Đà Nẵng: “Bó tay” nhìn hoa tết nở sớm

Thứ sáu, ngày 25/01/2013 06:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nắng ấm nhiều ngày qua ở Đà Nẵng làm nhiều vườn hoa nở sớm khiến nhiều chủ vườn đứng ngồi không yên.
Bình luận 0

Ông Lê Vân trồng 1ha cúc ở xã Hòa Phong (huyện Hòa Vang) cho biết, gần 30 năm trồng hoa tết, đây là lần đầu gặp cảnh thời tiết bất thường, hoa bị nở sớm hết.

img
Thời tiết nắng nóng nên hoa cúc phải được chăm sóc nhiều hơn, tốn kém hơn.

Cùng chung hoàn cảnh, ông Nguyễn Đình Khích (xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) cho hay, chi phí đầu tư cho một ha hoa năm nay tăng cao hơn so với các năm trước vậy mà hiện nay một phần tư trong số hơn 2.000 chậu cúc của ông đã nở.

“Chúng tôi buộc phải lắp thêm đèn điện vào ban đêm để ngăn hoa nở. Làm vậy chi phí đầu vào sẽ cao hơn mà hoa nở không đẹp và tươi lâu như nở tự nhiên” - ông Khích lo lắng.

Theo tính toán của ông Khích, với 2.000 chậu cúc, nếu thời tiết thuận lợi, trừ các chi phí có thể thu lãi 80 -100 triệu đồng. Với tình hình hiện nay, lãi sẽ giảm đáng kể. Đó là nếu may mắn số cúc còn lại sẽ dừng nở, nếu chúng tiếp tục nở thì chủ vườn có nguy cơ mất trắng.

Ngoài hoa cúc, các nhà vườn trồng thược dược, đồng tiền, ly ly, mai cũng trong tình cảnh “bó tay” nhìn hoa nở sớm. Ông Trần Cừ - chủ một vườn mai ở quận Ngũ Hành Sơn cho biết, năm ngoái, đây là thời điểm xuống lá để hoa chuẩn bị nở. Tuy nhiên, nắng nóng liên tục khiến một số cây mai trong vườn nhà đã nở hoa rực rỡ dù chưa xuống lá.

Ông Cừ rầu rĩ: “Mai nở sớm, đến tết sẽ tàn nên không bán được. Công sức cả năm chăm sóc vườn mai cả gia đình tôi có nguy cơ đổ sông, đổ biển”. Ông Hoàng Vàng - chủ vườn mai ở quận Ngũ Hành Sơn xót xa: “Lấy lại vốn đã đầu tư là tốt lắm rồi. Bỏ hàng trăm triệu đồng nhưng nếu mai cứ nở sớm thế này thì nguy cơ thất thu là chắc chắn”.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem