Đại hội Đảng: Việc ứng cử, đề cử được thực hiện như thế nào?

PVCT Thứ bảy, ngày 28/03/2020 06:30 AM (GMT+7)
Trong hướng dẫn của Ban Bí thư về thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng có nội dung hướng dẫn việc ứng cử, đề cử từ cấp cơ sở đến cấp huyện và tương đương trở lên.
Bình luận 0
Đại hội Đảng: Việc ứng cử, đề cử được thực hiện như thế nào? - Ảnh 1.

Các đảng viên bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ phường Xuân La (quận Tây Hồ, Hà Nội - ảnh mang tính minh họa, ảnh Báo Hà Nội mới).

Như Dân Việt thông tin, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Hướng dẫn số 03-HD/TW hướng dẫn một số vấn đề cụ thể thực hiện Quy chế bầu cử trong Đảng. Nội dung hướng dẫn có nhiều vấn đề cụ thể, trong đó hướng dẫn việc ứng cử, đề tại ở đại hội.

Việc ứng cử, đề cử ở đại hội đại biểu đảng bộ cơ sở: Trường hợp đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại hội nếu ứng cử để đại hội xem xét bầu vào cấp uỷ thì làm đơn ứng cử (có mẫu) nộp đảng ủy cơ sở.

Trường hợp đại biểu chính thức của đại hội khi đề cử đảng viên chính thức không phải là đại biểu của đại hội để đại hội xem xét bầu vào cấp uỷ thì chuẩn bị phiếu đề cử (có mẫu) nộp cho đoàn chủ tịch đại hội; phiếu đề cử phải có ý kiến đồng ý của người được đề cử.

Việc ứng cử, đề cử ở đại hội đảng bộ cấp huyện và tương đương trở lên, thủ tục, hồ sơ ứng cử được hướng dẫn như sau: Đối với đại biểu chính thức ở đại hội đại biểu nếu ứng cử để đại hội xem xét bầu vào cấp ủy thì làm đơn ứng cử (có mẫu) nộp đoàn chủ tịch đại hội.

Trường hợp đảng viên chính thức không phải là đại biểu đại hội nếu ứng cử để đại hội xem xét bầu vào cấp ủy thì nộp hồ sơ ứng cử cho cơ quan tổ chức của cấp  ủy triệu tập đại hội chậm nhất là 15 ngày làm việc trước ngày khai mạc đại hội.

Về thủ tục, hồ sơ đề cử: Đối với đại biểu chính thức của đại hội nếu đề cử đảng viên chính thức trong đảng bộ không phải là đại biểu của đại hội để đại hội xem xét bầu vào cấp ủy thì chuẩn bị hồ sơ đề cử, nộp đoàn chủ tịch đại hội.

Tại đại hội (hội nghị), nếu việc ứng cử, đề cử được tổ chức tại các đoàn đại biểu thì trưởng đoàn đại biểu tổng hợp danh sách những người ứng cử, được đề cử (không lấy danh nghĩa đoàn đại biểu đề cử; không biểu quyết danh sách ứng cử, đề cử tại đoàn) nộp đoàn chủ tịch đại hội. 

Một trong những nội dung mới đáng chú ý so với Hướng dẫn trước đây (Hướng dẫn số 04-HD-TW ngày 6/10/2014 của Ban Bí thư khóa XI) đó là hướng dẫn kiểm phiếu bằng máy vi tính. Theo đó, nếu kiểm phiếu bằng máy vi tính, cấp uỷ hoặc ban thường vụ cấp uỷ cấp triệu tập đại hội phải lựa chọn nhân viên kỹ thuật bảo đảm tiêu chuẩn chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật, bảo đảm công tác bảo mật, giới thiệu cho đoàn chủ tịch đại hội xem xét, quyết định việc sử dụng.

Thống nhất sử dụng phần mềm kiểm phiếu do Quân uỷ Trung ương chỉ đạo sản xuất, bảo đảm tính bảo mật; Ban Tổ chức Trung ương chịu trách nhiệm quản lý, cung cấp.

Hướng dẫn số 03-HĐ/TW thay thế Hướng dẫn số 04-HD/TW, ngày 6/10/2014 của Ban Bí thư khóa XI.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem