Đại dịch Covid-19: Trump bất ngờ yêu cầu người Mỹ làm điều này

Phương Đăng Thứ sáu, ngày 03/04/2020 15:35 PM (GMT+7)
Các quan chức Mỹ, bao gồm cả Tổng thống Donald Trump trước đây không khuyến khích công dân đeo khẩu trang khi ra ngoài nhưng nay quan điểm của họ thay đổi hoàn toàn trong bối cảnh số người chết vì đại dịch Covid-19 ở Mỹ đã vượt quá 6.000 người.
Bình luận 0

img

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã xét nghiệm âm tính với virus corona mới gây bệnh viêm phổi cấp Covid-19 lần thứ 2.

Theo SCMP, Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến sẽ khuyến khích người Mỹ đeo khẩu trang khi ra ngoài trong nỗ lực mới nhất nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona.

Theo 2 quan chức Mỹ giấu tên, khuyến khích trên nằm trong kế hoạch mới hiện vẫn chưa hoàn thiện của ông Trump nhằm chống lại đại dịch Covid-19. 

Theo đó, người Mỹ được khuyến khích sử dụng các loại khẩu trang tự chế, khẩu trang vải, thậm chí khăn, khăn quàng cổ để che miệng, mũi khi ra ngoài.

Các chuyên gia y tế tin rằng việc đeo khẩu trang, vốn phổ biến ở các quốc gia như Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc nhưng không được khuyến khích ở Mỹ sẽ làm giảm nguy cơ lây nhiễm virus corona.

Phát biểu tại họp hôm 2/4 của lực lượng đặc biệt chống Covid-19 Nhà Trắng, Tổng thống Trump cho hay chính quyền ông sẽ sớm khuyến nghị về việc đeo khẩu trang và thậm chí nhấn mạnh, khăn có thể "tốt hơn khẩu trang" vì nó dày hơn.

"Trên nhiều phương diện, một chiếc khăn tốt hơn. Nó dày hơn", ông Trump nói, nhấn mạnh những loại vải như khăn quàng cổ sẽ được ưu tiên, bởi vì chúng vừa tránh được việc sử dụng khẩu trang y tế, vừa có độ dày giúp che phủ tốt hơn.

Các quan chức cấp cao trong chính quyền Trump trước đây không khuyến khích người Mỹ đeo khẩu trang, nhấn mạnh rằng việc này thậm chí có thể làm tăng nguy cơ lây nhiễm khi mọi người thường xuyên chạm vào mặt họ để điều chỉnh chiếc khẩu trang.

Các quan chức hành chính cũng lo việc khuyến khích đeo khẩu trang sẽ dẫn đến tích trữ khẩu trang, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thiết bị bảo vệ mà các nhân viên y tế đang rất cần.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao cho biết quan điểm của Nhà Trắng đã thay đổi dựa trên nhiều dữ liệu về việc virus đang lây lan trong cộng đồng bởi những người bệnh không có triệu chứng.

Các quan chức Mỹ cũng có kế hoạch cảnh báo rằng việc đeo khẩu trang phải thực hiện đồng thời với việc duy trì cách ly xã hội và tuân theo các hướng dẫn y tế khác để hạn chế sự lây lan của virus corona.

Mỹ hiện đang là vùng dịch lớn nhất thế giới với hơn 245.000 người nhiễm virus corona trong đó hơn 6.000 người đã tử vong.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem