Covid-19: 5 bí ẩn chúng ta vẫn chưa biết về chủng virus corona mới

Minh Nhật Thứ sáu, ngày 24/04/2020 14:35 PM (GMT+7)
Nhiều câu hỏi cấp bách về chủng virus corona mới vẫn chưa được trả lời khi các nhà khoa học cố gắng dập tắt đại dịch Covid-19, theo Politico.
Bình luận 0

img

1. Bệnh nhân Covid-19 có thể tái nhiễm không?

Ban đầu, nhiều người tin rằng, bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi sẽ được hưởng miễn dịch chống lại việc tái nhiễm chủng virus corona mới. Nhưng thực ra điều này có thật không?

"Bạn không thể nói rằng vì ai đó có kháng thể mà họ miễn dịch. Hiện tại, chúng tôi thực sự không có đủ bằng chứng để khẳng định việc liệu người bệnh có được miễn dịch sau khi khỏi bệnh hay không", ông David Cavanagh thuộc Viện nghiên cứu miễn dịch và nhiễm trùng của Đại học Edinburgh cho biết.

Ngoài ra, đã có những báo cáo từ Hàn Quốc rằng, bệnh nhân Covid-19 đã được chữa khỏi có thể bị tái nhiễm virus, vì vậy các nhà khoa học đang nỗ lực xét nghiệm kháng thể để đi đến kết luận về vấn đề này.

2. Virus lây truyền như thế nào?

Một điều rõ ràng là virus corona chủng mới lây truyền từ người sang người bởi các giọt bắn do người bệnh hắt hơi hoặc ho, phát tán virus sang người khỏe mạnh.  

Tuy nhiên, các đường lây truyền khác được cho là ít rõ ràng hơn. Liệu con người có thể bị nhiễm bệnh khi chạm vào các bề mặt có virus trước khi chạm vào miệng, mũi hoặc mắt của họ hay không? Nếu có, virus có thể tồn tại bao lâu trên các bề mặt khác nhau? Đây là những câu hỏi quan trọng để đánh giá các biện pháp phòng ngừa an toàn có thể làm chậm sự lây lan của virus.

"Không chắc chắn virus gây Covid-19 tồn tại trên bề mặt bao lâu. Các nghiên cứu cho thấy chúng có thể tồn tại trên  các bề mặt trong vài giờ hoặc đến vài ngày", Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viết trên trang web chính thức của họ.

3. Virus có bị ảnh hưởng bởi thời tiết không?

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần đưa ra tuyên bố cho rằng khi trời nóng lên, chủng virus corona mới sẽ biến mất.

Tuy nhiên, với việc chủng virus này vẫn đang lan truyền mạnh mẽ trên khắp thế giới, đặc biệt là ở các khu vực có khí hậu "mùa hè" như Úc và Iran, niềm tin rằng, nhiệt độ ấm hơn thì virus corona sẽ biến mất hoặc giảm bớt giờ đây đang lung lay mạnh mẽ.

"Khi các quốc gia đang ở có khí hậu "mùa hè" như Úc và Iran cũng đang chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của virus, thì không nên đưa ra giả thiết, tăng độ ẩm và nhiệt độ sẽ làm giảm các ca bệnh", các nhà khoa học của Viện Khoa học, Kỹ thuật và Y học Quốc gia viết trong một báo cáo đầu tháng này.

4. Đối tượng dễ tử vong vì Covid-19 là ai?

Virus gây tử vong nhiều hơn ở người già và những người có tình trạng sức khỏe tiềm ẩn, nhưng chính xác lý do tại sao vẫn chưa được các nhà khoa học chỉ rõ.

Về vấn đề này, WHO viết: "Dù chúng tôi vẫn đang tìm hiểu về ảnh hưởng của Covid-19 đến mọi người ở các lứa tuổi, nhưng người già và người mắc bệnh mãn tính (như huyết áp cao, bệnh tim, bệnh phổi, ung thư hoặc tiểu đường) thường phát triển bệnh nghiêm trọng hơn những nhóm người khác".

Tuy nhiên, đã có những báo cáo về việc các thanh thiếu niên, người trẻ khỏe, không mắc các bệnh lý mãn tính trước khi mắc Covid-19 cũng tử vong vì căn bệnh này.

Tại sao họ lại tử vong trong khi hầu hết chỉ có các triệu chứng nhẹ (hoặc không có triệu chứng của bệnh) đến nay vẫn là câu hỏi chưa có lời giải đáp.

5. Virus giết chết bệnh nhân bằng cách nào?

Tuổi già và sức khỏe yếu khiến bệnh nhân Covid-19 có nhiều nguy cơ tử vong hơn như WHO đã nêu nhưng cũng có suy đoán về các yếu tố khác.

Một số nhà khoa học tin rằng lượng virus mà một người tiếp xúc trong khi nhiễm bệnh có thể đóng vai trò lớn trong việc quyết định cá nhân đó có bị bệnh nặng hay không. Những nhà khoa học khác lại đề cập đến vấn đề di truyền có thể đóng quan trọng trong vấn đề này.

"Rất có khả năng một số người trong chúng ta có thể có một kiểu di truyền đặc biệt khiến chúng ta có khả năng phản ứng tồi tệ với chủng virus corona này", nhà virus học Michael Skinner nói với Guardian.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem