Cơ hội nào cho bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2023?

15/03/2023 19:24 GMT+7
Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng tại Việt Nam vẫn đang gặp khó khăn về tiếp cận nguồn vốn, nhưng vẫn nhận được sự quan tâm từ nhiều quỹ và nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều thuận lợi để phục hồi, nếu các nhà đầu tư nắm bắt đúng xu hướng.

Trước đại dịch Covid-19, lượt khách quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng ấn tượng với tốc độ tăng trưởng bình quân 16,9% mỗi năm trong giai đoạn 2009 – 2019, đã khiến các dự án bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt trong giai đoạn 2017 - 2019, trung bình mỗi năm có khoảng 10.000 phòng khách sạn trung cao cấp đi vào hoạt động.

Theo ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương, đại dịch Covid-19 đã giáng đòn nặng nề vào đà tăng trưởng của ngành bất động sản nghỉ dưỡng, và chúng ta sẽ cần rất nhiều nỗ lực để ngành có thể khôi phục hoàn toàn. Thậm chí ngay trước khi đại dịch xảy ra, với số lượng lớn nguồn cung phòng lớn đang hoạch định và phát triển, ngành du lịch Việt Nam cần nguồn cầu tăng trưởng 20%-30% mỗi năm để theo kịp tốc độ phát triển nguồn cung.

Cơ hội nào cho bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2023? - Ảnh 1.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương

Sự thiếu vắng khách Trung Quốc đem đến nhiều thách thức cho quá trình khôi phục của ngành du lịch. Trước khi đại dịch xảy ra, gần một phần ba trong tổng số 18 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam năm 2019 là khách Trung Quốc. Thậm chí một số điểm đến ven biển phụ thuộc rất lớn vào nguồn khách này, chẳng hạn như khách Trung Quốc chiếm 70% tổng lượt khách quốc tế đến Nha Trang năm 2019.

So với các địa điểm du lịch ven biển, hoạt động kinh doanh bất động sản nghỉ dưỡng tại những thành phố lớn ghi nhận sự cải thiện tốt hơn. Tuy nhiên, giá phòng bình quân tại các thành phố lớn vẫn thấp hơn từ 15% đến 20% so với năm 2019. Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận một số khách sạn chú trọng dịch vụ, trải nghiệm khách hàng như khách sạn boutique đã đạt hoặc thậm chí vượt mức giá năm 2019.

Ông Mauro Gasparotti cho biết thị trường Việt Nam chưa có sự đa dạng về sản phẩm lưu trú, du lịch cũng như cần nâng cấp chất lượng dịch vụ. Nhiều chủ đầu tư chưa chú trọng đến việc lựa chọn những mô hình phù hợp với xu hướng mà chỉ đơn thuần sao chép các sản phẩm hiện hữu.

"Thị trường bất động sản nghỉ dưỡng đang ngày càng cạnh tranh gay gắt, tuy nhiên ngành bất động sản nghỉ dưỡng vẫn có nhiều cơ hội dành cho những nhà đầu tư nắm bắt tốt các xu hướng, nhu cầu của du khách. Những mô hình mới, đáp ứng nhu cầu của tệp du khách trẻ trong nước và quốc tế như poshtel, khu phức hợp nghỉ dưỡng với các tiện ích giải trí, khách sạn dịch vụ chọn lọc,… là những mô hình có thể cân nhắc tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường Việt Nam hoàn toàn có đủ tiềm năng để phát triển những dự án hạng sang tại các trung tâm thành phố cũng như các điểm du lịch nghỉ dưỡng", ông Mauro Gasparotti chia sẻ.

Cơ hội nào cho bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2023? - Ảnh 2.

Ngành bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều cơ hội khi nhà đầu tư nắm bắt xu hướng

Mặc dù việc tiếp cận nguồn vốn trở nên thách thức hơn, nhưng hiện nay nhiều quỹ và nhà đầu tư nước ngoài vẫn đang quan tâm, tìm kiếm sản phẩm đầu tư phù hợp tại Việt Nam. Do đó, bất động sản nghỉ dưỡng có nhiều thuận lợi hơn để đón cơ hội phục hồi. Trong đó, việc phát triển các sản phẩm biệt thự và căn hộ nghỉ dưỡng theo mô hình condotel (căn hộ khách sạn) là một kênh tiếp cận nguồn vốn tốt. Tuy nhiên, quá trình này cần được hoạch định cẩn trọng để đem lại giá trị cho cả chủ đầu tư, chủ sở hữu và khách lưu trú.

"Các chủ đầu tư nên chú trọng đến khía cạnh chất lượng của dự án thay vì đơn thuần tập trung vào quy mô. Điều này sẽ giúp dự án có thể gia tăng giá trị theo thời gian. Trong năm nay, nhu cầu chuyển nhượng tài sản đang gia tăng. Dẫu vậy, mức giá người bán kỳ vọng chưa phản ánh được các yếu tố biến động thị trường cũng như rủi ro của ngành bất động sản trong tương lai", ông Mauro Gasparotti nhận xét.

Sự phục hồi của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng sẽ phụ thuộc cả vào tốc độ gia tăng của hoạt động du lịch, nhất là lữ hành quốc tế. Xét về bối cảnh chung, Savills cho biết, bước sang năm 2023, hoạt động kinh doanh khách sạn tại các quốc gia trên thế giới ghi nhận sự khởi động đầy lạc quan.

Hơn 60% nguồn cung trên toàn cầu đã đạt mức chỉ số doanh thu trên mỗi phòng (RevPAR) của năm 2019. Tốc độ tăng trưởng RevPAR chủ yếu được thúc đẩy bởi tăng trưởng giá phòng, trong khi chỉ một số ít khách sạn vượt mức công suất phòng trước dịch.

Thái Nguyễn
Cùng chuyên mục