CEO Nguyễn Xuân Phúc nhường khách sạn làm nơi chống dịch Covid-19

Quỳnh Nga Thứ ba, ngày 17/03/2020 06:00 AM (GMT+7)
Ông Nguyễn Xuân Phúc - Giám đốc khách sạn Hanvet (thôn Thành Long, xã Xuân Thành, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) tự nguyện nhường khách sạn 40 phòng nghỉ làm nơi cách ly cho người trở về từ vùng dịch Covid-19. Có lúc ông bị vài người dân quá khích tại đây ném đá vào khách sạn.
Bình luận 0

Đóng cửa khách sạn 15 ngày

Những ngày qua, chứng kiến áp lực, sự quá tải của địa phương trong phòng, chống dịch Covid-19, dù khách sạn Hanvet không nằm trong địa điểm chọn làm khu vực cách ly tập trung nhưng với mong muốn chung tay cùng các cấp ngành và người dân, đóng góp phần nhỏ bé nào đó, ông Nguyễn Xuân Phúc đã tự nguyện đóng cửa khách sạn đang kinh doanh để làm địa điểm cách ly cho những người con quê hương trở về từ vùng dịch Covid-19.

Chia sẻ về hành động này, ông Phúc kể, sáng 27/2, ông nhận được cuộc điện thoại từ lãnh đạo UBND huyện Nghi Xuân nhờ được hỗ trợ vì gặp khó khăn trong việc tìm địa điểm cách ly cho 16 người, gồm 10 người trở về từ Hàn Quốc (7 người lớn, 3 trẻ em) và 6 người thân. Không chút do dự, ông đồng ý và chuẩn bị đầy đủ mọi điều kiện tốt nhất để đón những người trở về cách ly.

img

Khách sạn Hanvet với 40 phòng trở thành điểm cách ly cho địa phương chống dịch. Ảnh: Quỳnh Nga

“Tôi lường được việc tạm thời đóng cửa khách sạn sẽ gây thiệt hại cho chúng tôi nhưng những người con trở về quê hương muốn được an toàn, tránh dịch thì mình cần giúp đỡ họ. Nếu để họ về nhà, nguy cơ dịch bùng phát rất cao. Tôi phải làm điều gì đó để góp một phần nhỏ vào việc đẩy lùi dịch Covid-19”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói.

Sau khi chuẩn bị đủ mọi điều kiện tốt nhất để khách sạn là nơi cách ly, từ 27/2, những người con xa quê trở về từ Hàn Quốc trước ngày 24/2 đã được các ngành chức năng của huyện Nghi Xuân đưa đến khách sạn Hanvet cách ly để giám sát và theo dõi tình trạng sức khỏe. Tất cả 16 người cách ly được bố trí ăn ở tại 12 phòng trong khách sạn.

img

Một gia đình được cách ly tại khách sạn Hanvet.

Đội ngũ y tế, lực lượng công an, biên phòng cũng được điều động đến để thực hiện cách ly, đảm bảo y tế, an toàn cho những người được cách ly.

“Tối 27/2, một số người dân địa phương đã tụ tập trước khách sạn phản đối việc để khách sạn làm nơi cách ly. Có vài người còn dùng những lời lẽ miệt thị tôi và lực lượng chức năng, có người còn nhặt đá ném vào khách sạn. Tôi rất buồn nhưng vẫn cùng lực lượng chức năng giải thích và giải tán đám đông", ông Phúc chia sẻ.

“Thực tế là việc dùng khách sạn này để cách ly khiến người dân sống xung quanh nghi ngại, có người ý kiến vì chưa hiểu hết về dịch Covid-19. Tôi làm điều này không phải là quảng danh mà chỉ muốn chung tay đẩy lùi Covid-19”, ông Nguyễn Xuân Phúc nói thêm.

“Nếu được chọn lại, tôi vẫn làm như vậy”

Không chỉ dành toàn bộ khách sạn Hanvet để làm nơi cách ly miễn phí cho con em quê hương từ các vùng dịch Covid-19 trở về, ông Nguyễn Xuân Phúc còn bỏ tiền để thuê thêm 5 nhân viên ở lại phục vụ những người này dưới sự hướng dẫn về y tế. Trong suốt thời gian cách ly, ông Phúc không tiếp xúc trực tiếp với những người được cách ly nhưng ông và 5 nhân viên của khách sạn tự nguyện ở lại để phục vụ các công việc cần thiết cho tổ giám sát y tế tại đây khi được yêu cầu.

img

Ông Nguyễn Xuân Phúc - Giám đốc khách sạn Hanvet.

Ông Phúc bộc bạch, việc quyết định sử dụng khách sạn làm nơi cách ly cho những người từ vùng dịch trở về là tự ông quyết định, không nói cho gia đình, ông sợ người thân lo.

“Suốt 14 ngày cách ly, dù nhà tôi ở rất gần nhưng tôi không dám về vì sợ nếu chẳng may gặp chuyện gì ngoài ý muốn lại khổ vợ con. Tôi nhớ vợ và các con nhưng đành chấp nhận. Mới đầu vợ tôi phản đối trước hành động này, nhưng dần dần cô ấy cũng hiểu ra và ủng hộ quyết định của tôi", ông Phúc nói.

img

Tới hôm nay, ông Nguyễn Xuân Phúc có thể thở phào nhẹ nhõm khi 16 người cách ly trong khách sạn đều cho kết quả âm tính với Covid-19.

Được biết, ngày 12/3 là hết thời hạn cách ly. Rất may là tất cả 16 người dân trong khách sạn Hanvet sức khỏe đều bình thường nên được cho về để tiếp tục cách ly tại nhà. Lúc này, ông Nguyễn Xuân Phúc mới thở phào nhẹ nhõm vì tất cả họ đều an toàn với dịch Covid-19.

“Tôi làm việc này không vì lợi nhuận mà vì tấm lòng. Chẳng một ai muốn đưa dịch bệnh về nhà mình. Dù đang chuẩn bị đến mùa kinh doanh nhưng nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp, Nhà nước cần thì tôi sẽ đồng hành giúp đỡ những người con quê hương khi trở về. Tôi tin ai cũng làm như vậy thôi và đây là việc nhỏ”, ông Phúc bày tỏ.

"Dù khách sạn Hanvet đang chuẩn bị đón khách trong mùa du lịch biển sắp tới nhưng ông Phúc vẫn tự nguyện nhường lại toàn bộ cơ sở vật chất cho người dân địa phương trở về từ vùng dịch có nơi ăn, chốn ở để cách ly. Đây là điều rất nhân văn", ông Phan Tấn Linh - Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) khẳng định.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem