Chấm dứt giấc mơ miễn thuế của những ngôi sao livestream giàu có ở Trung Quốc

Huỳnh Dũng Thứ tư, ngày 03/08/2022 10:50 AM (GMT+7)
Ngành công nghiệp livestream/phát trực tiếp của Trung Quốc trưởng thành sau khi kìm hãm các ngôi sao và mong muốn nó không nên trở thành một mảng xám của nền kinh tế trực tuyến.
Bình luận 0

Nền kinh tế phát trực tiếp của Trung Quốc xuất hiện, trưởng thành vượt ra ngoài sự bùng nổ do đại dịch gây ra, và thúc đẩy các công ty thích ứng với môi trường thay đổi nhanh chóng đối với tiếp thị trực tuyến.

Thị trường cho các mạng đa kênh, các doanh nghiệp đóng vai trò tương tự như các đại lý tài năng cho những người sáng tạo nội dung trực tuyến, ước tính đạt 43,2 tỷ nhân dân tệ (6,4 tỷ đô la) trong năm nay, hướng tới 74,3 tỷ nhân dân tệ - tương đương 11 tỷ đô la - vào năm 2025, trong một Cuộc khảo sát tháng 7 của iiMedia Research.

Trung Quốc thắt chặt giám sát ngành phát trực tiếp. Ảnh: @AFP.

Trung Quốc thắt chặt giám sát ngành livestream phát trực tiếp. Ảnh: @AFP.

Số lượng mạng đa kênh được dự báo sẽ lên đến con số 40.000 trong năm nay và 60.000 vào năm 2025. Video và âm nhạc, chương trình thể thao điện tử là những danh mục nội dung phổ biến nhất, cuộc khảo sát cho biết.

Jessica He, Giám đốc điều hành của Cross-Border Next, một mạng đa kênh có trụ sở tại Tokyo, cho biết: "Những người trẻ tuổi đã có thói quen tìm kiếm trực tuyến để giải trí chứ không phải các chương trình truyền hình". Truyền phát trực tuyến cũng là một ngành kinh doanh lớn ở Nhật Bản, với ước tính đưa thị trường Youtuber lên gần 50 tỷ yên (380 triệu USD). Nhưng nền kinh tế streamer của Trung Quốc được một số người coi là lớn nhất và đa dạng nhất thế giới, nhờ có vô số mạng xã hội để người sáng tạo nội dung khai thác như Weibo và Douyin, phiên bản TikTok của Trung Quốc.

Khi hệ sinh thái streamer của Trung Quốc tiếp tục phát triển, nó đang phát triển thành một hình thức mà ngay cả những người chơi nước ngoài cũng dễ dàng điều hướng hơn.

Từ cuối năm 2021 đến đầu năm nay, Trung Quốc đã kiểm soát những người có ảnh hưởng đến thương mại trực tiếp, yêu cầu những người bán hàng đầu - một số người trong số họ có thể thu về hàng trăm triệu đô la doanh thu hàng ngày - phải trả khoản tiền phạt khổng lồ vì tội trốn thuế.

Theo một thông báo của Cục Thuế Nhà nước Trung Quốc, ba cơ quan chính phủ của nước này gần đây đã ban hành các văn bản quy định việc thu lợi nhuận từ phát trực tuyến. Văn bản yêu cầu xử lý tội phạm liên quan đến thuế trong khi yêu cầu các nền tảng phát trực tiếp phải gửi thông tin doanh thu của những người phát trực tiếp sáu tháng một lần.

Theo tài liệu, các nền tảng phát trực tiếp cần tăng cường quản lý các tài khoản phát trực tiếp và gửi thông tin tài khoản như danh tính cá nhân, biệt hiệu trực tuyến, tài khoản thanh toán, loại thu nhập và tổng lợi nhuận của những người phát trực tiếp.

Đồng thời, các nền tảng phát trực tiếp và người phát trực tiếp không được thu hút khán giả và khiến họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ bằng cách sử dụng tiếp thị sai lầm hoặc chiêu dụ. Hơn nữa, văn bản cũng yêu cầu các nền tảng phát trực tiếp thực hiện nghĩa vụ khấu trừ và nộp thuế thu nhập cá nhân theo luật định. Do đó, "những người liên quan đến phát trực tiếp, mạng đa kênh và phương tiện truyền thông xã hội đã hành động hợp lý hơn" kể từ mùa xuân này, Cross-Border Next's He nói.

Cô nói, sự thống trị của thị trường thương mại trực tiếp bởi một số người phát trực tiếp được trả tiền cao trong đại dịch đang suy yếu, với chất lượng nội dung trung bình đang dần được cải thiện.

Các công ty muốn tiếp thị trực tuyến sẽ được phục vụ tốt hơn khi tiếp cận những người phát trực tiếp có chuyên môn về các sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể của họ, thay vì tìm kiếm một số ít các ngôi sao lớn. Theo một nghĩa nào đó, điều này thể hiện sự quay trở lại các phương pháp được sử dụng trong các phương tiện truyền thống như truyền hình và báo chí.

Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý đăng ký và phân loại các tài khoản phát sóng trực tiếp. Các nền tảng phát trực tiếp, các cơ quan dịch vụ và cá nhân nên thực hiện nghĩa vụ thuế của họ. Ảnh: @AFP.

Trung Quốc sẽ tăng cường quản lý đăng ký và phân loại các tài khoản phát sóng trực tiếp. Các nền tảng phát trực tiếp, các cơ quan dịch vụ và cá nhân nên thực hiện nghĩa vụ thuế của họ. Ảnh: @AFP.

Trong những năm gần đây, sự phát triển của phát trực tiếp đã trở nên sôi động. Ngành công nghiệp này đã được thúc đẩy bởi dịch bệnh, điều này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy việc làm linh hoạt và phát triển kinh tế cho những công ty, doanh nghiệp đang tìm kiếm những người có thể không đến được nơi làm việc. Các dịch vụ phát trực tiếp ở Trung Quốc, bao gồm cả những dịch vụ do ByteDance, Kuaishou và Huya điều hành, được xem bởi khoảng 70% người dùng Internet của đất nước, theo Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc do nhà nước điều hành. Tuy nhiên, ngành công nghiệp phát trực tiếp phải đối mặt với nhiều khó khăn, chẳng hạn như gian lận, trốn thuế và các vấn đề khác.

Theo các nhà phân tích pháp lý, các quy định về phát trực tiếp mới được công bố của Trung Quốc được thiết lập để chấm dứt giấc mơ giàu có miễn thuế của những người phát trực tiếp.

Khi phát trực tiếp, đặc biệt là phát trực tiếp thương mại điện tử, đang phát triển nhanh chóng, cần phải tăng cường nghĩa vụ thuế của những người phát trực tiếp. Các quy định mới có lợi cho việc tạo ra một môi trường cạnh tranh công bằng và trật tự. Các nhà phân tích cho biết, phát trực tiếp không nên trở thành một mảng xám của nền kinh tế trực tuyến.

Số lượng người dùng phát trực tiếp trực tuyến ở Trung Quốc đã đạt 617 triệu người vào năm 2020, tăng lên 703 triệu người vào năm 2021, theo báo cáo về sự phát triển internet của Trung Quốc do Trung tâm Thông tin Mạng Internet Trung Quốc công bố.

Về cơ bản, Trung Quốc đã thiết lập một cơ chế quy định chung cho lĩnh vực internet, bao gồm phát trực tiếp và thương mại điện tử trong số những lĩnh vực khác. Và các cơ quan quản lý thị trường của nước này có thể sẽ ban hành nhiều quy định hơn để định hướng tăng trưởng của lĩnh vực này.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem