Chuyển đổi số: “Bây giờ là lúc để táo bạo và đầy tham vọng”

Huỳnh Dũng Thứ hai, ngày 31/01/2022 08:14 AM (GMT+7)
Những thiếu sót về bảo mật được xếp hạng là rào cản hàng đầu đối với việc hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT) trong quá trình chuyển đổi số, theo Báo cáo từ Insight Enterprises, Inc.
Bình luận 0

Đại dịch Covid-19 đã gia tăng tốc độ chuyển đổi số tại các tổ chức trong mọi ngành và không có dấu hiệu chậm lại

Đại dịch toàn cầu đã cho chúng ta cơ hội hình dung lại cách chúng ta kinh doanh, chứng minh rằng công việc có thể được thực hiện từ bất cứ đâu. Do đó, chuyển đổi kỹ thuật số, mặc dù đã được tiến hành trước COVID-19 nhưng đã trở nên cấp bách hơn trước rất nhiều. Không có gì ngạc nhiên khi đối với hầu hết các nhà ra quyết định về CNTT, chuyển đổi số đã trở thành một khía cạnh xác định trong sự nghiệp của họ, cũng như rất quan trọng đối với sự tồn tại của doanh nghiệp.

Chuyển đổi kỹ thuật số: Bây giờ là lúc để táo bạo và đầy tham vọng. Ảnh: @AFP.

Chuyển đổi kỹ thuật số: Bây giờ là lúc để táo bạo và đầy tham vọng. Ảnh: @AFP.

Trái ngược với niềm tin, chuyển đổi số vượt ra ngoài khả năng của công nghệ và mở rộng sang việc xem xét lại các mô hình hoạt động, quy trình và quản trị trên mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Trong nhiều trường hợp, điều này chắc chắn sẽ có nghĩa là sự gián đoạn và không có kế hoạch chi tiết cho sự thành công, chuyển đổi số có thể là một nhiệm vụ khó khăn và quá sức đối với các nhà ra quyết định về công nghệ thông tin.

Sau COVID-19, các doanh nghiệp đã đối phó với những thách thức đáng kể và sự không chắc chắn sâu sắc bằng cách thúc đẩy các chương trình nghị sự đầy tham vọng hơn trên các mốc thời gian chặt chẽ hơn bao giờ hết.

Các tổ chức đã thực hiện những bước đi táo bạo trong bối cảnh kỹ thuật số đầu tiên bắt đầu từ năm 2020 và họ đang cố gắng mở rộng quỹ đạo đó vào năm 2022 và hơn thế nữa. Tuy nhiên, những thách thức vẫn còn - từ thiếu hụt nhân tài đến gián đoạn chuỗi cung ứng, và những trở ngại này có thể cản trở hoạt động và cản trở chuyển đổi chiến lược.

Để hiểu sâu hơn về những gì còn ở phía trước, trong một cuộc khảo sát có tiêu đề là Báo cáo Công nghệ Thông minh Insight 2022: Tham vọng CNTT cho Chuyển đổi số trong Kinh doanh của IDG do Insight Enterprises ủy quyền thực hiện, 400 nhà lãnh đạo CNTT toàn cầu đã xếp hạng những trở ngại nội bộ chính khi nói đến hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT) của các tổ chức. Các câu trả lời của họ tiết lộ cách họ thích ứng với những thách thức bên trong, sự gián đoạn bên ngoài và các mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số mới.

Chuyển đổi số là điều bình thường mới

Chuyển đổi kỹ thuật số có thể được định nghĩa một cách rộng rãi là hoạt động áp dụng các công nghệ kỹ thuật số mới để mang lại những cải tiến trong kinh doanh. Điều này có thể bao gồm việc chuyển đổi quy trình làm việc thông qua công nghệ, trí tuệ nhân tạo để thay thế sự can thiệp của con người và phân tích để đưa ra quyết định chính xác hơn.

Để tiếp tục dẫn đầu trong bối cảnh công nghệ thay đổi nhanh chóng này, công việc kinh doanh được hiện đại hóa, được mô phỏng lại của bạn phải luôn nhanh nhẹn với các khuôn khổ quản trị và quy định phù hợp, cho phép cả bảo mật và sự nhanh nhẹn.

Nhưng bằng cách nào? Làm thế nào một tổ chức có thể đẩy nhanh sự chuyển đổi cần thiết để dẫn đầu?

Theo báo cáo mới,43 % cho rằng đại dịch đã đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi kinh doanh và 52% phải thay đổi hoặc tạo ra một chiến lược mới hoàn toàn; 47% cho rằng các khoản đầu tư CNTT mới dành riêng cho việc chuyển đổi số hoạt động kinh doanh phải ở chế độ "luôn bật đèn xanh"; 67 % hoàn toàn đồng ý rằng các tổ chức của họ đã thích ứng với những thay đổi của thị trường bằng cách kết hợp các công nghệ số và quy trình CNTT mới.

Những thiếu sót về bảo mật được xếp hạng là rào cản hàng đầu đối với việc hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT). Ảnh: @AFP.

Những thiếu sót về bảo mật được xếp hạng là rào cản hàng đầu đối với việc hiện đại hóa công nghệ thông tin (CNTT). Ảnh: @AFP.

Gỡ bỏ các rào cản nội bộ

Trong khi các tổ chức phản ứng một cách ấn tượng với những thách thức bên ngoài trong thời kỳ đại dịch, thì trở ngại cho việc hiện đại hóa CNTT thường đến từ bên trong. 61% người được hỏi cho rằng những thách thức bên trong là rào cản lớn hơn các yếu tố bên ngoài, bao gồm: các thiếu sót về bảo mật (40%), CNTT phi pháp (36%) và các ưu tiên nội bộ cạnh tranh (35%), Chi phí trả trước quá cao (32%), Độ phức tạp của công nghệ đám mây (32%), Thiếu kỹ năng và chuyên môn (31%).

Thêm vào những rào cản này là các trách nhiệm bổ sung do các nhóm CNTT đảm nhận trong đại dịch COVID-19. Ngoài các nhiệm vụ thông thường của họ, 78% các nhà lãnh đạo CNTT cho biết họ đã đảm nhận các nhiệm vụ an ninh mạng mới vào năm 2021. Nhìn về phía trước trong thời gian còn lại của năm 2022, 51% các nhà lãnh đạo CNTT coi bảo mật là ưu tiên hàng đầu của tổ chức khi nói đến tích hợp công nghệ điện tóan đám mây trong doanh nghiệp.

Và cũng phải đón đầu sự gián đoạn từ bên ngoài

Trong khi các yếu tố bên trong là trở ngại chính cho quá trình hiện đại hóa CNTT, thì các yếu tố bên ngoài cũng có sức nặng đáng kể. 91% người được hỏi cho biết tổ chức của họ bị ảnh hưởng ít nhất ở một mức độ nào đó bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng CNTT, với 49% cho biết họ đã bị ảnh hưởng ở mức độ nghiêm trọng.

Thực hiện tham vọng chuyển đổi số một cách hiệu quả. Ảnh: @AFP.

Thực hiện tham vọng chuyển đổi số một cách hiệu quả. Ảnh: @AFP.

Vậy các nhà lãnh đạo có kế hoạch giảm thiểu những thách thức này như thế nào?

44% có kế hoạch chuyển các yêu cầu xử lý ứng dụng sang công nghệ điện toán đám mây; 42% tìm cách cải thiện dự báo để có tầm nhìn dài hạn về nhu cầu.

Suy nghĩ toàn diện về hệ sinh thái CNTT

Vào thời điểm mà mọi doanh nghiệp đều là doanh nghiệp công nghệ, các nhóm CNTT được yêu cầu phải làm nhiều hơn nữa, và mọi sáng kiến chuyển đổi kỹ thuật số đều là ưu tiên hàng đầu. Tăng tốc đổi mới trong khi điều hướng các rào cản bên trong và bên ngoài đòi hỏi một cách tiếp cận toàn diện đối với hệ sinh thái CNTT - và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý rằng họ không thể thực hiện cách tiếp cận đó nếu không có sự trợ giúp.

Một số chuyên gia đã lập luận rằng chuyển đổi kỹ thuật số chỉ hoạt động nếu có mối quan hệ chặt chẽ và giao tiếp hiệu quả giữa các nhóm kỹ thuật số của công ty thúc đẩy tầm nhìn và nhóm CNTT nhắm mục tiêu các vấn đề cần giải quyết. Kết hợp kiến thức kinh doanh và hoạt động với hiểu biết về công nghệ và hỗ trợ của CNTT và kỹ thuật số để tạo ra một đội chiến thắng trong hành trình chuyển đổi số.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem