Cước vận tải biển tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc làm rõ

22/09/2021 15:50 GMT+7
Trong thời gian vừa qua, nhiều doanh nghiệp phản ánh về việc giá cước vận tải biển tăng cao khiến cho các chi phí vận chuyển tăng theo, làm cho các doanh nghiệp thiệt hại.

Đa số doanh nghiệp vận tải biển và logistics đều đánh giá cao sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và Bộ GTVT trong việc tháo gỡ những khó khăn, kịp thời đưa ra những chỉ đạo, hướng dẫn và giải pháp để giải quyết khâu lưu thông hàng hóa kết nối với Cảng biển.

Tuy nhiên nhìn vào thực tế cũng cần phải đánh giá một cách toàn diện, do ảnh hưởng dịch bệnh kéo dài tại khu vực phía Nam, thực tế đáng lo ngại về giá cước vận tải biển tăng, chuỗi sản xuất đã bị gián đoạn cục bộ, sản lượng có giảm so với cùng kỳ năm ngoái.

Cước vận tải biển tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc làm rõ - Ảnh 1.

Cảng Lạch Huyện đang hoạt động ổn định, đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hoá không bị đứt gãy. Ảnh: SGP

Tại cuộc họp với Bộ GTVT, ông Hồ Kim Lân, Tổng Thư ký Hiệp Hội Cảng biển Việt Nam (VPA) bày tỏ, thực tế đã có rất nhiều doanh nghiệp sản xuất hàng hóa phải tạm dừng, giãn hoặc giảm sản xuất, nhiều nhà máy phải đóng cửa do có ca nhiễm F0 hoặc không đủ điều kiện cơ sở vật chất để tổ chức "03 tại chỗ", ảnh hưởng đến sản xuất... Đồng thời, ông Lân bày tỏ lo ngại về giá cước vận tải biển tăng cao có thể làm cho các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Hiệp hội đề nghị Bộ, ngành liên quan trong đó có ngành công thương cần phải có đánh giá kỹ liệu có hay không nguy cơ đứt gẫy các chuỗi cung ứng, dẫn đến mất thị trường, từ đó để có những giải pháp căn cơ, hiệu quả hơn.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn cho vận tải biển, Bộ GTVT đã thành lập hai tổ công tác thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

Hai tổ công tác có nhiệm vụ làm việc với các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị liên quan để thực hiện kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Vũng Tàu (Cái Mép - Thị Vải), TP.Hồ Chí Minh, khu vực Hải Phòng (cảng Lạch Huyện, Đình Vũ, Chùa Vẽ) và Quảng Ninh.

Thành viên tổ công tác kiểm tra, rà soát các loại giá dịch vụ tại cảng biển và giá cước vận tải biển quốc tế, nội địa tại khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh gồm Cục Hàng hải Việt Nam; Vụ Tài chính, Vụ Pháp chế (Bộ Giao thông Vận tải); Cảng vụ hàng hải Hải Phòng, Quảng Ninh Bà Rịa-Vũng Tàu và TP.Hồ Chí Minh.

Cước vận tải biển tăng cao, Bộ GTVT vào cuộc làm rõ - Ảnh 2.

Cảng Cát Lái đến nay đã hoạt động ổn định trở lại. Ảnh: SGP

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Bộ GTVT đang chỉ đạo Cục Hàng hải xây dựng, đề xuất bộ tham mưu Chính phủ phương án quản lý giá cước vận tải biển tại Việt Nam.

Hiện nay, website của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải và các cảng vụ cũng đã niêm yết toàn bộ chi phí để doanh nghiệp có thể tham khảo, đảm bảo thị trường vận tải bằng đường biển được công khai, minh bạch ở mức tối đa.

Theo ông Hoàng Hồng Giang, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định sự tăng giá vận chuyển container hiện nay diễn ra trên toàn cầu. Điều đáng mừng là các phụ thu đối với hàng hóa không tăng. Cảng biển cũng đang áp dụng thu giá dịch vụ ở mức giá sàn, giúp chủ hàng tránh phát sinh chi phí. Cục Hàng hải hiện đang phối hợp với các doanh nghiệp, hiệp hội đàm phán với các hãng tàu để doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam có được mức giá vận tải tốt nhất trong thời gian tới.


Thế Anh
Cùng chuyên mục