Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ: Vinspeed đề xuất động thổ vào ngày 19/12

+ aA -
Thế Anh
11/12/2025 16:01 GMT +7
Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc Vinspeed vừa đề nghị Bộ Xây dựng, UBND TP.HCM động thổ Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào ngày 19/12.

Để kỷ niệm ngày Toàn quốc kháng chiến và chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, Công ty Vinspeed đề nghị sẽ tổ chức Lễ động thổ Dự án vào ngày 19/12/2025. Sự kiện sẽ diễn ra tại xã Cần Giờ, TP.HCM.

Công ty Vinspeed đề nghị Bộ Xây dựng và UBND TP.HCM xem xét đưa Lễ động thổ Dự án tuyến đường sắt Bến Thành – Cần Giờ vào danh sách các dự án khởi công, động thổ chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV; đồng thời hỗ trợ Công ty Vinspeed trong công tác triển khai các phần việc liên quan.

Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ do AI khởi tạo.

Dự án đường sắt Bến Thành – Cần Giờ đã được UBND TP.Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương đầu tư, đồng thời chấp thuận nhà đầu tư Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đường sắt cao tốc Vinspeed xây dựng tuyến đường sắt kết nối trung tâm TP.Hồ Chí Minh đến Cần Giờ (dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ).

Quy mô đầu tư của dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ được xây đường đôi, khổ 1435mm, điện khí hóa với chiều dài tuyến chính khoảng 54,062 km, tốc độ thiết kế 350km/h, tải trọng trục 17tấn/trục.

Công trình ga gồm có 2 ga giai đoạn 1 bao gồm ga Bến Thành và ga Cần Giờ và 04 ga giai đoạn 2 (khi có nhu cầu) bao gồm ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè, Bình Khánh; 1 Depot dự kiến đặt tại xã Cần Giờ; 01 trung tâm OCC đặt tại xã Cần Giờ.

Nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 328,26ha (bao gồm hành lang bảo vệ đường sắt), trong đó, đất ở khoảng 6,46ha; đất nông nghiệp khoảng 44,08ha; đất sản xuất kinh doanh khoảng 41,88ha; đất giao thông, kênh rạch, mương khoảng 72,31ha; đất rừng phòng hộ trực tiếp bị ảnh hưởng khoảng 6,57ha, đất rừng phòng hộ thuộc hành lang an toàn đường sắt và sử dụng tạm phục vụ thi công khoảng 118,31ha (sẽ được phục hồi và trồng rừng thay thế tại chỗ theo phương án trồng rừng thay thế được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt tại các bước tiếp theo); các loại đất khác khoảng 38,65ha.

Dự án đường sắt Bến Thành - Cần Giờ có tổng vốn đầu tư sơ bộ tổng mức đầu tư khoảng 102.430 tỷ đồng Việt Nam (không bao gồm khoảng 12.784 tỷ đồng chi phí giải phóng mặt bằng do nguồn ngân sách nhà nước bảo đảm).

Theo phương chấp thuận chủ trương đầu tư, vốn góp của chủ sở hữu Vinspeed là hơn 15.364 tỷ đồng. Vốn huy động hợp pháp là hơn 87.065 tỷ đồng, trong đó, vốn huy động từ các tổ chức tín dụng và các hình thức hợp pháp khác theo quy định của pháp luật là 87.065,5 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ khoảng 85% tổng mức đầu tư của dự án; tiến độ huy động theo tiến độ của dự án. Vốn huy động từ cổ đông, thành viên, từ các chủ thể khác (khách hàng): Không có.

Được biết, tính đến cuối tháng 11/2025, các bộ, ngành, địa phương, tập đoàn và tổng công ty đã báo cáo đề xuất khởi công, khánh thành 198 dự án (gồm 125 dự án khởi công và 73 dự án khánh thành) với tổng mức đầu tư 983.340 tỷ đồng; trong đó nguồn vốn từ ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương là 487.154 tỷ đồng (49,5%), còn lại là các nguồn vốn khác với 496.186 tỷ đồng (50,5%).

Trong số này có 5 dự án quan trọng quốc gia, 39 dự án nhóm A; 134 dự án nhóm B và 20 dự án nhóm C.

Nếu phân theo nhóm lĩnh vực, Giao thông có 67 dự án; công trình dân dụng 28 dự án; công trình công nghiệp 42 dự án; hạ tầng kỹ thuật 23 dự án; nhà ở xã hội 19 dự án; văn hóa 4 dự án; giáo dục 5 dự án; nông nghiệp 2 dự án; y tế 8 dự án.