Covid-19 gián tiếp cứu sống 77.000 người ở Trung Quốc?

Đăng Nguyễn - Daily Star Thứ năm, ngày 19/03/2020 08:55 AM (GMT+7)
Các biện pháp phong tỏa mà Trung Quốc áp dụng nhằm kiểm soát dịch Covid-19 có thể đã cứu sống tới 77.000 người nhờ tác động giảm ô nhiễm không khí do các nhà máy và phương tiện giao thông thải ra.
Bình luận 0

Theo Daily Star, đây là nhận định của Marshall Burke, giáo sư chuyên nghiên cứu các hệ thống Trái Đất thuộc Đại học Standford, Mỹ.  Sử dụng dữ liệu thu thập từ các trạm quan trắc không khí của Mỹ đặt tại 4 thành phố Trung Quốc để đo nồng độ bụi mịn PM2.5, ông Burke đã tính toán bình quân tác động của việc giảm ô nhiễm không khí đối với tỷ lệ tử vong trên toàn quốc.

“Có bằng chứng rõ ràng về việc không khí ô nhiễm ảnh hưởng đến tuổi thọ và tôi có thể khẳng định là số người được cứu sống nhờ không khí giảm ô nhiễm lớn hơn số người chết vì Covid-19 ở Trung Quốc”, ông Burke nói, nhấn mạnh thống kê không bao gồm tác động tiêu cực mà biện pháp phong tỏa gây ra.

img

Ô nhiễm ở Trung Quốc giảm rõ rệt trong giai đoạn phong tỏa vì dịch Covid-19.

Ông Burke cho rằng những thông tin trên là lời nhắc nhở hữu ích về hậu quả đối với sức khỏe con người do ô nhiễm gây ra. Nó cho thấy mối liên hệ giữa cách hành xử của con người với sức khỏe và cuộc sống của bản thân.

Theo chuyên gia phân tích Lauri Myllyvirta thuộc Trung tâm Nghiên cứu Năng lượng và Không khí sạch (CEREA), các biện pháp phong tỏa chống dịch tại Trung Quốc đã giúp giảm 25% lượng khí thải carbon trong tháng đầu tiên dịch bệnh bùng phát. Nguyên nhân là do giảm tiêu thụ than đá, dầu mỏ, hoạt động giao thông và các nguồn phát thải khác.

Bộ Y tế khuyến cáo về việc cách ly, theo dõi sức khỏe trong phòng chống Covid-19:

- Đối với những người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Phải cách ly ngay tại cơ sở y tế trong vòng 14 ngày, đồng thời lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Đối với người tiếp xúc với người tiếp xúc gần với bệnh nhân dương tính với Covid-19: Cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú, cư trú trong vòng 14 ngày và thông báo với chính quyền cơ sở (phường, xã, thị trấn) và phải theo dõi chặt chẽ tình hình sức khỏe. Nếu thấy có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm.

- Thường xuyên đeo khẩu trang, che miệng khi ho, hắt hơi.

- Rửa tay bằng xà phòng liên tục để tránh nguy cơ lây truyền bệnh cho những người khác.

- Chia sẻ lịch trình di chuyển của bản thân với nhân viên y tế.

- Gọi ngay đến đường dây nóng thông báo thông tin: 1900322819009095.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem