Công nhân chợ cá nghi mình là bệnh nhân số 0 nhiễm Covid-19 của Pháp

Minh Nhật Thứ tư, ngày 06/05/2020 13:30 PM (GMT+7)
Người đàn ông làm công nhân chợ cá 43 tuổi cho rằng, mình có thể là 'bệnh nhân số 0' nhiễm Covid-19 của Pháp và đã mắc bệnh sớm vào tháng 12 năm ngoái.
Bình luận 0

img

Anh Amirouche Hammar nghi mình là bệnh nhân số 0 nhiễm Covid-19 của Pháp.

Anh Amirouche Hammar đã tự công khai danh tính với công chúng, sau khi một bệnh viện gần Paris (Pháp) tiết lộ họ đã xét nghiệm lại các mẫu sinh phẩm cũ và phát hiện ra có mẫu dương tính với virus corona vào ngày 27/12. Mẫu sinh phẩm này chính là của anh Amirouche Hammar.

Kết quả xét nghiệm mới cho thấy loại virus chết người gây bệnh viêm phổi cấp (Covid-19) có thể đã lây lan âm thầm ở Pháp trước ngày 24/1 khi nước này xác nhận ca nhiễm đầu tiên.   

Điều kỳ lạ là, công nhân chợ cá sinh ra ở Algeria chưa từng đến Trung Quốc và không tiếp xúc với bất cứ người bệnh Covid-19 nào.

Trả lời phỏng vấn BFMTV, anh Hammar cho biết anh đã bị đau ngực rất nặng nhưng các bác sĩ không tìm ra nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này ngay. Sau đó, họ kết luận anh bị nhiễm trùng phổi.

Không rõ Hammar đã nhiễm virus bằng cách nào, vì anh không có liên kết trực tiếp với Trung Quốc, nơi dịch bệnh bắt đầu vào cuối năm ngoái. 

Dù vậy, vợ của Hammar làm việc tại một siêu thị gần sân bay Charles de Gaulle ở Paris, nơi hành khách thường tới mua sắm sau khi họ hạ cánh. Nhưng vợ Hammar có tiếp xúc gần các đồng nghiệp gốc Hoa.

"Chúng tôi tự hỏi liệu cô ấy có phải là bệnh nhân (Covid-19) không có triệu chứng", bác sĩ Yves Cohen làm việc tại bệnh viện Avicenne & Jean Verdier nơi anh Hammar được điều trị cho biết. 

Hammar cho biết bác sĩ Cohen đã liên lạc với anh gần đây và thông báo với anh ta rằng anh từng "dương tính" với Covid-19.

Tại thời điểm đó, anh có các triệu chứng bao gồm sốt, ho và các vấn đề về hô hấp khác mà hiện đã được xác nhận là triệu chứng chính của Covid-19. 

Ban đầu anh Hammar nghi ngờ mình bị cúm nhưng cảm thấy các triệu chứng khác thường.

"Lúc 5 giờ sáng, tôi quyết định lấy xe và đi thẳng đến bệnh viện. Tôi nói tôi cần bác sĩ ngay lập tức, có gì đó không ổn, tôi bị đau ngực", anh nói và giải thích thêm rằng, hiện tượng này khiến anh bị khó thở.  

Các nhân viên y tế đã vật lộn để xác định chuyện gì đã xảy ra với người đàn ông 43 tuổi, và sau đó nói với anh rằng anh có thể bị nhiễm trùng phổi đồng thời cảnh báo rằng căn bệnh "rất nghiêm trọng".

Sau nhiều ngày nằm viện, Hammar trở về nhà và cuối cùng bình phục, khi đó cả anh lẫn các bác sĩ đều chưa biết anh nhiễm loại virus mới chết người. 

Trung Quốc đã báo cáo về căn bệnh Covid-19 mới cho Tổ chức Y tế Thế giới vào ngày 31/12, nhưng không có ca nhiễm nào được xác nhận ở nước ngoài cho đến ngày 13/1 và Pháp chỉ chính thức ghi nhận ca nhiễm đầu tiên vào ngày 24/1. 

 Bác sĩ Yves Cohen, trưởng khoa hồi sức bệnh viện Avicenne & Jean Verdier họ đã kiểm tra lại mẫu sinh phẩm của 24 bệnh nhân điều trị tại viện hồi tháng 12/2019 và tháng 1. Những người này khi đó có triệu chứng viêm phổi, nhưng đều âm tính với cúm.

"Trong số 24 người này, chúng tôi phát hiện một ca dương tính với Covid-19 vào ngày 27/12. Anh ấy có lẽ là bệnh nhân số 0 nhưng có thể trong những vùng khác cũng có người giống thế. Mọi xét nghiệm PCR âm tính với bệnh viêm phổi đều cần kiểm tra lại. ", ông Cohen cho biết hôm 3/5 và nói thêm rằng, để chắc chắn các nhà khoa học đã thực hiện xét nghiệm tới 2 lần.

Theo giáo sư Cohen kết quả xét nghiệm trên cho thấy, Covid-19 đã xuất hiện ở Pháp từ tháng 12 năm ngoái - sớm hơn so với dự đoán trước đây.

Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc từ tháng 12/2019 và đến nay đã lan rộng khắp thế giới. Pháp hiện là vùng dịch lớn thứ 5 thế giới với hơn 169.000 ca nhiễm trong đó hơn 25.000 người đã tử vong.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem