Chính sách kích thích của ông Tập Cận Bình và “bom nợ” 34.000 tỷ USD

19/07/2019 17:02 GMT+7
Theo thông tin từ Bloomberg, nợ chính phủ và tư nhân của Trung Quốc hiện lên đến 34.000 tỷ USD, một con số khổng lồ. Đây là “quả bom nợ” có thể đe dọa cả nền kinh tế thế giới.

Kinh tế Trung Quốc đã có những bước phát triển mạnh mẽ trong 4 thập kỷ qua, song những số liệu thống kê kinh tế mới nhất cho thấy kinh tế Trung Quốc thực sự đã chững lại so với trước đây. Điều này diễn ra trong bối cảnh chiến thanh thương mại Mỹ-Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chia sẻ tại buổi công bố Báo cáo kinh tế vĩ mô Trung Quốc nửa đầu năm 2019, TS. Phạm Sỹ Thành, Giám đốc Chương trình Nghiên cứu kinh tế Trung Quốc (VCES), cho biết: “Những số liệu công bố mới đây về kinh tế Trung Quốc không có nhiều bất ngờ so với phân tích và dự báo của thị trường”.

Cụ thể, GDP quý 2 tăng 6,2%, sản xuất công nghiệp tháng 6 đạt 6,3%, phục hồi nhẹ so với mức 5% của tháng 5, tiêu dùng cũng tăng nhẹ trở lại. Đầu tư cơ sở hạ tầng đã suy giảm bất chấp các khoản trái phiếu địa phương tiếp tục được tung ra. Trong khi thị trường nhà đất vẫn chịu kiểm soát từ các ngân hàng thì sản xuất thép và than đá đã tăng vọt.

“Vậy điều gì đã xảy ra với kinh tế Trung Quốc?”, TS. Phạm Sỹ Thành đặt câu hỏi.

Theo ông Thành, những số liệu trên cho thấy các chính sách kích thích kinh tế, bao gồm cả kênh tiền tệ và tài khoá đã phát huy tác dụng. Song đi kèm với những chính sách trọng cung, kích thích kinh tế thông qua kênh tiền tệ, tỷ lệ nợ/GDP của Trung Quốc cũng tăng trưởng “chóng mặt”.

TS. Phạm Sỹ Thành đưa ra thông tin: “Quy mô gói kích thích lần này là 3.700 tỷ NDT, tương ứng 530 tỷ USD. Điều này không khỏi làm chúng ta nhớ lại thời điểm năm 2008 - thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, và năm 2015 – thời điểm xày ra cú sốc tỷ giá và thị trường chứng khoán. Trung Quốc đều tung ra khoảng 4.000 tỷ NDT trong hai lần đó. Kết quả, tỷ lệ nợ của Trung Quốc đã tăng vọt từ 140% GDP vào năm 2007 lên 280% GDP vào năm 2018”.

Còn theo thông tin từ Bloomberg, nợ chính phủ và tư nhân của Trung Quốc hiện lên đến 34.000 tỷ USD, một con số khổng lồ. Đây là “quả bom nợ” có thể đe dọa cả nền kinh tế thế giới.

Theo Bloomberg, một phần lớn số tiền này chảy vào các tập đoàn tài chính, đặc biệt là các công ty nhà nước, và hàng loạt chính quyền địa phương đã thúc đẩy tăng trưởng bằng biện pháp liên tục xây dựng hạ tầng trong những năm qua. Cuộc đua xây dựng hạ tầng dữ dội để thúc đẩy tăng trưởng đã dẫn tới hậu quả là nguồn cung hạ tầng trở nên thừa mứa, vượt xa nhu cầu.

Nhìn lại 6 tháng đầu năm 2019, TS. Phạm Sỹ Thành nhận định, sự ổn định kinh tế Trung Quốc là kết quả của chính sách kích thích kinh tế. Nhưng Trung Quốc ngày càng chuyển từ sử dụng chính sách tiền tệ sang chính sách tài khóa để kích thích nền kinh tế. Thêm vào đó, các chính sách tiền tệ của PBoC cũng chuyển từ công cụ lãi suất sang sử dụng công cụ tỷ lệ dự trữ bắt buộc. Đây là khác biệt cơ bản giữa gói kích thích 2018 – 2019 so với gói 2008-2010 và 2015-2016

Dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc 6 tháng cuối năm 2019 sẽ tiếp tục suy giảm, về mức 6%. Việc các tổ chức quốc tế đều điều chỉnh giảm dự báo GDP Trung Quốc là do lo ngại chiến tranh thương mại Mỹ-Trung kéo dài.

P.V
Cùng chuyên mục