Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì phụ phí vận tải biển tăng cao

26/02/2024 08:57 GMT+7
Hiện nay, các hãng tàu đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển (như phụ thu phí THC, phụ thu chứng từ, phụ thu xăng dầu, vệ sinh container…).

Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam vừa kiến nghị các cơ quan chức năng về việc các hãng tàu nước ngoài đã đồng loạt tăng phụ phí xếp dỡ tại cảng (THC) với mức tăng khoảng 10 - 20% ảnh hưởng tới quyền lợi doanh nghiệp xuất khẩu, logistics nội địa, đặc biệt trong bối cảnh hơn 90% hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam đang được chuyên chở bởi các hãng tàu nước ngoài.

Theo Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ hàng hải Việt Nam, các hãng tàu nước ngoài hiện nay muốn điều chỉnh các loại phí và phụ phí, chỉ cần niêm yết thay đổi giá trước thời điểm điều chỉnh giá 15 ngày và không phải thông qua kiểm tra, giải trình các yếu tố cấu thành phí và phụ phí (theo Nghị định 146/2016 của Chính phủ về niêm yết giá, phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển hàng hóa container bằng đường biển, giá dịch vụ tại cảng biển).

Doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó vì phụ phí vận tải biển tăng cao - Ảnh 1.

Hàng hải gặp khó vì giá cước tăng cao. Ảnh: VIMC

Hiện nay, các hãng tàu đang thu khoảng 10 loại phụ phí đối với hàng hóa tại cảng biển (như phụ thu phí THC, phụ thu chứng từ, phụ thu xăng dầu, vệ sinh container…).

Theo đó, phí xếp dỡ (THC - phụ phí xếp dỡ tại cảng được tính trên mỗi container và theo số lượng container hàng hóa của đơn vị gửi hàng nhằm chi trả cho việc xếp dỡ hàng tại cảng) được thu dựa theo từng loại container. Container 20 feet khô có mức phí trung bình khoảng 139 USD và 213 USD/container 40 feet; container 20 feet lạnh có phí THC khoảng 184 USD và 266 USD/container 40 feet lạnh.

Ngoài phí THC, các hãng tàu còn thu phụ phí chì seal (khoảng 9 USD), Phí chứng từ (25 USD), điện giao hàng (25 USD), Phụ phí xăng dầu (15 USD), Phí cân bằng container (28 USD), Phí cân bằng thiết bị (94 USD).

Ngoài ra, các hãng tàu còn thu của các chủ hàng phụ phí giảm thải lưu huỳnh. Theo đó, với các container 20 feet tiêu chuẩn có mức phí 20 USD; container 40 feet cao có mức 40 USD; container 20 feet lạnh có mức 50 USD và 100 USD/container 40 feet lạnh.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam vừa có báo cáo Bộ GTVT về giá dịch vụ vận chuyển hàng container đi châu Mỹ, Châu Âu.

Theo báo giá của một số hãng tàu, giá cước từ Việt Nam đi cảng khu vực Tây Mỹ 2.650 USD/container 40 feet, đi cảng khu vực Đông Mỹ 3.900 USD/container 40 feet, đi châu Âu 4.900 USD/container 40 feet.

Với giá cước xu hướng tăng, Cục Hàng hải Việt Nam giao cho các Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, TP.HCM, Vũng Tàu phối hợp với các chi cục hàng hải làm việc với các hãng tàu có tuyến dịch vụ đi châu Âu, Châu Mỹ để đánh giá biến động tăng giá vận chuyển, tình hình vận tải, khả năng cung cấp nguồn cung tàu ra thị trường.

Đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát việc niêm yết giá dịch vụ vận chuyển và phụ thu ngoài giá dịch vụ vận chuyển container theo đúng quy định.

Cục Hàng hải Việt Nam cho biết, thống kê về chỉ số giá vận chuyển container của trang Drewry (Trung tâm nghiên cứu hàng hải độc lập cung cấp thông tin về thị trường hàng hải), giá dịch vụ vận tải container từ Châu Á đi Châu Âu, Châu Mỹ trong tuần đầu của tháng 1/2024 biến động lớn, tăng khoảng 60% so với thời điểm cuối năm 2023, và tăng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hiện tại, mức giá cao hơn khoảng 88% so với mức giá trước đại dịch Covid-19 và thấp hơn khoảng 1-2% so với mức giá trung bình của 10 năm gần đây.

Cụ thể, mức giá từ cảng Thượng Hải (Trung Quốc) đi cảng Tây Mỹ tăng 30%, từ 2.100 USD/container 40 feet lên 2.726 USD/container 40 feet; đi cảng Rotterdam (Hà Lan) tăng 115%, từ 1.1910 USD/container 40 feet lên 3.577 USD/container 40 feet, đi cảng Genoa (Italia) tăng 114%, từ 2.222 USD lên 4.178 USD/container 40 feet...

Thế Anh
Cùng chuyên mục