Cục Đăng kiểm: Tiêu hủy Volkswagen có hình ảnh "đường lưỡi bò" là phiến diện, quá đà
Vụ việc bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trên chiếc Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 đang gây bức xúc trong cộng đồng
Vụ việc bản đồ "đường lưỡi bò" xuất hiện trên chiếc Volkswagen Touareg trưng bày tại Vietnam Motor Show 2019 đang gây bức xúc trong cộng đồng
Liên quan đến vụ việc xuất hiện bản đồ có “đường lưỡi bò” trên chiếc Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, gây ra phản ứng mạnh mẽ trong cộng đồng. Ngày 29.10, một số báo điện tử cũng đăng tải thêm thông tin, dẫn ý kiến từ một lãnh đạo thuộc Cục Hải quan Việt Nam, cho rằng chiếc Volkswagen Touareg nói trên có thể sẽ bị tiêu hủy, như một “biện pháp cứng rắn” với mục đích răn đe. Thông tin này nhanh chóng gây chú ý và chia sẻ rộng rãi.
Trao đổi với phóng viên Thanh Niên về “đề xuất” này, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng chất lượng xe cơ giới (Cục Đăng kiểm Việt Nam), cho rằng “ý tưởng” này là quá đà và có phần phiến diện. Có thể gây tâm lý và nhận thức sai lệch trong dư luận. “Cái xe nó không có lỗi, lỗi là người cài đặt phần mềm đó vào. Cho nên chúng ta xử lý loại bỏ phần mềm đó đi và khuyến cáo không cho bất cứ một tập thể hay cá nhân nào được phép vi phạm chuyện này”, ông An chia sẻ.
Cũng theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, hạng mục bản đồ thực tế là “option” tiện ích được nhà sản xuất thêm vào. “Không có phần mềm này chiếc xe vẫn hoạt động bình thường”. Ông An nêu ví dụ, việc xử lý vi phạm trong trường hợp này tương tự trường hợp khi người điều khiển phương tiện giao thông uống rượu bia vượt quá nồng độ cồn cho phép của luật, “thì phải xử lý người điều khiển phương tiện chứ không phải mang cái xe ra xử lý”.
Trong khi đó, khi được hỏi về việc bản đồ hình lưỡi bò xuất hiện trên xe Volkswagen Touareg trưng bày tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2019, ông An cho rằng “đây là cái mà người ta cố tình cài đặt vào”. Và với góc độ vi phạm này, theo đại diện Cục Đăng kiểm, cần yêu cầu các đơn vị sản xuất lắp ráp phải loại bỏ hết.
Bên cạnh đó, vị này cũng chia sẻ thêm, Cục Đăng kiểm Việt Nam ngày 29.10.2019 đã ký một văn bản gửi các đơn vị sản xuất lắp ráp và các tổ chức cá nhân nhập khẩu ô tô, lưu ý về vấn đề vi phạm chủ quyền lãnh thổ quốc gia. Trong văn bản vừa được phát đi, Cục Đăng kiểm yêu cầu các hãng xe tự giác loại bỏ những hình ảnh, thông tin vi phạm chủ quyền quốc gia, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, cơ quan này sẽ từ chối “không bao giờ cấp giấy chứng nhận”, cho phép nhập khẩu hay sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. Chưa hết, “trách nhiệm của cơ quan đăng kiểm, tôi đã chỉ đạo tất cả các bộ phận liên quan ngoài việc kiểm tra thử nghiệm về chất lượng, an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường sẽ kiểm tra cả thêm hạng mục này nữa, mặc dù từ trước giờ chưa có quy định. Nếu kiểm tra mà có nội dung này thì phải yêu cầu xóa bỏ”.
Trước đó, về phía Volkswagen Việt Nam, liên quan đến chiếc Touareg nói trên, trả lời phỏng vấn Thanh Niên, đại diện doanh nghiệp cũng đã lên tiếng nhận lỗi và thừa nhận do “sơ suất” trong khâu kiểm tra. “Bản đồ đường lưỡi bò xuất hiện trên chiếc Touareg, chúng tôi không hề hay biết và tất nhiên chúng tôi không ủng hộ việc bản đồ có hình lưỡi bò xuất hiện trên bất cứ sản phẩm nào của Volkswagen kinh doanh ở Việt Nam. Và Volkswagen Việt Nam thành thật xin lỗi vì sự thiếu kiểm soát này. Chiếc xe này sẽ tái xuất theo đúng quy định của Hải quan Việt Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ bán mẫu Touareg này vào quý 4 năm 2020. Dòng xe này sẽ được Volkswagen Slovakia lắp ráp và xuất về Việt Nam. Chúng tôi cam kết trước khi nhập về thì chúng tôi sẽ kiểm tra kĩ để tránh sự cố này xảy ra”, ông Đỗ Nguyễn Vương - Tổng Giám đốc Volkswagen Việt Nam cho biết.
So với vụ việc ô tô Trung Quốc sử dụng bản đồ với hình ảnh "đường lưỡi bò" vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam, ngang nhiên bán ra thị trường Việt Nam trong cả năm trời, vụ việc liên quan đến chiếc Volkswagen Touareg mới đây có vẻ là một sự cố hơn. Tuy nhiên, dù chưa phải xe bán ra chính thức tại Việt Nam, sơ suất của Volkswagen Việt Nam vẫn không nên có. Đây cũng là bài học nhãn tiền cho các hãng xe khi có ý định mượn trưng bày hay bán xe có xuất xứ từ Trung Quốc, nhất là những mẫu xe nội địa.