Chuyên gia hiến kế trùng tu chùa Một Cột

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 06:44 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 30.9, UBND quận Ba Đình đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các nhà khoa học và các nhà quản lý về việc tu bổ, tôn tạo di tích lịch sử văn hóa chùa Một Cột.
Bình luận 0

Hiện nay, đã có hai phương án trùng tu chùa Một Cột được đưa ra nhằm xin ý kiến đóng góp của các nhà khoa học, cả hai phương án này đều thực hiện trên phương pháp bảo tồn nguyên trạng, chỉ thay những yếu tố hỏng, đảm bảo tính nguyên gốc của di tích.

img
Chùa Một Cột.

Giáo sư Phan Khanh cho biết: “Cột chùa chắc chắn đã từng được làm bằng đá, nếu trùng tu, phải làm lại bằng đá chứ không thể là bê tông cốt thép như hiện nay. Chúng ta đã khảo sát được Hoàng thành Thăng Long, phát hiện ra bao nhiêu họa tiết, hoa văn thời Lý như lá đề, nghê, gốm sứ… Tại sao không tái tạo những hoa văn này và đưa vào bao quanh chùa Một Cột thay vì những bức tường bao chẳng có chút giá trị kiến trúc nào như hiện nay?”.

TS. Nguyễn Quốc Tuấn- Viện Nghiên cứu Tôn giáo cho rằng: “Tường bao quanh chùa Một Cột xây bằng sân gạch, đường bằng xi măng như hiện nay là rất tù túng, không tương xứng là một công trình kiến trúc độc đáo bậc nhất của thời Lý. Bậc lên chùa cũng không đúng, không khớp gì với kiến trúc”.

Đại diện Sở VHTTDL Hà Nội cho rằng, việc dột ở chùa Một Cột không phải là chuyện lớn mà theo khảo sát của Sở, việc mái che, mái vẩy, hàng quán lộn xộn ở khu vực chùa mới là vấn đề. Năm 1997, Nhà nước đã đầu tư xây nhà Tổ ở chùa bằng gỗ lim, mái ngói ta. Từ đó đến nay, mái ngói chưa một lần được đảo, thì việc mưa dột là chuyện bình thường. Hệ thống thoát nước cũng hoạt động tốt, trận lụt lịch sử năm 2008 thì không thể tránh khỏi việc lụt ở chùa Một Cột bởi Hà Nội chỗ nào cũng lụt.

Việc trùng tu di tích phải quy hoạch lại sao cho các yếu tố mới không lấn át lên kiến trúc cũ, lộn xộn, không xứng tầm một di tích lịch sử quốc gia như hiện nay.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem