CEO huyền thoại Volkswagen Ferdinand Piech qua đời ở tuổi 82

27/08/2019 12:59 GMT+7
Ferdinand Piech, huyền thoại ô tô người Đức, Cựu Chủ tịch và CEO của Volkswagen AG vừa qua đời ở tuổi 82, theo nguồn tin từ tờ Bild của Đức. Thông tin được xác thực và đăng tải trên hàng loạt tờ báo, tạp chí danh tiếng của Mỹ như NY Times, Tạp chí Phố Wall, Reuters…

Huyền thoại của Volkswagen - cựu CEO Ferdinand Piech

Theo nguồn tin từ tờ Bild, Ferdinand Piech qua đời hôm 25.8 tại Rosenheim, Bavaria. Ông được biết đến như huyền thoại đã đưa nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen từ hãng ô tô khu vực thành tập đoàn ô tô lớn nhất thế giới với những thương hiệu siêu xe sang trọng lừng danh. Ông đồng thời là cháu trai của Ferdinand Porsche, người đã thiết kế ra những chiếc xe Porsche thể thao đầu tiên mang tính biểu tượng và lịch sử, một trong những dòng xe đắt đỏ nhất thế giới cho đến hiện tại.

Piech nắm quyền lãnh đạo Volkswagen từ năm 1993 đến 2002, trước khi quản lý ban giám sát tập đoàn cho đến năm 2015. Dưới sự lãnh đạo của Ferdinand Piech, Volkswagen đã mua lại 3 thương hiệu siêu xe gồm Bentley, Bugatti và Lamborghini chỉ trong 1 năm. Trong nhiệm kỳ 9 năm của mình, huyền thoại ô tô đã biến khoản lỗ tương đương 1 tỷ euro (1,11 tỷ USD) thành khoản lãi 2,6 tỷ euro và đưa đế chế Volkswagen thành kẻ sở hữu, hàng loạt thương hiệu ô tô đình đám Seat, Skoda, Bentley, Audi, Porsche và Ducati bên cạnh các thương hiệu xe tải MAN và Scania. Ông rời đi giữa bê bối khí thải của Volkswagen, khi phát hiện ra sự thật tập đoàn này đã lập trình hàng triệu chiếc xe hơi để vượt qua các kiểm nghiệm khí thải của cơ quan bảo vệ môi trường.

Tài lãnh đạo của Piech được thể hiện thông qua việc kết nối những mảnh ghép nội bộ, biến mâu thuẫn nội bộ thành lợi thế của tập đoàn ngay cả khi điều đó đối lập với quan điểm các nhà quản lý cấp dưới. Trong một chiến dịch phát triển dòng xe Audi, Piech còn giam lỏng toàn bộ kỹ sư hàng đầu về khí động học tạo một đường hầm ở Hamburg, Stuttgart, Wolfsburg và Torino cho đến khi dòng xe phiên bản mẫu ra mắt thị trường, để không một ai có thể tiết lộ những bí mật quan trọng cho các công ty đối thủ. 

Ông còn nổi danh với những ý tưởng táo bạo đầy mạo hiểm, như việc chi ⅔ ngân sách chế tạo xe đua hàng năm của Porsche sản xuất 25 chiếc Porsche 917 với động cơ 12 xi-lanh công suất 600 mã lực. Các nhà lãnh đạo tập đoàn đã buộc tội Piech mạo hiểm ngân sách công ty, nhưng Porsche 917 sau đó trở thành chiếc  xe đua thành công nhất trong lịch sử. Năm đó, Piech chỉ mới 31 tuổi.

“Tôi đứng ở vị trí trung tâm, tập hợp các mảnh ghép lại với nhau” - Piech chia sẻ trong cuốn tự truyện. 

Max Warburton, chuyên gia nghiên cứu từ Bernstein Research, đã gọi Piech là kiến ​​trúc sư kiến tạo nên thành công mang tính toàn cầu của Volkswagen. “Piech sẽ đi vào lịch sử như một huyền thoại ô tô, cùng với những Gottlieb Daimler, Henry Ford và Kiichiro Toyoda.”

Thùy Dung
Tags:
Cùng chuyên mục