Cột điện "ngáng" tiến độ đường nối quốc lộ 37: Điện lực Yên Bái lên tiếng

16/07/2020 14:35 GMT+7
Liên quan đến dự án cải tạo tuyến đường nối Quốc lộ 37 đi Cầu Rào (huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) đang bị các cột điện “ngáng” tiến độ, Công ty Điện lực Yên Bái cho rằng chủ đầu tư dự án chưa có sự phối hợp.

Cột điện "ngáng" tiến độ đường nối quốc lộ 37: Điện lực Yên Bái lên tiếng

Trước đó, Dân Việt có bài "Yên Bái: Cột điện “ngáng” tiến độ thi công đường nối quốc lộ 37". Theo đó, dự án cải tạo tuyến đường nối Quốc lộ 37 đi Cầu Rào (đoạn qua xã Lương thịnh và Quy Mông, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) được khởi công từ cuối năm 2019. Dự án có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban Quản lý đầu tư xây dựng huyện Trấn Yên.

Theo hợp đồng ký kết, dự án phải bàn giao và đưa vào sử dụng vào cuối tháng 6/2020. Tuy nhiên đến nay, dự án mới chỉ hoàn thành khoảng 95% mặt đường và nền đường. Nguyên nhân việc chậm tiến độ được chủ đầu tư cho là do 64 cột điện 0,4 và hàng chục cột viễn thông nằm đúng vào vị trí rãnh thoát nước và nằm trên lề đường hiện vẫn chưa được di dời.

Ông Nguyễn Tuấn Linh, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trấn Yên, cho biết: “Ban quản lý đã phối hợp với UBND huyện Trấn Yên làm việc với các bên liên quan. Trong đó, các đơn vị viễn thông đã phối hợp để di chuyển các cột, tuy nhiên với các cột của công ty điện lực thì chưa chuyển được.

Ban quản lý cũng như huyện đang tiếp tục làm việc với phía công ty điện lực để đảm bảo di chuyển sớm nhất. Việc các cột điện chưa di chuyển được cũng ảnh hưởng đến tiến độ thi công cũng như tiến độ giải ngân của dự án, chúng tôi sẽ xin phép gia hạn thời gian thi công.”

Cột điện "ngáng" tiến độ công trình, Điện lực Yên Bái: Chủ đầu tư chưa thực sự phối hợp - Ảnh 2.

Những cột điện nằm trên nền đường...

Cột điện "ngáng" tiến độ công trình, Điện lực Yên Bái: Chủ đầu tư chưa thực sự phối hợp - Ảnh 3.

và giữa rãnh đường đã khiến tiến độ công trình bị chậm.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Cao Bình Định, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết: “Nguồn gốc của tuyến đường điện này là từ nguồn vốn vay của ngân hàng thế giới vào năm 2001. Thời điểm xây dựng đường điện, tuyến đường này chỉ là đường liên thôn, xã, mặt đường nhỏ hẹp.

Khi xây dựng tuyến đường điện này, phía Điện lực Yên Bái đã làm đầy đủ các thủ tục theo quy định và được UBND tỉnh Yên Bái cấp đất để xây dựng. Cho đến nay, tuyến đường dây 0.4 này vẫn đang cấp điện cho bà con nhân dân xã Y Can, Quy Mông…”

Cột điện "ngáng" tiến độ công trình, Điện lực Yên Bái: Chủ đầu tư chưa thực sự phối hợp - Ảnh 4.

Quyết định của UBND tỉnh Yên Bái về việc giao đất cho Công ty Điện lực Yên Bái để xây dựng đường điện thuộc xã Quy Mông.

“Ngày 5/5/2020, chúng tôi có nhận được giấy mời của UBND huyện Trấn Yên (Yên Bái) lên tháo gỡ khó khăn về đường dây điện trong việc mở rộng tuyến đường giao thông này. Ngay sau khi nhận được giấy mời, chúng tôi và các đơn vị viễn thông liên quan đã làm việc với huyện Trấn Yên. Tại buổi làm việc, phía chủ đầu tư cho biết tuyến đường này không có giải phóng mặt bằng nên đề nghị các đơn vị hỗ trợ.”

Ông Đinh cho biết, theo phương án đã thống nhất trong buổi làm việc, phía ngành điện chịu trách nhiệm di chuyển, tháo lắp lại toàn bộ đường dây, công tơ cho khách hàng. Ngoài ra ngành điện còn hỗ trợ hơn 30 chụp nâng cột (do khi di chuyển cột sẽ xuống vị trí thấp so với trước di khuyển). Tổng kinh phí ngành điện dự toán hỗ trợ là trên 375 triệu đồng.

Cột điện "ngáng" tiến độ công trình, Điện lực Yên Bái: Chủ đầu tư chưa thực sự phối hợp - Ảnh 5.

Theo Công ty Điện lực Yên Bái, phía điện lực hỗ trợ kinh phí di chuyển các cột điện là trên 375 triệu đồng.

“Tôi không biết là tuyến đường này khởi công khi nào? Tôi nghĩ khi mà lập hồ sơ thiết kế, xây dựng nó phải có một quá trình. Nhưng khi xây dựng rồi, có vướng mắc, UBND huyện mới mời chúng tôi lên để tháo gỡ khó khăn, lúc đấy con đường đã thi công xây dựng được nhiều hạng mục,” Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái chia sẻ.

Cột điện "ngáng" tiến độ công trình, Điện lực Yên Bái: Chủ đầu tư chưa thực sự phối hợp - Ảnh 6.

Ông Cao Bình Định, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho rằng, phía chủ đầu tư chưa phối hợp rõ nét.

Cũng theo ông Định, về nguyên tắc, phía chủ đầu tư thực hiện mở rộng tuyến đường phải có nghĩa vụ đền bù giải phóng mặt bằng, các hiện trạng hợp pháp. Khi chủ đầu tư nhờ hỗ trợ, ngành điện đã rất tạo điều kiện để con đường thông thoáng, sớm hoàn thiện. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư chưa có sự phối hợp thực hiện một cách kĩ càng.

Ông Cao Bình Định cho biết: “Chúng tôi chưa khẳng định được đến khi nào di chuyển. Nếu chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Trấn Yên - PV) phối hợp thì với 78 vị trí cột này sẽ phải mất khoảng 3 tuần mới xử lý xong," Phó Giám đốc Công ty Điện lực Yên Bái cho biết.

Hoàng Hữu