Cư dân New Horizon City "tố" chủ đầu tư lắp đồng hồ nước kém chất lượng

29/10/2019 14:52 GMT+7
Hàng trăm cư dân đang sinh sống tại tổ hợp chung cư New Horizon City 87 Lĩnh Nam "tá hoả" khi nhận được hóa đơn tiền nước sinh hoạt cao bất thường. Kết quả kiểm định một số đồng hồ nước tại chung cư này đều có sai số lớn.

Thời gian qua, nhiều cư dân sống tại chung cư New Horizon City số 87 Lĩnh Nam (phường Mai Động, quận Hoàng Mai, TP.Hà Nội) bức xúc trước việc tiền nước của gia đình bỗng nhiên tăng đột biến.

Cư dân New Horizon City "tố" chủ đầu tư lắp đồng hồ nước kém chất lượng - Ảnh 1.

Chung cư New Horizon City vướng nhiều lùm xùm trong quá trình xây dựng và đưa vào sử dụng.

Anh Bùi Đức Hải, cư dân New Horizon City, cho biết gia đình anh chuyển về chung cư New Horizon City từ cuối năm 2017. Thế nhưng, trong tháng 7/2019, tiền nước nhà anh tăng cao bất thường. "Nhà tôi được thông báo sử dụng tới 52m3 trong tháng 7, cao hơn bình thường các tháng trước gần 20m3. Nhân với đơn giá trung bình 16.500 đồng/m3, số tiền gia đình tôi phải nộp là gần 900 nghìn đồng (cao hươn các tháng trước khoảng 300 nghìn đồng", anh Hải nói.

Tương tự như nhà anh Hải, nhiều hộ gia đình trung bình sử dụng khoảng 200.000 đồng/tháng nhưng hóa đơn tháng 7 đã tăng trên dưới 1 triệu đồng, cá biệt có hộ dân tăng đến trên 2,8 triệu đồng.

Cư dân New Horizon City "tố" chủ đầu tư lắp đồng hồ nước kém chất lượng - Ảnh 2.

Người dân treo băng rôn tố chủ đầu tư lắp đồng hồ nước kém chất lượng.

Quá bức xúc, một số hộ dân đã tự đem đồng hồ gia đình mình đi kiểm định, kết quả sai số rất lớn. Các đồng hồ được cư dân cùng với bộ phận kỹ thuật mang đi kiểm định tại Công ty CP Đo lường IMET.

Theo kết quả kiểm tra của 14 đồng hồ được mang đi kiểm định, chỉ có duy nhất 1 đồng hồ bị chênh lệch 12%, cao nhất 57%, trung bình khoảng 30% - 50%. Con số trên cho thấy việc sai số rất nhiều, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến hóa đơn nước của cư dân tăng bất thường. Việc sai số của đồng hồ dẫn đến khối lượng nước sử dụng không đúng với thực tế, trong khi đó việc tính tiền nước lũy tiến theo mức độ sử dụng.

Theo ông Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Ban quản trị nhà chung cư, cho biết vấn đề lắp đặt đồng hồ nước kém chất lượng của chủ đầu tư, ban quản trị đã nhiều lần gửi văn bản cho phía chủ đầu tư yêu cầu cung cấp tổng nguồn nước đầu vào đầu ra, nhưng chủ đầu tư trả lời là không có nghĩa vụ cung cấp cho cư dân.

"Ban quản trị cũng gửi văn bản cho Tổng cục đo lường chất lượng đề nghị cung cấp hình ảnh mẫu của lô đồng hồ nước này, bởi vì trên catalog của đơn vị xuất xưởng mẫu đồng hồ này khác so với đồng hồ chung cư hiện đang sử dụng. Đồng thời, trong những đồng hồ đi kiểm định chỉ có 1 - 2 cái đồng hồ là đạt tiêu chuẩn. Với những lý do đó, chúng tôi có thể khẳng, định lô đồng hồ nước này không đảm bảo chất lượng", ông Việt nhấn mạnh.

Cư dân New Horizon City "tố" chủ đầu tư lắp đồng hồ nước kém chất lượng - Ảnh 3.

Bức xúc của cư dân kéo dài không được xử lý.

Liên quan tới bức xúc của cư dân nêu trên, ông Nguyễn Trường Thịnh, Phó Chủ tịch UBND phường Mai Động, cho biết những phản ánh của người dân là hoàn toàn có cơ sở. Phường đã nhiều lần làm việc với Ban quản trị tòa nhà, Ban quản lý vận hành chung cư và chủ đầu tư, yêu cầu chủ đầu tư sớm có câu trả lời, phương án giải quyết cho người dân. Tại buổi làm việc, chủ đầu tư có báo cáo, đã kiểm định đồng hồ rồi và có cái đúng cái sai.

Cũng theo ông Thịnh, trong quá trình tháo đồng hồ cũ đi có lập biên bản ghi lại với sự tham gia của bên kiểm định, quản lý và đại diện cư dân. Hiện tại đã tháo được hơn 100 cái, nhưng Ban quản trị đang không đồng ý phương án này vì đối với các đồng hồ đã kiểm định không có ai là người chịu trách nhiệm về những đồng hồ này".

Trước đó, ngày 22/10/2019, UBND phường Mai Động có Văn bản 303/UBND gửi chủ đầu tư dự án là Công ty CP xây dựng và kỹ thuật Việt Nam (Vinaenco) . Theo đó, UBND phường Mai Động yêu cầu Vinaenco liên hệ ngay với Công ty nước sạch Hà Nội ký hợp đồng kiểm định tại chỗ đối với các hộ dân có kiến nghị về sự sai lệch của đồng hồ nước (báo cáo trước ngày 15/10).

Trong đó, UBND phường Mai Động chỉ đạo, làm rõ trách nhiệm của mình (chủ đầu tư -PV) trong việc lắp đặt đồng hồ nước đối với các hộ dân cũng như trách nhiệm của mình trong việc lắp đặt, vận hành các hệ thống thiết bị khác tại chung cư New Horizon trước ngày 15/10.

Minh Khôi
Cùng chuyên mục