Cuối năm 2025 hoàn thành hệ thống thu phí không dừng trên cao tốc Bắc - Nam

Thế Anh
07/09/2025 14:06 GMT +7
Cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu các Khu Quản lý đường bộ chuẩn bị công tác quản lý, vận hành, khai thác và bảo trì hệ thống giám sát, điều hành giao thông, thu phí điện tử không dừng (ETC) và công trình kiểm soát tải trọng xe trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cụ thể, hệ thống giám sát, điều hành, thu phí ETC và kiểm soát tải trọng đang được các Ban quản lý dự án của Bộ Xây dựng triển khai lắp đặt.

Dự kiến, đến tháng 11/2025 sẽ hoàn thành và bàn giao cho Cục Đường bộ tiếp nhận, để chính thức vận hành từ tháng 1/2026.

Theo đó, các Khu Quản lý đường bộ sẽ tiếp nhận toàn bộ hệ thống giám sát, trạm thu phí, hệ thống Front-End và các công trình kiểm soát tải trọng.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông.

Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị nghiên cứu kỹ thông tin, xây dựng kế hoạch, dự toán ngân sách 2026 cho công tác quản lý, khai thác và bảo trì.

Các Trung tâm Kỹ thuật đường bộ phải sớm có phương án nhân sự để sẵn sàng vận hành khi hệ thống đi vào hoạt động. Đồng thời, Cục giao Khu QLĐB IV chủ trì, phối hợp với các Khu QLĐB I, II, III xây dựng quy trình giao dịch thu phí ETC, đối soát dữ liệu, xử lý vi phạm và sự cố kỹ thuật.

Trước đó, Cục Đường bộ Việt Nam đã báo cáo Bộ Xây dựng đề xuất chủ trương đầu tư Dự án xây dựng Trung tâm quản lý hệ thống giao thông thông minh với tổng mức đầu tư hơn 1.400 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.

Dự án đươc thực hiện trong giai đoạn 2026 - 2028. Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hiện nay, trên cả nước đã đưa vào khai thác 2.268 km đường cao tốc, phấn đấu 3.000 km vào năm 2025 và 5.000 km vào năm 2030.

Chính phủ, đã đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 100% các tuyến cao tốc được lắp đặt hệ thống ITS; hình thành các trung tâm tích hợp quản lý, điều hành giao thông đô thị thông minh; hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) ở các trạm thu phí.

Đánh giá về hệ thống ITS hiện nay, Cục Đường bộ Việt Nam cho biết, hệ thống quản lý, điều hành giao thông thông minh tuy đã được lắp đặt trên một số tuyến cao tốc nhưng thiếu kết nối liên tuyến, chưa có cơ quan cấp quốc gia tích hợp dữ liệu để tối ưu điều hành.

Các Trung tâm điều hành giao thông (TMC) tuyến chỉ phục vụ riêng lẻ, công nghệ chưa đồng bộ, chưa có đầy đủ các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), hệ thống giao thông thông minh hợp tác (C-ITS), dữ liệu lớp (Big Data) và dữ liệu chưa được chuẩn hóa, phân tích tập trung.

Hạn chế trên làm giảm khả năng dự báo, điều tiết luồng phương tiện, xử lý sự cố liên vùng, tối ưu hóa hạ tầng và hỗ trợ ra quyết định chiến lược.

Cùng đó, dữ liệu thanh toán điện tử giao thông, dữ liệu kết cấu hạ tầng và dữ liệu ITS đang lưu trữ tại nhiều hệ thống độc lập, chưa liên thông. Việc thiếu nền tảng dữ liệu tập trung dẫn đến trùng lặp thông tin, giảm hiệu quả khai thác dữ liệu.