Công ty Hưng Phúc xả thải ra môi trường, xử phạt vẫn tái diễn

Cảnh Thắng Thứ ba, ngày 28/04/2020 14:19 PM (GMT+7)
Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu Xây dựng Hưng Phúc không chỉ nổ mìn, đá to đá nhỏ bay vào nhà dân mà còn xả thải ra môi trường. Chính quyền địa phương xử lý nhiều lần nhưng vẫn tái phạm
Bình luận 0

Xả thải ra môi trường

Không chỉ nổ mìn gây thiệt hại cho tài sản của người dân 2 tháng qua vẫn chưa chịu bồi thường theo đúng như cam kết, Công ty Cổ phần Sản xuất Vật liệu xây dựng Hưng Phúc (thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An) còn bị người dân phản ánh quá trình sản xuất xả thải gây ô nhiễm môi trường.

Cụ thể, đơn vị này còn tiến hành xẻ đá khối các loại, nước thải xả thẳng ra môi trường tự nhiên không qua hệ thống lắng lọc nào...

img

Không chỉ nổ mìn gây hư hỏng nhà dân, Công ty Hưng Phúc quá trình sản xuất đá ốp lát còn xả thải ra môi trường. Ảnh: Cảnh Thắng

Theo quan sát, khu mỏ nói trên có nhiều quả đồi, riêng quả đồi gần đường liên xã, phía công ty chủ yếu tiến hành khai thác đá khối để đưa vào 2 xưởng cưa xẻ, xưởng xẻ đá này mới được xây dựng ngay dưới chân mỏ, sát đường dân sinh.

"Hàng ngày, mỏ đá tiếng hàng cưa xẻ đá ngay tại xưởng, nghe tiếng ồn không thể nào chịu được. Đặc biệt là vào những ngày nắng nóng, ngoài tiếng ồn còn có bụi bẩn, và nước thải xẻ đá chảy thẳng ra hố bên cạnh đường mùi hôi thối bốc lên nồng nặc", chị Nguyễn Thị Xuân cho biết.

Quan sát của PV Dân Việt, xưởng cưa xẻ đá của đơn vị này không hề có hệ thống xử lý lắng lọc nước thải, hàng ngày tất cả nước thải phát sinh trong quá trình xẻ đá đều cho chảy thẳng ra môi trường. Lượng nước thải phát sinh trong quá trình xẻ đá được cho chảy tự do ra một con khe ở phía sau xưởng cưa, ngay sát đường dân sinh.

img

Không chỉ nổ mìn gây hư hỏng nhà dân, Công ty Hưng Phúc còn xả thải ra môi trường. Ảnh: Cảnh Thắng

Xử phạt vẫn tái diễn

Sau đó, nước thải theo nước mưa chảy đi khắp nơi khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Qua quan sát của chúng tôi, những làn nước thải có màu trắng đục xen lẫn màu đen của đá và dầu mỡ thải tuồn ra môi trường. 

img

Biên bản thỏa thuận khắc phục giữa Công ty Hưng Phúc do chính ông Cao Hữu Vĩnh ký với gia đình chị Xuân được lập sau 3 ngày vụ nổ mìn. Nhưng đến nay đã gần 2 tháng, phía công ty này vẫn chưa bồi thường. Ảnh: Cảnh Thắng

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Văn Thắng - Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn (huyện Anh Sơn) nói: "Về việc công ty xả thải ra môi trường chúng tôi chưa nắm được, chưa được người dân gửi đơn thư phản ánh để tôi nói anh em địa chính xuống kiểm tra...". 

Khi phóng viên chất vấn việc đường liên xã bị xe chở đá phía công ty Hưng Phúc làm cho hư hỏng trầm trọng, thì ông Thắng cho rằng: "Phía công ty không hề cam kết việc đường bị hư hỏng thì làm lại cho dân mà chỉ có khi nào hư hỏng quá họ đưa đá đắp lên và lu bằng thôi...".

Trong khi theo quan sát của PV, con đường dài 4km từ Quốc lộ 7A vào mỏ đá Hưng Phúc bị xe quá khổ quá tải "cày" cho hư hỏng trầm trọng.

img

Tuyên đường liên xã hư hỏng nặng, theo người dân ở đây cho biết là do một phần do xe quá chở đá cày xới hàng ngày. Ảnh: Cảnh Thắng

Trong khi đó, trao đổi với Dân Việt ông Hoàng Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND huyện Anh Sơn cho biết: “Vấn đề doanh nghiệp Hưng Phúc xả nước thải ra môi trường gây ô nhiễm, UBND huyện vừa mới xử phạt 75 triệu đồng. Nếu tiếp tục tái diễn xả thải ra môi trường, chúng tôi cho kiểm tra và xử lý”.

Còn ông Võ Văn Ngọc - Phó GĐ Sở TNMT tỉnh Nghệ An cho hay: "Khi đoàn chúng tôi đi kiểm tra, chỉ kiểm tra xử lý việc nổ mìn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân chứ không làm việc đến vấn đề xả thải gây ô nhiễm môi trường. Cái này để tôi liên hệ với huyện cho kiểm tra xử lý ngay..." 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem