Đắk Lắk: Có 46 sản phẩm OCOP được gắn sao, được nhà phân phối tìm đến tiêu thụ

Duy Hậu Thứ sáu, ngày 18/02/2022 05:12 AM (GMT+7)
Bằng nhiều hình thức khác nhau, những năm qua, tỉnh Đăk Lăk đã nỗ lực đưa sản phẩm OCOP của tỉnh có mặt trên thị trường nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Cùng với đó, số chủ thể đăng ký, số sản phẩm đạt 3 - 4 sao cấp tỉnh đều vượt chỉ tiêu đề ra.
Bình luận 0

Số chủ thể, sản phẩm OCOP đều vượt chỉ tiêu

Sở NNPTNT Đăk Lăk cho biết, trong giai đoạn 2018-2020, Đăk Lăk đã có 33 chủ thể (là các doanh nghiệp, HTX, hộ gia đình) đăng ký hồ sơ, đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP. Con số chủ thể tích cực tham gia chương trình, mạnh dạn đăng ký và xây dựng sản phẩm như trên đã vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra.

Cũng trong giai đoạn này, Đăk Lăk đã tiêu chuẩn hóa 35 sản phẩm được UBND tỉnh cấp chứng nhận sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3-4 sao, vượt 23 sản phẩm so với chỉ tiêu kế hoạch (31 sản phẩm 3 sao, 4 sản phẩm 4 sao). 

Các sản phẩm 4 sao đều có tiềm năng để hoàn thiện, chuẩn hóa các tiêu chí để nâng cấp mức chất lượng đạt phân hạng 5 sao (cấp quốc gia) để tham gia vào thị trường các nước.

Sản phẩm OCOP Đăk Lăk vươn rộng ra thị trường - Ảnh 1.

Cuối năm 2021, tỉnh Đăk Lăk có thêm 11 sản phẩm OCOP được gắn sao cấp tỉnh. Ảnh: D.H

Sản phẩm OCOP Đăk Lăk vươn rộng ra thị trường - Ảnh 2.

Tính từ khi triển khai chương trình đến nay, Đăk Lăk có 46 sản phẩm OCOP được gắn sao. 

Trong đó có 7 sản phẩm 4 sao và 39 sản phẩm 3 sao. Theo đánh giá, các sản phẩm OCOP trước mắt đã đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước, mang tính đặc sắc, truyền thống vùng miền, có chất lượng, uy tín, được truy xuất, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Các sản phẩm đã được các đơn vị phân phối tìm đến, dần hình thành nên xu thế ưu tiên trong các yêu cầu của các nhà phân phối cũng như nhu cầu của người tiêu dùng. 

Đồng thời bước đầu đã khơi dậy tiềm năng, thế mạnh về sản vật, vùng nguyên liệu, nguồn lao động tại địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân ở khu vực nông thôn, góp phần giải quyết nhóm tiêu chí "kinh tế và tổ chức sản xuất" trong bộ tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Đa dạng hình thức quảng bá, kết nối thị trường

Để sản phẩm OCOP có mặt trên các thị trường, thời gian qua các cơ quan chức năng tỉnh Đăk Lăk đã thường xuyên thông tin, vận động các đơn vị có các sản phẩm tiêu biểu, đặc trưng, đại diện cho tỉnh đi trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối với các thị trường trong và ngoài tỉnh tại các chương trình, lễ hội, hội thảo… do Trung ương, địa phương tổ chức.

Qua đó, các đơn vị trưng bày sản phẩm cơ bản đã nắm bắt được cơ hội kết nối thị trường, hoàn thiện sản phẩm để tham gia vào hệ thống các siêu thị của BigC, Vinmart… Đặc biệt, cơ quan phụ trách Chương trình OCOP đã tham mưu UBND tỉnh đăng cai cùng với Bộ NNPTNT tổ chức thành công "Hội chợ nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên tại Đăk Lăk năm 2019". 

Tại hội chợ, Đăk Lăk có 59 gian trưng bày, trong đó có 6 gian trưng bày các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh. Hội chợ còn có nhiều sự kiện thu hút sự quan tâm của các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng như hội nghị "Kết nối sản phẩm OCOP vào các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên"…, tạo cơ hội giao thương, kết nối cung cầu hàng hóa giữa các tỉnh.

Ngoài ra, cơ quan chuyên môn cũng chủ động làm đầu mối, tổ chức liên kết các chủ thể với đại diện hệ thốngsiêu thị BigC. Từ đó kết nối hàng hóa của địa phương tham gia vào hệ thống Siêu thị BigC Việt Nam.

Với nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với loại hình sản phẩm, thị trường, việc quảng bá và đưa sản phẩm OCOP của Đăk Lăk ra thị trường trong và ngoài nước những năm qua đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Đây là động lực để các chủ thể, cơ quan nhà nước ở Đăk Lăk tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chương trình OCOP trong thời gian tới. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem