Covid-19: Bệnh viện ở miền Tây sử dụng robot tự chế tại khu cách ly

Huỳnh Xây Chủ nhật, ngày 05/04/2020 13:00 PM (GMT+7)
Nhằm hạn chế sự tiếp xúc của nhân viên y tế trong khu vực cách ly tập trung, một số bệnh viện ở miền Tây sử dụng robot tự chế để khử khuẩn buồng thang máy, hành lang, phòng bệnh hoặc mang thực phẩm, thuốc uống đến cho người đang điều trị.
Bình luận 0

Sáng nay (5/4), Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang ở TP.Châu Đốc cho biết, đơn vị này vừa đưa vào sử dụng xe phun khử khuẩn trong khu vực cách ly phòng chống dịch bệnh Covid-19. Cách làm này nhằm hạn chế sự tiếp xúc của nhân viên y tế trong khu vực cách ly. 

img

Xe phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa khu vực tỉnh An Giang ở TP.Châu Đốc

Theo đó, xe này được lắp đặt máy phun khử khuẩn, camera quan sát, wifi, bộ biến điện...và được nhân viên y tế quan sát, điều khiển từ xa thông qua máy tính bảng trong bán kính 50m.

Nhiệm vụ chính là khử khuẩn buồng thang máy, hành lang, phòng bệnh... Nhân viên y tế điều khiển chỉ cần cho xe chạy vào đúng vị trí mong muốn, nhấn khởi động từ xa cho máy phun, đến khi đủ thời gian máy sẽ tắt.

img

Xe phun làm nhiệm vụ chính là khử khuẩn buồng thang máy, hành lang, phòng bệnh

Trung bình phun xịt trong thang máy chỉ từ 3-5 phút, hóa chất sẽ tỏa ra khắp nơi, bám lên tất cả các bề mặt, đảm bảo yêu cầu sát khuẩn, còn trong phòng bệnh thời gian khử trùng mất khoảng 10-15 phút.

Được biết, tổng kinh phí chế tạo xe phun khử khuẩn trong khu vực cách ly này là 10 triệu đồng.

img

img

Nhân viên y tế quan sát, điều khiển xe phun khử khuẩn từ xa thông qua máy tính bảng 

Trước đó, ngày 22/3, bệnh viện này cũng đưa vào sử dụng 2 xe điều khiển từ xa để cung cấp thực phẩm cho bệnh nhân trong khu vực cách ly. 2 xe điều khiển này rất hữu ích, tiết kiệm được đồ phòng hộ và giảm nguy cơ lây nhiễm cho nhân viên y tế.

Ở Đồng Tháp, bác sĩ Lê Ngọc Lâm công tác tại Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc (TP.Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) cũng vừa chế tạo ra robot phục vụ người tại khu cách ly tập trung.

Theo đó, nhiệm vụ của con robot này là mang thực phẩm, thuốc uống đến cho người đang điều trị. Thiết bị nặng 4,5kg nhưng có khả năng vận chuyển vật có trọng lượng 10kg đến từng phòng bệnh nhân.

Khi đến đúng phòng, sẽ phát ra nhạc hiệu thông báo cho người bên trong ra nhận. Toàn bộ thao tác này được điều khiển từ xa thông qua điện thoại di động.

Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Tháp, sáng kiến của bác sĩ Lâm không chỉ hạn chế số lần tiếp xúc với bệnh nhân của nhân viên y tế tại khu điều trị cách ly của Bệnh viện Đa khoa Sa Đéc mà còn khai mở cho phong trào thi đua lao động sáng tạo trong lực lượng y tế tỉnh Đồng Tháp trong bối cảnh phòng chống dịch Covid-19.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem