Cát tặc quần nát sông Hương

Thứ sáu, ngày 10/06/2011 13:54 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Mặc dù UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã nhiều lần chỉ đạo cơ quan chức năng tăng cường quản lý, xử lý hành vi khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương, nhưng cát tặc vẫn ngang nhiên hoành hành.
Bình luận 0

Đào bới lòng sông

Ngày 1.6 vừa qua, UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế có công điện chỉ đạo UBND thị xã Hương Thủy và các huyện Phú Vang, Hương Trà, các Sở GTVT, TNMT và Công an tỉnh tăng cường xử lý tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương. Đây là một trong số nhiều văn bản chỉ đạo đã được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế ban hành trong thời gian qua nhằm ngăn chặn vấn nạn cát tặc.

img
Cát tặc hoành hành giữa ban ngày trên sông Hương đoạn qua địa phận xã Thủy Bằng.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của NTNN, một tuần sau khi có chỉ đạo của tỉnh, nạn khai thác cát sạn trái phép vẫn không thuyên giảm. Trên sông Hương, đoạn qua xã Thủy Bằng (thị xã Hương Thủy) và xã Hương Thọ (huyện Hương Trà), hàng chục thuyền hút cát sạn vẫn điên cuồng đào bới lòng sông từ tờ mờ sáng đến tối, khiến nước sông đục ngầu. Hai bên bờ sông, băng tải và ô tô ngang nhiên vận chuyển cát nhưng không thấy lực lượng chức năng nào đến ngăn chặn, xử lý.

Anh Nguyễn Văn Thành (thôn Cư Chánh 2, xã Thủy Bằng) cho biết, cát tặc hoành hành trong nhiều năm liền không chỉ làm 4 sào đất bên bờ sông của gia đình anh bị sạt lở mà còn khiến rất nhiều hộ dân khác bị mất đất sản xuất và sập nhà, nhiều di tích bị uy hiếp.

Tương tự, trên sông Hương đoạn qua xã Dương Hòa (thị xã Hương Thủy) và các xã Phú Thanh, Phú Mậu (huyện Phú Vang), cát tặc cũng hoành hành như chốn không người. Có mặt tại những khu vực này, chúng tôi chứng kiến hàng chục thuyền lớn đua nhau “rút ruột” sông Hương và hối hả chở cát đến các bãi tập kết. Tình trạng sạt lở bờ sông và mất an toàn giao thông đường thủy nội địa ở đây vì thế cũng ngày càng báo động.

Tiếp tay cho cát tặc

Ông Nguyễn Thái - Chủ tịch UBND xã Thủy Bằng cho biết, nguyên nhân khiến cát tặc hoành hành trên địa bàn là do địa phương không có phương tiện và năng lực để ngăn chặn, xử lý. Xã đã phối hợp với huyện ra quân xử lý nhưng không có phương tiện để kéo băng tải, kéo thuyền của cát tặc. “Nếu không có sự phối hợp của Công an tỉnh và các Sở GTVT, TNMT thì địa phương hoàn toàn bất lực. Xã đã gửi văn bản đề nghị các đơn vị này phối hợp xử lý nhưng chưa thấy họ trả lời”- ông Thái nói.

Dân đã hàng trăm lần kiến nghị lên chính quyền, chính quyền thi thoảng có tổ chức truy đuổi nhưng rồi mọi chuyện vẫn đâu vào đấy.

Theo ông Phan Văn Thông - Chủ tịch UBND thị xã Hương Thủy, thị xã đã tổ chức lực lượng tháo dỡ, tịch thu phương tiện của cát tặc nhưng rồi những đối tượng này lại mua sắm phương tiện và tiếp tục hoạt động. Ông Thông cho rằng, tỉnh giao trách nhiệm xử lý cát tặc cho nhiều đơn vị chứ không phải riêng thị xã và một mình thị xã sẽ không làm được gì.

Trao đổi với NTNN, ông Phan Ngọc Thọ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: Sau đợt ra quân của tỉnh, tình trạng khai thác cát sạn trái phép trên sông Hương đã lắng xuống. Nhưng thời gian gần đây, do sự buông lỏng quản lý của chính quyền cơ sở nên tình trạng này lại tái diễn. Không chỉ buông lỏng quản lý, vì ý thức thấp, trình độ kém nên một số chính quyền cơ sở còn tiếp tay cho cát tặc bằng việc ký giấy cho thuê đất và đã bị phê bình, kiểm điểm.

Theo ông Thọ, một nguyên nhân khác khiến tình trạng khai thác cát sạn trái phép tái diễn là do ý thức của doanh nghiệp kém. Nhiều doanh nghiệp đã chây lỳ và lợi dụng dân nghèo để phục vụ cho hoạt động vi phạm của mình. Sắp tới tỉnh sẽ tiến hành các biện pháp mạnh như tháo dỡ các dàn khai thác trái phép, tháo dỡ và cưỡng chế các bến bãi, cắt điện… để xử lý triệt để cát tặc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem