Chiếc mô tô cổ điển 109 năm tuổi này được bán đấu giá 5,2 tỷ đồng

Theo Tinxe Thứ hai, ngày 24/08/2020 06:15 AM (GMT+7)
Điểm đáng kinh ngạc ở đây là chiếc Pierce Arrow Four 1911 này chưa hề trải qua phục chế bao giờ.
Bình luận 0

Giả sử rằng bạn là một nhà sản xuất xe ô tô hạng sang, và bạn quyết định muốn bước sang cả lĩnh vực mô tô. Nói đến đây, có lẽ ai cũng nghĩ ngay tới Aston Martin, nhưng tiếc là không phải. Đối tượng mà chúng ta đang muốn nói đến là Pierce và mẫu mô tô 4 xi-lanh mà họ sản xuất từ năm 1909 – 1914.

Chiếc mô tô cổ điển 109 năm tuổi này được bán đấu giá 5,2 tỷ đồng - Ảnh 1.

Pierce Arrow Four là một mẫu xe máy cổ điển ra đời cách đây hơn 100 năm.

Mới đây, một chiếc Pierce Arrow Four nguyên bản đã được bán tại buổi đấu giá Mecum's Indy 2020 với số tiền 225.000 USD (tương đương 5,2 tỷ đồng). Chỉ có 500 chiếc như thế từng được chế tạo, và những chiếc đầu tiên còn thiếu bộ ly hợp và hộp số. Những chiếc được chế tạo từ năm 1910 trở đi mới lắp đặt cả bộ ly hợp và hộp số 2 cấp. Mỗi chiếc Arrow Four nặng khoảng 125 kg, và có thể đạt tốc độ tối đa 96 km/h.

Làm thế nào để tạo đột phá khi bạn là một nhà sản xuất ô tô với khát vọng mô tô? Bạn tháo rời cỗ máy thành công của một người khác. Nhà sáng lập công ty Pierce, George N. Pierce có một người con trai tên Percival, người đã dành thời gian chu du châu Âu và phải lòng một chiếc mô tô 4 xi-lanh FN của Bỉ. Lẽ tự nhiên, anh ấy đã mua một chiếc đời 1908 và đưa nó về Mỹ với mình.

Chiếc mô tô cổ điển 109 năm tuổi này được bán đấu giá 5,2 tỷ đồng - Ảnh 2.

Chỉ có 500 chiếc như thế này từng được sản xuất từ năm 1909 - 1914. Pierce Arrow Four mang thiết kế tao nhã, gọn gàng.

Vào năm 1909, Pierce Motorcycle Company đã tháo động cơ, phuộc, và hệ thống trục truyền động của FN, và gắn chúng vào một khung gầm tự chế của riêng họ. Bằng cách sử dụng ống cỡ 3,5 inch cho phần khung, Pierce đã có thể giấu thành công bình nhiên liệu và dầu – cũng như hệ thống dây điện và cáp – bên trong khung. 

Bản thân động cơ cũng không phải là sao chép y nguyên của FN, nó đã được tái thiết kế để phù hợp dung tích 707 cc, cùng với các chi tiết khác. Nói một cách khác, các kỹ sư Pierce đã cải tiến tất cả những gì họ có thể học được từ FN, và rồi dùng chúng làm bàn đạp để tạo nên một thứ của chính mình.

Chiếc mô tô cổ điển 109 năm tuổi này được bán đấu giá 5,2 tỷ đồng - Ảnh 3.

Khối động cơ của xe có dung tích 707 cc.

Chiếc xe máy Arrow Four 1911 mới được bán đấu giá tại Mecum chưa hề trải qua phục chế và vẫn có màu sơn ban đầu. Các chuyên gia cho rằng nó là một trong những chiếc ngon lành nhất còn tồn tại trong năm 2020. Vì chi phí sản xuất quá lớn so với giá bán, Pierce Motorcycle Company đã phá sản trong năm 1914, để lại 500 chiếc Arrow Four tuyệt đẹp và sự nuối tiếc trong mắt nhiều người.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem