghi nhận của phóng viên, từ thời điểm Chủ tịch UBND xã Lê Văn Tuấn liên hệ đến khi yêu cầu cán bộ vào hiện trường chỉ khoảng 30 phút. Vì sao cát tặc lại biết được sự việc để tẩu tán máy móc, phương tiện khỏi hiện trường, tránh bị bắt quả tang trong gang tấc. Biên bản hiện trường chỉ ghi nhận có khoảng 120m3 cát, chưa phát hiện đối tượng khai thác cát. Sự việc không tránh khỏi nghi vấn, có hay không cán bộ, chính quyền tiếp tay cho cát tặc lộng hành?

img

Cát tặc tẩu tán sạch máy móc, phương tiện khỏi hiện trường trước khi đoàn cán bộ xã đến bắt quả tang.

Trao đổi về vấn đề này, ông Tuấn nói: “Tôi rất bất ngờ khi biết có bãi khai thác lậu quy mô lớn tại đây. Trước mắt, xã sẽ yêu cầu lực lượng công an xã và dân quân bảo quản số cát vi phạm. Còn thông tin vì sao cát tặc biết được sự việc phóng viên trình báo mà cho tẩu tán người, phương tiện khai thác cát khỏi hiện trường cần được điều tra làm rõ…, cũng không loại trừ khả năng rò rỉ thông tin từ nội bộ”.

Đồng thời, ông Tuấn khẳng định, không có chuyện chính quyền tiếp tay cho cát tặc lộng hành. Còn sự việc, vì sao cát tặc biết tổ công tác của xã xuống hiện trường để tẩu tán phương tiện, chính quyền xã sẽ làm rõ.

Lãnh đạo huyện nói gì?

Theo ông Tuấn, không có chuyện chính quyền làm ngơ cho cát tặc lộng hành, xã vẫn thường xuyên có chỉ đạo cho cán bộ kiểm tra, xử lý vi phạm. Gần nhất là ngày 17/3, tại khu vực này, xã đã lập biên bản một vụ việc khai thác 13m3 cát trái phép và ra quyết định xử phạt 4 triệu đồng.

Ông Tuấn cho biết thêm do Ia Púch là xã biên giới, nên để xảy ra vụ việc như vậy không chỉ chính quyền xã, mà Đồn Biên phòng Ia Púch cũng phải chịu trách nhiệm. Vị trí khai thác cát cách quốc lộ 14C tầm 300m và cách đồn biên phòng khoảng 1km.

img

Vị trí khai thác cát lậu cách Đồn Biên phòng Ia Púch khoảng 1km.

Theo phản ánh của người dân, tình trạng khai thác cát lậu ở khu vực này đã xảy ra từ nhiều tháng nay.

Xã Ia Púch là xã vùng biên, có Đồn Biên phòng Ia Púch đóng trên địa bàn và quản lý con người, phương tiện rất chặt chẽ, nhưng không hiểu vì sao cát lậu vẫn lộng hành mà không bị phát hiện, xử lý.

Trao đổi với Dân Việt, ông Phạm Vũ Tú - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết, xã đã báo cáo sự việc lên huyện, vẫn chưa xác định được đối tượng khai thác cát lậu. Trước mắt, xã sẽ yêu cầu đưa số cát này về khu dân cư để quản lý, tránh thất thoát. Đối với công tác quản lý khoáng sản, địa phương rất có trách nhiệm và thường xuyên có những văn bản chỉ đạo công tác kiểm tra, kiểm soát.

“Việc để xảy ra điểm khai thác cát lậu quy mô lớn tại xã Ia Púch, trách nhiệm đầu tiên thuộc về chính quyền xã, thứ 2 là các cơ quan liên quan và thứ 3 là Đồn Biên phòng Ia Púch, đơn vị quản lý khu vực biên giới”, ông Tú nói.

Theo Nghị định số 33/2017/NĐ-CP của Chính phủ, hành vi khai thác cát để làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với khối lượng khai thác từ 50m3 trở lên, mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ bị phạt từ 100 - 200 triệu đồng.

Theo ông Tú, tới đây, huyện sẽ tổ chức cuộc họp có các cơ quan công an, chuyên môn, chính quyền xã Ia Púch và đồn biên phòng để làm rõ trách nhiệm, đồng thời có hướng tăng cường quản lý khoáng sản trên địa bàn.

Được biết, liên quan đến tình trạng khai thác cát lậu trên địa bàn xã Ia Púch, tháng 3/2019, UBND huyện Chư Prông đã có văn bản đề nghị Đồn Biên phòng Ia Púch, UBND xã Ia Púch nghiêm túc kiểm điểm rút kinh nghiệm nhưng tình trạng này vẫn tái diễn nghiêm trọng.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem