Cước vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp Logistics Việt Nam gặp khó khăn

22/06/2024 07:58 GMT+7
Hiệp hội Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) vừa cho biết, giá cước vận tải biển tăng mạnh từ đầu năm đến nay và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, khiến cho các doanh nghiệp vận tải biển gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá về giá cước vận tải biển tăng cao, VLA chỉ ra, trong vòng 1 tháng gần đây, giá cước tăng đột biến và tăng cao hơn so với với đầu năm. Việc này đã tác động tới hoạt động của các doanh nghiệp làm cho doanh nghiệp vận tải gặp nhiều khó khăn khi chi phí bị đội lên cao mà còn đối diện với nhiều rủi ro, bị phạt hợp đồng nếu chậm trễ trong giao hàng.

Nguyên nhân khiến cước vận tải tăng cao được xác định là do việc định tuyến lại các tàu từ Biển Đỏ qua Mũi Hảo Vọng đã gây ra tình trạng thiếu công suất, tắc nghẽn cảng ngày càng tăng. Phần khác là do những dấu hiệu leo thang trong cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Cước vận tải biển tăng cao, doanh nghiệp Logistics Việt Nam gặp khó khăn- Ảnh 1.

Hàng hóa thông qua Cảng Chu Lai, tỉnh Quảng Nam. Ảnh: TA

Đại diện Hiệp hội Đại lý môi giới dịch vụ Hàng hải cũng cho biết, trước đây các hãng tàu báo giá cước cho thời gian 15 ngày đến một tháng thì nay chỉ báo giá theo tuần, thậm chí có thể thay đổi ngay trong ngày. Đơn vị này tính toán, với mức tăng ngưỡng 10 - 15%, doanh nghiệp phải trả thêm 10-15 USD/ container. Với số lượng 15 triệu container, số lượng tăng thêm là khủng khiếp.

Chi phí vận chuyển hiện chiếm 15% giá thành sản phẩm, nhưng hiện các doanh nghiệp Việt gần như không có sự lựa chọn.

Bởi về vận tải biển quốc tế, đội tàu biển Việt Nam hiện chỉ đang đảm nhận vận chuyển khoảng 10% thị phần, chủ yếu vận tải các tuyến gần như: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và khu vực Đông Nam Á. Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang các thị trường lớn như Mỹ, EU... phụ thuộc vào hãng tàu nước ngoài.

Trước tình hình trên, Bộ Công thương khuyến nghị, doanh nghiệp nên tính đến phương án chuyển hướng xuất khẩu sang những thị trường thuận lợi hơn, gần kề hơn như Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN...

Thực tế, giá vận tải biển đi Bắc Mỹ, Tây Âu tăng giá 100% so với thời kỳ thấp điểm, trong khi các tuyến đi Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia giá ổn định hơn.

Cục Hàng hải Việt Nam cũng vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị tăng cường giám sát các doanh nghiệp kinh doanh vận tải biển cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển thực hiện niêm yết giá và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển (giá và phụ thu ngoài giá).

Thế Anh
Cùng chuyên mục