Chưa chốt xong phương án xử lý máy bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài

Thế Anh
07/09/2025 16:00 GMT +7
Bộ Xây dựng đề xuất chuyển sang phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành trong đào tạo ngành hàng không.

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cho ý kiến về phương án xử lý chiếc máy bay B727-200 bị bỏ rơi nhiều năm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài (sân bay Nội Bài).

Theo Bộ Tài chính, căn cứ Công văn số 10527/VPCP-KTTH ngày 6/12/2016 của Văn phòng Chính phủ và Quyết định số 34/QĐ-BTC ngày 10/1/2017, chiếc B727-200 đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân, là tài sản công giao cho Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) chủ trì xử lý theo phương án bán đấu giá.

Máy bay bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: Cục HK)

Tuy nhiên, Bộ Xây dựng cho biết việc bán đấu giá gặp nhiều khó khăn do đây là loại tài sản đặc thù, chưa có tiền lệ giao dịch trong nước cũng như quốc tế. Giá trị thẩm định quá thấp, không đủ bù đắp chi phí tổ chức bán đấu giá và các khoản chi phí liên quan.

Sau khi rà soát, Bộ Xây dựng đề xuất chuyển sang phương án giao cho Học viện Hàng không Việt Nam tiếp nhận, sử dụng làm mô hình, giáo cụ thực hành trong đào tạo ngành hàng không.

Trên cơ sở đó, Bộ Tài chính đồng ý với đề xuất này. Bộ Tài chính đề nghị Bộ Xây dựng thực hiện các thủ tục giao tài sản theo đúng quy định tại Nghị định số 186/2025/NĐ-CP ngày 1/7/2025, đảm bảo hiệu quả và chịu trách nhiệm về việc thay đổi phương án xử lý.

Đối với Học viện Hàng không Việt Nam - đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên (nhóm 2 giai đoạn 2023 - 2025), Bộ Tài chính lưu ý cần dự toán đầy đủ các chi phí phát sinh như tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt, bàn giao và đưa vào sử dụng khi xây dựng phương án tự chủ tài chính giai đoạn 2026 - 2030.

Trước đó, Bộ Xây dựng đã đề nghị gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà phương án xử lý máy bay B727-200 bị bỏ rơi tại sân bay Nội Bài.

Bộ Xây dựng cho biết, Cục Hàng không Việt Nam đã khảo sát, xây dựng phương án là giao cho Học viện Hàng không Việt Nam sử dụng tàu bay làm mô hình, giáo cụ thực hành, thực tập trong cơ sở đào tạo chuyên ngành hàng không.

Theo đánh giá của Cục Hàng không Việt Nam, phương án này phù hợp quy định tại khoản 2, Điều 109, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công về hình thức xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân.

Cụ thể, giao hoặc điều chuyển cho cơ quan, tổ chức, đơn vị quản lý, sử dụng đối với tài sản được sử dụng làm trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp; phương tiện vận tải, máy móc, thiết bị; đồng thời phù hợp với ý kiến của Bộ Tài chính.

Phương án này cũng phù hợp thực tiễn chức năng, nhiệm vụ và yêu cầu quản lý, sử dụng của Học viện Hàng không Việt Nam về việc được tiếp nhận, quản lý, sử dụng đối với tàu bay B727-200 để phục vụ công tác đào tạo các ngành kỹ thuật hàng không (phù hợp với đặc thù của tài sản là tàu bay).

Học viện Hàng không Việt Nam đã có văn bản xin tiếp nhận và có phương án tiếp nhận, quản lý, sử dụng; có nguồn tài chính đảm bảo và cam kết tiếp nhận, quản lý, sử dụng tài sản công đúng quy định pháp luật (không sử dụng ngân sách nhà nước cấp).

Máy bay B727-200 sẽ được Học viện sử dụng làm giáo cụ để phục vụ đào tạo các ngành kỹ thuật hàng không, phục vụ chuyến bay; các ngành và các môn học như: bảo dưỡng tàu bay, điện - điện tử máy bay, tiếp viên hàng không, an ninh hàng không, kiểm soát viên không lưu, kiến thức cơ bản hàng không...

Theo Bộ Xây dựng, máy bay B727-200 vốn thuộc Hãng hàng không Royal Khmer Airlines (RKA) mang quốc tịch Campuchia, với số hiệu đăng ký XU-RKJ (sản xuất năm 1975), đỗ tại sân bay Nội Bài từ ngày 1/5/2007.

Ngày 2/6/2015, Tổ đánh giá tình trạng kỹ thuật máy bay B727-200 của Cục Hàng không Việt Nam đã xác định tình trạng kỹ thuật của máy bay bị xuống cấp trầm trọng, không thể phục hồi và không đáp ứng các tiêu chuẩn đủ điều kiện bay theo quy định của Việt Nam và quốc tế.

Đến nay, tài sản này đã cũ kỹ, han gỉ, có dấu hiệu mục nát do không được bảo dưỡng, sửa chữa; các cơ quan, đơn vị phải bố trí 1 vị trí đỗ trong sân bay để trông coi, bảo quản, đã gây khó khăn, cản trở cho các máy bay khác trong quá trình vận hành của sân bay Nội Bài.