Đất “nhảy dù” sang chủ khác ở Bắc Kạn: Trần tình của chính quyền

Chiến Hoàng Thứ tư, ngày 29/04/2020 09:43 AM (GMT+7)
Phòng TNMT huyện Bạch Thông giải thích trong khoảng thời gian qua đơn vị này không có Phó phòng, trong khi Trưởng phòng đột tử, không kịp bàn giao hồ sơ liên quan, dẫn đến việc cấp nhầm diện tích đất trên GCNQSDĐ ở xã Đôn Phong vẫn kéo dài cho đến hiện nay.
Bình luận 0

Liên quan đến việc hơn 20.000m2 đất rừng của một hộ gia đình tại thôn Bản Đán (xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, tỉnh Bắc Kạn) bỗng “nhảy dù” sang chủ khác sau khi được thực hiện cấp đổi GCNQSDĐ, ông Đinh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Bạch Thông cho biết, huyện đã chỉ đạo xử lý ngay khi có thông tin báo đưa.

img

Ông Đinh Quang Hưng, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng phòng TNMT huyện Bạch Thông trao đổi với PV Dân Việt.

Theo ông Hưng, năm 2014 - 2015, khi có đơn từ khiếu nại về việc cấp nhầm đất rừng sau đổi sổ của 3 hộ gia đình ở xã Đôn Phong, UBND huyện Bạch Thông đã cho thanh kiểm tra, phát hiện sai sót và ra quyết định thu hồi 3 GCNQSDĐ liên quan (năm 2016 - PV). Tuy nhiên, năm 2018, Trưởng Phòng TNMT huyện đột tử, không kịp bàn giao hồ sơ liên quan. 

“Từ năm 2018 cho đến khi đọc được bài báo trên Dân Việt phản ánh việc cấp nhầm đất rừng ở xã Đôn Phong, chúng tôi không nhận được bất kỳ đơn thư nào. Do khi ông Trưởng Phòng TNMT đột tử, hồ sơ không được bàn giao, Phó phòng cũng chưa được kiện toàn, không có ai báo cáo lại, bởi vậy chúng tôi không nắm được”, ông Hưng nói.

img

Báo cáo của UBND xã Đôn Phong về việc thu hồi GCNQSDĐ của hộ ông Hoàng Văn Toàn.

Ông Hưng cho biết thêm, hiện nay GCNQSDĐ của hộ ông Hoàng Văn Toàn vẫn chưa thể thu hồi do gia đình ông này không hợp tác. Ngày 22/4, UBND xã Đôn Phong đã có văn bản báo cáo về việc này. Trên cơ sở đó chúng tôi tham mưu UBND huyện ra quyết định hủy GCNQSDĐ của hộ ông Toàn để làm thủ tục cấp lại theo Luật đất đai hiện hành.

“Việc lập hồ sơ trình cấp lại đang được thực hiện, sẽ phải làm một số thủ tục như kiểm kê, khai báo đất rừng của các hộ liên quan, đo đạc thực địa để lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ lần đầu cho các hộ trên. Sẽ mất khoảng 30 ngày để có thể cấp lại GCNQSDĐ”, ông Hưng cho biết.

img

Quyết định giao đất giao rừng cho hộ ông Lôi Văn Tắc năm 1993.

Như Dân Việt đã thông tin trước đó, Quyết định giao đất giao rừng trước khi nộp lại để cấp GCNQSDĐ ghi rõ diện tích 3,75ha, tuy nhiên khi nhận GCNQSDĐ, gia đình ông Lôi Văn Tắc (thôn Bản Đán, xã Đôn Phong, huyện Bạch Thông, Bắc Kạn) ngỡ ngàng khi phát hiện chỉ còn 0,67ha đất được ghi trên sổ đỏ.

Việc cấp sai diện tích rừng khi đổi sổ cho gia đình ông Lôi Văn Tắc khiến gia đình ông này gặp nhiều khó khăn trong việc khai thác cũng như chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nhất là khi nhiều diện tích cây lâu năm đang tuổi khai thác.

img

Việc "cấp nhầm" này khiến gia đình ông Lôi Văn Tắc không thể chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên phần diện tích đã "thất lạc".

Sau nhiều lần đơn thư, Phòng TNMT huyện Bạch Thông đã có văn bản, Thanh tra huyện này cũng đã có kết luận thẩm tra.

Theo đó, việc lập hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ năm 2008 (đất lâm nghiệp) đã được cấp cho 3 hộ (hộ ông Lôi Văn Tắc, hộ ông Hoàng Văn Toàn và hộ ông Hoàng Văn Cương - PV) không đúng thực trạng và diện tích sử dụng. Thanh tra huyện đã đề nghị UBND huyện Bạch Thông thu hồi GCNQSDĐ của các hộ trên để làm thủ tục cấp lại theo quy định

Việc thu hồi GCNQSDĐ của các hộ gia đình này đã được UBND huyện Bạch Thông ra Quyết định từ ngày 27/1/2016. Tuy nhiên đến nay, GCNQSDĐ mới vẫn chưa được cấp lại cho hộ gia đình ông Lôi Văn Tắc và các hộ liên quan.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem