CEO Đường sắt Việt Nam tiết lộ mục tiêu tham vọng: Doanh thu hơn 9.400 tỷ đồng, tỷ lệ tàu đúng giờ 99% năm 2025
Thông tin về kết quả kinh doanh năm 2024, ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) cho biết, năm 2024, đường sắt có lượng hành khách đi tàu đạt 7,02 triệu lượt khách, tăng 14,8% so với cùng kỳ; hàng hóa đạt 5,16 triệu tấn, tăng 11,2% so với cùng kỳ.
Ông Khánh nhấn mạnh: "Đường sắt coi trọng hợp tác với các đối tác truyền thống, lâu năm. Đường sắt cũng chủ động đẩy mạnh mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước, quốc tế nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi bên với mục tiêu thúc đẩy quá trình xây dựng, phát triển đường sắt".
Theo ông Khánh, với mục tiêu phấn đấu phục hồi vận tải, đường sắt đã đưa vào khai thác nhiều sản phẩm dịch vụ mới, chất lượng được đánh giá cao, ngày càng thu hút nhiều hành khách sử dụng phương tiện đường sắt như chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”, tàu thuê nguyên chuyến, chuyến tàu văn hóa trà và du lịch tỉnh Thái Nguyên...
Điểm nhấn của đường sắt là vào ngày 30/11/2024, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, đây là dấu mốc lịch sử của ngành đường sắt, khẳng định vị trí, tầm quan trọng của giao thông vận tải đường sắt trong sự phát triển của đất nước.
"Chúng tôi cũng đã hoàn thành hợp nhất 2 Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, đánh dấu sự thay đổi lớn với vận tải đường sắt nhằm tập trung nguồn lực, tài chính, phương tiện vận tải để tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tăng khả năng huy động vốn cho các kế hoạch phát triển vận tải đường sắt", ông Khánh bày tỏ.
Cũng trong năm 2024, đường sắt đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ nhằm tạo thuận lợi và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng như: Triển khai kios bán vé tự động; dịch vụ tin nhắn chăm sóc khách hàng qua Zalo; bán vé qua bản đồ Google Maps; bổ sung module trên hệ thống quản trị và đưa vào khai thác sàn giao dịch vận tải hàng hóa; Wifi miễn phí trên tàu SE21/22 nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng các dịch vụ gia tăng trên tàu.
Cùng đó, đường sắt cũng tăng cường, mở rộng hợp tác với các đối tác trong nước và quốc tế với mục tiêu phát huy thế mạnh, tiềm năng và thu hút nguồn lực tham gia xây dựng, phát triển đường sắt.
Đường sắt chủ động hợp tác với các địa phương, đối tác như VinGroup, Sun Group … nhằm cung cấp thêm nhiều dịch vụ và chương trình khuyến mại cho khách đi tàu; kết nối di sản bản địa, kết nối dịch vụ, giao thông – chia sẻ để cùng phát triển; hướng tới "1 tấm vé cho cả hành trình".
Đồng thời, đường sắt đã nâng cấp cải tạo một số ga, tổ chức các kho ngoại quan ICD, logistics; xúc tiến làm việc với nhiều tỉnh, thành khác trong cả nước để hiện thực hóa mục tiêu đưa cửa khẩu vào sâu trong nội địa, vận chuyển hàng hóa, nông sản địa phương tới thị trường quốc tế như Trung Quốc, Nga, châu Âu.
Đưa ra mục tiêu năm 2025, ông Khánh cho biết, năm 2025, đơn vị phấn đấu doanh thu hơn 9.407 tỷ đồng, bảo đảm tỷ lệ tàu khách đi đúng giờ đạt 99%, đến đúng giờ đạt 77% trở lên.
Cùng đó, đường sắt đặt mục tiêu giảm tai nạn giao thông đường sắt từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí, không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, rất nghiêm trọng; tiếp tục triển khai đề án cơ cấu lại tổng công ty giai đoạn đến hết năm 2025 theo tiến độ đề ra.