Covid-19: Hà Nội kiến nghị Thủ tướng những vấn đề quan trọng nào?

Thành An Thứ sáu, ngày 10/04/2020 13:24 PM (GMT+7)
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã kiến nghị nhiều nội dung quan trọng của Hà Nội đến Thủ tướng Chính phủ trước những tác động từ dịch Covid-19 tới các mặt của đời sống xã hội.
Bình luận 0

Sáng 10/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc của Chính phủ với các bộ, ngành, địa phương về 4 nội dung lớn ứng phó tổng thể, toàn diện với những tác động từ dịch Covid-19 tới các mặt của đời sống xã hội.

Hà Nội quyết kiểm soát dịch bệnh

Báo cáo Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, cần song hành việc tập trung nguồn lực, thời gian cho công tác tác phòng chống dịch với bảo đảm vận hành thông suốt hệ thống chính trị, chuẩn bị cho đại hội đảng các cấp, giảm thiểu mức thấp nhất thiệt hại kinh tế, đồng thời tìm những dư địa để duy trì tăng trưởng như Thủ tướng đã nói khi tình hình dịch bệnh ổn định thì “nền kinh tế sẽ bật mạnh như lò xo nén lâu ngày”.

“Hà Nội cam kết với Thủ tướng, Chính phủ sẽ phối hợp với các bộ, ngành Trung ương trên địa bàn để triển khai quyết liệt, kịp thời, công khai, minh bạch và đúng đối tượng các chính sách mà chính phủ, Thủ tướng ban hành”, Bí thư Thành ủy Hà Nội khẳng định.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, mặc dù khó khăn nhưng quý I, Hà Nội đạt tăng trưởng 3,72%; ngân sách của Hà Nội thu được hơn 72.600 tỷ đồng bằng 26% tổng dự toán, đây có thể coi là là tín hiệu phấn khởi.

img

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị sáng 10/4.

Về nông nghiệp, năm nay TP quyết tâm sẽ đạt khoảng 4%, trên cơ sở đàn lợn tái đàn đưa lên 1,8 triệu con như lúc trước khi có dịch tả lợn châu Phi. Đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm, tái cơ cấu lại ngành trồng trọt; giảm diện tích trồng hoa và tăng diện tích trồng rau củ quả; Rà soát sử dụng tối đa, triệt để các đất đai chưa sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả....

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ khẳng định, đối với các kịch bản tăng trưởng, Hà Nội phấn đấu để giảm thiệt hại do dịch bệnh Covid -19 ở mức thấp nhất và phấn đấu tăng trưởng ở mức cao hơn cả nước là 1,3%. Thứ hai đảm bảo cân đối thu chi ngân sách. Thứ ba, đầu tư công, Thành uỷ sẽ thành lập Ban chỉ đạo, tổ đặc nhiệm để rà soát tất cả các điểm nghẽn để đẩy nhanh giải ngân vốn.

Theo ông Vương Đình Huệ, trong 5 năm tổng đầu tư công của Hà Nội là 107.300 tỷ đồng, hơn 10% tổng 1 triệu tỷ của cả nước. Trong 4 năm Hà Nội đã phân bổ giải ngân được 80.000 tỷ, bình quân 4 năm giải ngân được 86%. Số còn lại của năm 2020 cộng lại với số còn tồn của những kì trước, Hà Nội có khoảng 37-40.000 tỷ đồng và sẽ tiếp tục giải ngân.

Qua rà soát mặc dù ngân sách trên địa bàn có thể giảm 30-33.000 tỷ đồng trong đó ngân sách của TP có thể sụt giảm 10-12.000 tỷ đồng nhưng TP.Hà Nội quyết tâm không cắt giảm đầu tư công. 

Đề nghị tháo gỡ khó khăn các dự án trọng điểm

Tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã kiến nghị một số vấn đề để tháo gỡ những vướng mắc ở Thủ đô để đảm bảo phát triển. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá: “Những kiến nghị của Hà Nội rất xác đáng”.

Cụ thể, về tình hình thực hiện các dự án, Bí thư Hà Nội cho biết, năm nay có 125 dự án chuyển tiếp từ năm trước sang năm nay. Ngay trong Quý I đã hoàn thành 25 dự án và sẽ tiếp tục. Còn 84 dự án mới đã khởi công và giải ngân được 30 dự án, còn các dự án đầu tư công mới khác, đã làm xong các thủ tục về đầu tư cũng thủ tục lựa chọn nhà thầu để có thể khởi công và sẽ giải ngân từ nay đến cuối năm.

img

Lãnh đạo TP.Hà Nội dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. 

“TP.Hà Nội đề nghị Chính phủ, Thủ tướng quan tâm chỉ đạo Bộ GTVT cùng các bộ ngành giúp Hà Nội tháo gỡ khó khăn của dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông để đưa vào sớm. Các dự án trọng điểm khác đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT phối hợp với Hà Nội đẩy nhanh tiến độ”- Bí thư Thành uỷ Vương Đình Huệ kiến nghị và cho biết, như vành đai 3 đoạn Mai Dịch đến cầu Thăng Long, Hà Nội cố gắng tháng 9 sẽ hoàn thành dự án này để có công trình chào mừng Đại hội Đảng của TP.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cũng kiến nghị về thể chế và chính sách, đề xuất Thủ tướng cho phép Hà Nội áp dụng quy trình đặc thù về GPMB, như Chính phủ và Thủ tướng cho phép TP.HCM, như vậy sẽ rút được thời gian mấy trăm ngày trong quy trình GPMB. 

Đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các Bộ, ngành sớm trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội Nghị định sửa đổi Nghị định 63 về một số cơ chế tài chính đặc thù cho thủ đô, tạo điều kiện để đẩy nhanh phát triển kinh tế và kết cấu hạ tầng trong thời gian tới…

Ngoài ra, đề nghị Chính phủ cho phép Hà Nội lựa chọn một số các công trình lớn và cấp bách liên quan đến y tế, giáo dục, môi trường, an sinh xã hội, giao thông… được lựa chọn nhà đầu tư theo Điều 26 của Luật Đấu thầu, trên cơ sở có thể kiểm toán, rà soát, thẩm định trước dự toán và cắt giảm khoảng 5-7% chi phí dự toán để đẩy nhanh tiến độ.

Đáng chú ý, tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị Chính phủ xem xét tổ chức hội nghị giáo dục và đào tạo để tập trung giải quyết hai nội dung: Cho ý kiến nhất quán và cập nhật liên quan đến rút ngắn thời gian và chương trình về tổ chức học tập, đánh giá kết quả học trong điều kiện thực tiễn hiện nay, điều kiện thi... bởi đây là vấn đề liên quan đến 25-26 triệu học sinh và giáo viên.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu để có những chính sách hỗ trợ cho các cơ sở giáo dục, giáo viên, nhất là các cơ sở giáo dục công lập hiện nay đã thực hiện tự chủ tài chính thì rất khó khăn do nguồn thu bị sụt giảm và đặc biệt là các lĩnh vực y tế và giáo dục sự nghiệp ngoài công lập.

Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn chứng, ở TP, riêng hệ thống giáo dục ngoài công lập của Hà Nội có 46.000 người bị ảnh hưởng do dịch bệnh. 

“Hà Nội sẽ tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng và sẽ triển khai quyết liệt, thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và chung tay chia sẻ khó khăn với cả nước để đảm bảo mức tăng trưởng và an sinh xã hội theo những chỉ tiêu của Chính phủ và Thủ tướng đặt ra” - Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem