Vì sao Volkswagen trưng bày xe có "đường lưỡi bò" tại Việt Nam Motor Show 2019?
Triển lãm Ôtô Việt Nam 2019 (Vietnam Motor Show 2019 - VMS 2019) vừa diễn ra tại TP.HCM vào ngày 23 đến 27/10. Chương trình đã khép lại với 206.110 lượt khách tham quan trong 5 ngày sự kiện, mang đến những giải pháp công nghệ mới nhất của hơn 100 mẫu xe đến từ 15 thương hiệu xe danh tiếng trong và ngoài nước.
Quy mô triển lãm được cho lớn nhất nhưng quy trình đã xảy ra việc trưng bày mẫu xe cho "đường lưỡi bò" bao quát biển Đông mà Hãng xe Volkswagen cố tình giấu, và ban tổ chức biết nhưng không can thiệp mạnh tay.
Biết có bản đồ "đường lưỡi bò" vẫn mang xe trưng bày?
Tại triển lãm ôtô, Volkswagen giới thiệu đến 7 mẫu xe, trong đó giới thiệu hoành tráng về mẫu Touareg với giá bán gần 4 tỉ đồng/chiếc.
Đáng lưu ý, mẫu xe này có bản đồ có chứa "đường lưỡi bò" tại triển lãm, trưng bày suốt gần 5 ngày cho hàng trăm khách hàng tham quan.
Sự việc này được lan truyền trên mạng xã hội về mẫu xe của Đức tại triển lãm khiến nhiều người bức xúc trước quy trình kiểm tra xe của hãng và ban tổ chức chương trình.
Về việc này, đại diện Volkswagen Việt Nam xác nhận có sự việc như trên và thừa nhận đây là sai sót của hãng.
Vị này thông tin, đây là một trong 2 mẫu xe Touareg được công ty mượn của đối tác ở Trung Quốc. Vị này lý giải do nhà sản xuất ở châu Âu hết hàng, buộc phải mượn xe của đối tác của hãng ở Trung Quốc mang xe về triển lãm.
Đáng lưu ý, khi đưa xe về, Volkswagen Việt Nam có phát hiện bản đồ có hình "đường lưỡi bò" nên đã khóa lại nhưng hãng bất ngờ khi có khách hàng đã mở ra được.
Ngay sau đó, đại diện của Volkswagen đã lên tiếng xin lỗi khi không kiểm tra kỹ trước khi trưng bày tại VMS 2019. Đại diện hãng xe Đức cho biết Touareg trưng bày tại gian hàng Volkswagen thuộc diện tạm nhập tái xuất, phục vụ mục đích trưng bày. Đây là sản phẩm được công ty mượn lại của một đối tác Trung Quốc.
Volkswagen (thuộc Tập đoàn ô tô Volkswagen) là thương hiệu ô tô hạng sang nước Đức, đồng thời cũng là hãng xe lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng (số liệu năm 2016, 2017). Thị trường lớn nhất của Volkswagen là Đức và Trung Quốc.
Trong đó, riêng doanh số bán xe Volkswagen tại thị trường Trung Quốc đã chiếm 40% doanh thu và lợi nhuận qua 2 năm 2016 - 2017. Có thể nói, Volkswagen đang là "con cưng" tại thị trường Trung Quốc.
Chiếm 50% doanh số bán xe trong năm 2018
Trong năm 2018, tổng doanh số của Volkswagen trên toàn cầu đạt 6,25 triệu xe. Trong đó, chỉ tính riêng thị trường Trung Quốc đạt 3,11 triệu xe (doanh số năm 2017 của Volkswagen tại Trung Quốc đạt 3,17 triệu xe).
Như vậy, trong năm 2018, mặc dù doanh số của hãng xe sang nước Đức tại thị trường Trung Quốc giảm 2,1% so với năm 2017, tuy nhiên vẫn chiếm 50,24% tổng số xe Volkswagen được bán trên toàn cầu.
Năm 2018, 2 mẫu xe Volkswagen ăn khách nhất tại thị trường Trung Quốc là Volkswagen Satigar (đứng ở vị trí thứ 8 trong 10 mẫu xe ăn khách nhất Trung Quốc năm 2018) với doanh số đạt 309.000 chiếc; mẫu thứ 2 đứng ở vị trí thứ 9 là Volkswagen Tiguan với 307.000 chiếc.
Ngoài thị trường Trung Quốc, doanh số bán xe của Volkswagen tại các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng đang duy trì ổn định. Trong năm 2017, doanh số Volkswagen tại khu vực này (trừ Trung Quốc) đạt 3,342 triệu chiếc; năm 2018 đạt 3,285 triệu chiếc.
Đức - quê hương của Volkswagen là thị trường lớn thứ 2 với tổng doanh số bán xe trong năm 2018 đạt 541.00 chiếc.
"Con cưng" tại thị trường Trung Quốc
Theo chuyên trang tổng hợp Carsalebase, tổng doanh số ô tô thương mại được bán tại thị trường Trung Quốc đạt 23,27 triệu chiếc, giảm 4% so với năm 2017.
Năm 2018 cũng là năm đầu tiên sau 28 năm (năm 1990) doanh số bán ô tô tại Trung Quốc có dấu hiệu đi xuống. Các doanh nghiệp ô tô nội (ô tô Trung Quốc) có mức giảm rất mạnh tới 5,8%; trong khi các hãng ô tô nhập khẩu giảm nhẹ hơn 2,6%.
Trong số các hãng xe nhập khẩu vào Trung Quốc, thì các thương hiệu ô tô Mỹ có mức giảm mạnh nhất. Tính riêng dòng ô tô Ford đã giảm 18,9% trong năm 2018. Như vậy, liên minh các thương hiệu ô tô Mỹ chỉ còn chiếm 10,6% thị trường ô tô Trung Quốc.
Trong khi đó, các thương hiệu ô tô có nguồn gốc từ châu Âu chiếm 23,9% toàn thị phần và tăng dần đều qua các năm. Trong đó, thương hiệu Volkswagen chiếm tới 13,4% toàn thị phần ô tô nhập khẩu.
Ngoài thương hiệu Volkswagen, một thương hiệu khác của Tập đoàn Volkswagen cũng đang rất ăn khách tại Trung Quốc chính là Audi. Đây là thương hiệu ô tô xa xỉ bán chạy nhất tại Trung Quốc trong nhiều năm qua.
Mới đây, Tập đoàn ô tô Đức - Volkswagen tiếp tục công bố doanh số bán xe tại thị trường Trung Quốc (tính cả Hồng Kong) trong 9 tháng đầu năm 2019. Cụ thể, chi nhánh hãng VW tại Trung Quốc và ba liên doanh của VW với doanh nghiệp Trung Quốc, gồm có FAW-VW, SAIC VW và JAC VW, đã bàn giao tổng cộng 2,96 triệu ôtô cho khách hàng Trung Quốc trong 9 tháng của năm nay.
Đại diện của hãng xe này cho biết, dù gặp nhiều thách thức và ảnh hưởng từ xu thế sụt giảm nhu cầu của thị trường ôtô Trung Quốc, song chiến lược kinh doanh ôtô thể thao đa dụng (SUV) và dòng ôtô sử dụng động cơ mới (NEV) tại nước này vẫn phát huy hiệu quả.
Cụ thể, doanh số bán SUV của VW tại thị trường Trung Quốc trong 9 tháng của năm 2019 tăng gần 50% so với cùng kỳ năm ngoái.
CEO của Volkswagen nhận định, thị trường ôtô Trung Quốc sẽ chứng kiến sụt giảm năm thứ hai liên tiếp trong năm 2019. Tuy nhiên, ông vẫn kỳ vọng vào thị trường ôtô lớn nhất thế giới này trong dài hạn
Trong khi đó, tính từ đầu năm 2019 cho tới hết tháng 8/2019, Volkswagen đóng góp 3 mẫu xe ăn khách nhất tại thị trường Trung Quốc. Cụ thể, mẫu xe ăn khách nhất Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2018 là Volkswagen Lavida với 320.432 chiếc; Volkswagen Bora doanh số: 191.209 chiếc và Volkswagen Sagitar với doanh số: 167.875 chiếc.
Hiện tại, Tập đoàn Volkswagen đang hoạt động tại gần 150 quốc gia với 100 nhà máy và đại diện ở 27 nước, với rất nhiều thương hiệu ô tô nổi tiếng như Audi, Bentley Audi, Bentley, Skoda, Lamborghini, Bugatti, SEAT, Porsche và Volkswagen.