CDC Đồng Nai nói lý do mượn máy xét nghiệm Covid-19 của Phương Đông

Đình Việt Thứ hai, ngày 04/05/2020 18:38 PM (GMT+7)
Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai đã lên tiếng về việc mượn máy xét nghiệm Covid-19 của Công ty TNHH Y tế Phương Đông và đề xuất mua hệ thống mới với giá 5 tỷ đồng.
Bình luận 0

Liên quan đến thông tin Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Đồng Nai mượn máy xét nghiệm của Công ty TNHH Y tế Phương Đông (Công ty Phương Đông) và đề xuất mua hệ thống mới với giá 5 tỷ đồng, trao đổi với PV Dân Việt, ông Bạch Thái Bình - Giám đốc CDC tỉnh Đồng Nai cho biết, CDC tỉnh có một máy xét nghiệm Realtime-PCR nhận khi sáp nhập từ Trung tâm Phòng chống HIV (cũ). Máy này được cấp từ năm 2011, khá cũ và hư hỏng nên phải sửa chữa.

img

Trụ sở Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai. 

Theo ông Bình, trong thời gian sửa chữa, phía Công ty Phương Đông có cho CDC mượn một máy trong hệ thống xét nghiệm. Tuy nhiên, máy Công ty Phương Đông cho mượn cũng là máy cũ, sản xuất từ năm 2018 và đã qua sử dụng chứ không phải máy mới. Sau khi máy của CDC được sửa chữa xong đã trả lại máy mượn cho phía công ty này.

Nói về lý do đề xuất mua hệ thống xét nghiệm Covid-19, Giám đốc CDC Đồng Nai cho biết, tháng 11/2019, CDC tỉnh Đồng Nai đã có tờ trình đề nghị cấp máy móc phục vụ công tác khám, sàng lọc tại trung tâm, trong đó có máy xét nghiệm Realtime-PCR hoàn toàn tự động.

Trong tờ trình này, CDC đề nghị được cấp nhiều máy móc phục vụ trung tâm, trong đó có hệ thống xét nghiệm Covid-19. Có nhiều đơn vị chào giá, cũng có nơi chào giá hơn 6 tỷ, nhưng CDC Đồng Nai thấy giá như trong tờ trình là hợp lý.

Ông Bình giải thích, chủ trương mua máy là từ trước khi dịch Covid-19 bùng phát. Khi dịch bùng phát thì CDC tỉnh tách ra, xin được mua riêng một máy xét nghiệm trước để phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19.

“Hệ thống xét nghiệm Covid-19 tại trung tâm đã được Sở Y tế chấp thuận cho triển khai và đã thực hiện một số mẫu xét nghiệm sàng lọc. Tuy nhiên, máy này đã sử dụng 10 năm, không đảm bảo cho công tác xét nghiệm. Nhìn chung hệ thống xét nghiệm như vậy không đáp ứng yêu cầu phục vụ, nhất là khi xét nghiệm số lượng lớn và cấp bách” – ông Bình giải thích.

Tuy nhiên, đến nay, tỉnh Đồng Nai vẫn chưa chấp thuận chủ trương này.

Trước đó, như Dân Việt đã thông tin, ngày 17/4, ông Phan Huy Anh Vũ – Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai có văn bản gửi UBND tỉnh, Ban Thường trực UBMT Tổ quốc tỉnh và Sở Tài chính đề nghị sớm xem xét, quyết định cho Sở này mua máy xét nghiệm Covid-19.

Trong văn bản này, Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngày 21/11/2019, CDC tỉnh đã có tờ trình số 907/TTr-KSBT đề nghị cấp máy móc phục vụ công tác khám, sàng lọc tại trung tâm, trong đó có hệ thống máy xét nghiệm Realtime-PCR hoàn toàn tự động (giá dự kiến trong tờ trình hơn 5,8 tỷ đồng) để Sở Y tế xem xét, bố trí nguồn vốn trang bị cho đơn vị trong năm 2020, 2021.

Đặc biệt, Sở Y tế Đồng Nai cho biết, ngày 26/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã được Công ty Phương Đông hỗ trợ cho mượn tạm 1 máy PCR để xét nghiệm virus corona. Sở Y tế giải thích, Công ty Phương Đông cho mượn máy vì mục đích hỗ trợ, không liên quan đến việc cung cấp bán máy.

Từ yêu cầu cấp bách đáp ứng xét nghiệm phục vụ phòng chống dịch Covid-19 khi tỉnh Đồng Nai đã có một ca dương tính, đồng thời để CDC tỉnh có trang thiết bị hiện đại sử dụng lâu dài, phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, kiểm soát các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm theo đúng yêu cầu chuyên môn và chức năng nhiệm vụ của một CDC.

Sở Y tế đề nghị UBND tỉnh; Ban Thường trực UBMT Tổ quốc Việt Nam tỉnh xem xét, chấp thuận cho Sở Y tế - CDC được mua hệ thống máy xét nghiệm hoàn toàn tự động với số tiền mua máy và các chi phi tư vấn, thẩm định dự kiến khoảng 5 tỷ đồng từ nguồn kinh phí vận động tài trợ ủng hộ phòng chống dịch.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem