Chiếc xe buýt điện hiện đại kinh ngạc

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 18/04/2022 17:35 PM (GMT+7)
Tuân theo kế hoạch của Executive Yuan về việc thay thế xe buýt thành phố bằng xe điện vào năm 2030, và để cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách bổ sung các phương tiện phát thải carbon thấp và ít tiếng ồn hơn, Đài Loan đã bắt đầu bổ sung xe buýt điện mới vào đội xe buýt công cộng của mình.
Bình luận 0

Thật ngạc nhiên làm thế nào mà các Công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) có thể giúp hoạt động tốt hơn trong mọi khía cạnh của cuộc sống, bắt đầu từ cách thức đi lại cho đến kiếm tiền. Mặc dù lái xe có thể là một trải nghiệm tuyệt vời, nhưng lái xe với Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ADAS) đồng nghĩa với việc tận hưởng sự thoải mái và an toàn hơn rất nhiều. Tuy nhiên, đó chính xác là điều mà chính quyền Đài Loan hy vọng đạt được: mang lại một trải nghiệm đi lại tốt nhất cho người dân.

Đó chắc chắn là một động thái hướng tới dịch vụ tốt hơn cho người dân của mình. Tuân theo kế hoạch của Executive Yuan về việc thay thế xe buýt thành phố bằng xe điện vào năm 2030, và để cải thiện chất lượng cuộc sống bằng cách bổ sung các phương tiện phát thải carbon thấp và ít tiếng ồn hơn, chính quyền thành phố Đài Loan đã bắt đầu bổ sung xe buýt điện mới vào đội xe buýt công cộng của mình từ năm 2018. Điều làm cho sự nâng cấp mới của xe buýt trở nên đáng chú ý là tất cả chúng đều được trang bị hệ thống ADAS - mang lại sự thoải mái vượt trội cho công chúng ở những nơi họ cần nó nhất.

Đài Loan trang bị xe buýt điện công cộng mới “đỉnh của đỉnh”

Đài Loan trang bị xe buýt điện công cộng mới “đỉnh của đỉnh”. Ảnh: @AFP.

Hiện tại, có tổng cộng 58 xe buýt điện phục vụ các tuyến xe buýt chính của thành phố Đài Loan bao gồm các tuyến 66, tuyến Heping, tuyến 236 (có giới hạn), tuyến 251 và 307 (có giới hạn). Sau khi nhận được phản hồi tích cực từ người đi lại, chính quyền thành phố đã thông báo sẽ bố trí thêm 20 xe buýt nữa vào hoạt động ở tuyến đường 620. Tổng cộng, có tổng cộng 78 xe buýt điện phục vụ công chúng Đài Loan.

Văn phòng Giao thông Công cộng (PTO) Đài Loan chỉ ra rằng, tuyến đường 620 bao gồm các điểm dừng tại các điểm tham quan chính như Công viên Giải trí Trẻ em Đài Loan, Trung tâm Giáo dục Khoa học Quốc gia Đài Loan và 9 ga tàu điện ngầm dọc theo các tuyến Tamsui-Xinyi và Wenhu, và nhiều địa điểm khác nhau trên các quận, huyện Nangang và Neihu. Đây cũng là một phương tiện di chuyển quan trọng cho học sinh theo học tại các trường như Trung học Yangming, Trung học Taibei, Đại học Soochow, và Trung học Neihu. Tuyến đường phục vụ trung bình 2 triệu hành khách mỗi năm.

Các phương tiện chạy bằng điện mới được phân bổ cho tuyến đường 620 sẽ liên kết hoạt động tại nhà ga đặc biệt trong Hành lang Công nghệ Beitou-shilin, nơi được trang bị các thiết bị sạc thông minh. Các xe buýt cũng đi kèm với một hệ thống ADAS được cài đặt, cung cấp các chức năng như:

•           Cảnh báo va chạm xe.

•           Cảnh báo va chạm cho người đi bộ.

•           Giám sát khoảng cách giữa các phương tiện.

•           Cảnh báo quá tốc độ.

Nhiều người ngày nay có thể không quen thuộc với thuật ngữ Hệ thống Hỗ trợ Người lái Nâng cao (ADAS), mặc dù trên ô tô ngày nay, ADAS là một lựa chọn có thể xảy ra, nếu chưa được cài đặt sẵn. Đáng chú ý, Đài Loan sẽ trở thành trung tâm hàng đầu cung cấp vi mạch cho xe có nền tảng ADAS trong tương lai, như tạp chí OpenGov Asia đã báo cáo trước đó.

Về cốt lõi, ADAS sử dụng công nghệ ICT. Đó là sự kết hợp của một loạt các công nghệ mới nổi. Các hệ thống này tận dụng tối đa camera, LiDAR, radar, giao tiếp giữa xe với người, GPS và dữ liệu bản đồ kỹ thuật số. Hệ thống càng tinh vi thì sự phụ thuộc vào Trí tuệ nhân tạo (AI) càng lớn. Mục đích là để tự động hóa việc lái xe và cải thiện độ an toàn khi đi lại.

Theo Văn phòng Giao thông Công cộng (PTO) Đài Loan, cơ quan này sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu mở rộng đội xe buýt điện địa phương lên 400 xe vào cuối năm 2022. Ảnh: @AFP.

Theo Văn phòng Giao thông Công cộng (PTO) Đài Loan, cơ quan này sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu mở rộng đội xe buýt điện địa phương lên 400 xe vào cuối năm 2022. Ảnh: @AFP.

Tuy nhiên, không phải tất cả ADAS đều được tạo ra như nhau. Đến nay, có 5 cấp độ tùy thuộc vào tự động hóa. Tinh vi nhất là cấp độ 5 nhưng hầu hết ADAS hiện tại chỉ ở cấp độ 1 hoặc 2.

Cấp 0: Không có chức năng tự động. Con người vận hành và kiểm soát tất cả các hệ thống chính. Điều này bao gồm những chiếc xe có kiểm soát hành trình vì người lái thiết lập và thay đổi tốc độ khi cần thiết

Cấp 1: Hệ thống hỗ trợ lái xe. Hệ thống hỗ trợ người lái Nâng cao (Advanced driver-assistance systems -ADAS) hỗ trợ người lái xe bằng vô lăng, phanh hoặc tăng tốc, và không đồng thời. ADAS bao gồm camera chiếu hậu và các tính năng như cảnh báo ghế rung để cảnh báo cho người lái xe khi họ lệch khỏi làn đường đang di chuyển. Một số hệ thống như điều khiển hành trình thích ứng hoặc phanh tự động có thể được điều khiển bằng ô tô khi kích hoạt, cá nhân, bởi trình điều khiển của con người.

Cấp độ 2: Tự động hóa từng phần. Hệ thống ADAS trên xe có thể tự điều khiển đồng thời cả đánh lái và phanh/tăng tốc trong một số trường hợp. Người lái xe phải luôn chú ý hoàn toàn ("theo dõi môi trường lái xe") và thực hiện phần còn lại của nhiệm vụ lái xe. Chiếc xe sẽ phù hợp với tốc độ của bạn để lưu thông và đi theo những khúc cua trên đường, nhưng người lái xe phải sẵn sàng kiểm soát nhiều hệ thống mọi lúc.

Cấp độ 3: Tự động hóa có điều kiện. Hệ thống lái xe tự động (Automated Driving Systems – ADS) trên xe có thể tự thực hiện quản lý tất cả các hoạt động an toàn quan trọng, các khía cạnh của nhiệm vụ lái xe trong các điều kiện cụ thể nhưng người lái xe phải đảm nhận khi được cảnh báo. Chiếc xe giám sát môi trường thay vì con người, nhưng lái xe không nên ngủ gật, vì họ sẽ cần phải biết cách chiếm lấy kiểm soát khi được yêu cầu. Trong mọi trường hợp khác, người lái xe thực hiện nhiệm vụ lái xe.

Cấp độ 4: Tự động hóa cao. Hệ thống lái xe tự động (Automated Driving Systems – ADS) trên xe có thể tự thực hiện tất cả các nhiệm vụ lái xe và giám sát môi trường lái xe – về cơ bản, thực hiện tất cả các thao tác lái xe – trong một số trường hợp nhất định. Con người không cần phải chú ý trong những trường hợp đó. Nó vẫn sẽ cần sự can thiệp của lái xe trong điều kiện thời tiết xấu hoặc môi trường bất thường. Xe cấp 4 vẫn sẽ có vô lăng và bàn đạp để lái xe khi cần thiết.

Cấp 5: Hoàn toàn tự động. Hệ thống lái xe tự động (Automated Driving Systems – ADS) trên xe có thể thực hiện tất cả các thao tác lái xe trong mọi trường hợp. Con người chỉ là hành khách và không bao giờ cần phải tham gia vào việc lái xe. Trong mọi tình huống lái xe, chiếc xe sử dụng chế độ lái hoàn toàn tự động và chỉ hỏi con người về lịch trình đi.

Theo PTO, cơ quan này sẽ nỗ lực hết mình để thực hiện mục tiêu mở rộng đội xe buýt điện địa phương lên 400 xe vào cuối năm 2022. Đài Loan cũng quyết tâm khai thác công nghệ ICT cho tương lai. Với tư cách là thiên đường chế tạo chip của thế giới, quốc gia không chỉ được thiết lập để tận dụng tối đa nền tảng ADAS trong tương lai mà còn giành được chiến thắng lớn khi hành tinh này ưu tiên năng lượng sạch và xe điện trở thành tiêu chuẩn, theo báo cáo trên OpenGov Asia.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem